leftcenterrightdel
 Dữ liệu cho thấy tỷ lệ sinh toàn cầu đã giảm nhiều đặc biệt ở nước giàu

Theo nhà nghiên cứu cấp cao Stein Emil Vollset thuộc Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) cho biết, xu hướng này sẽ dẫn đến sự phân chia tỉ lệ sinh - tử trên toàn thế giới. Trong đó, với sự bùng nổ tỉ lệ sinh sẽ tập trung ở các quốc gia có thu nhập thấp và nó sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi bất ổn kinh tế và chính trị hơn.

Nghiên cứu được thực hiện ở 155 trong số 204 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới cho thấy, vào năm 2050, sẽ có tỉ lệ sinh trên toàn cầu sẽ dưới mức tỉ lệ tử.

Dữ liệu cho thấy tỉ lệ sinh toàn cầu (số con sinh ra trung bình trên mỗi phụ nữ) đã giảm từ khoảng 5 con vào năm 1950 xuống còn 2,2 vào năm 2021.

Đến năm 2021, 110 quốc gia và vùng lãnh thổ (54%) có tỉ lệ sinh dưới mức thay thế dân số là 2,1 con/phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, hơn 3/4 số ca sinh sẽ diễn ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp vào cuối thế kỷ này, trong đó hơn một nửa diễn ra ở châu Phi cận Sahara.

Nghiên cứu nhấn mạnh một xu hướng đặc biệt đáng lo ngại đối với các quốc gia như Hàn Quốc và Serbia, nơi tỉ lệ sinh thấp hơn 1,1 trẻ trên một phụ nữ, khiến họ phải đối mặt với những thách thức của lực lượng lao động đang suy giảm.

Trong khi tỉ lệ sinh giảm ở các nước thu nhập cao phản ánh nhiều cơ hội giáo dục và việc làm hơn cho phụ nữ, các nhà nghiên cứu cho biết xu hướng này báo hiệu nhu cầu cấp thiết về cải thiện khả năng tiếp cận các biện pháp tránh thai hiện đại và giáo dục cho phụ nữ ở các khu vực khác.

"Ngoài ra, khi dân số gần như mọi quốc gia đang bị thu hẹp, việc phụ thuộc vào nhập cư mở sẽ trở nên cần thiết để duy trì tăng trưởng kinh tế” - Natalia Bhattacharjee của IHME, đồng tác giả của báo cáo, cho biết.

Theo phụ nữ TPHCM