Sáng 18/1, tại lễ thành lập chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ông Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người - chia sẻ, ghép mô, tạng là một trong những thành tựu quan trọng của ngành y tế trong việc chữa bệnh, đặc biệt đối với các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo như: suy thận mạn, gan, tim, tủy, hỏng giác mạc...

leftcenterrightdel
 Tỉ lệ tạng hiến từ người chết não ở Việt Nam chưa đến 0,1% tổng số nguồn hiến - Ảnh minh họa

Việc thực hiện thành công các ca ghép tạng từ người cho chết não mở ra cơ hội có cuộc đời mới cho nhiều bệnh nhân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển ghép tạng của ngành y tế Việt Nam.

Tuy nhiên, tại Việt Nam (dân số khoảng 100 triệu dân), mỗi năm chỉ có khoảng 10 người chết não hiến tạng, đây là con thấp nhất thế giới. Con số này bằng 1/110 so với Hàn Quốc và 1/500 so với Tây Ban Nha.

Cùng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Chủ tịch Hội Vận động hiến mô, tạng Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế - cho hay, trên thế giới, tỉ lệ người bệnh được ghép từ nguồn cho chết não rất lớn. Trong khi đó ở Việt Nam, tỉ lệ nguồn tạng hiến từ người cho chết và chết não chưa đến 0,1% tổng số nguồn hiến.

Theo bà, công nghệ ghép tạng của Việt Nam ngang tầm khu vực và thế giới, nhưng “bản đồ hiến tạng của thế giới và Đông Nam Á chưa thấy có Việt Nam”. Điều đó phản ánh việc hội nhập của Việt Nam còn hạn chế.

Tính đến đầu tháng 10/2023, sau 31 năm ghép tạng và 13 năm lấy tạng từ người cho chết não, cả nước đã thực hiện gần 8.000 ca ghép tạng, chỉ có gần 6% số ca trong đó được ghép từ nguồn tạng người cho chết não, chết tim (tương đương gần 500 ca).

Cả nước có 25 trung tâm ghép tạng, 25% số ca ghép tạng ở Việt Nam được thực hiện ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Mỗi năm cơ sở này ghép tới 300 ca.

Theo thống kê, nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt Nam rất lớn. Hiện cả nước có 78.000 người đăng ký hiến mô, tạng sau chết, chết não. Tuy nhiên, ông Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - cho hay, có những trường hợp bản thân công dân đã đăng ký hiến tạng nhưng người nhà không đồng ý, lúc đó thầy thuốc vẫn không được phép lấy tạng. Như vậy, quy định phải đăng ký hiến tạng "không có giá trị nhiều mà vô hình trung lại cản trở với công tác hiến". Do đó, ông đề nghị phải sửa quy định hiện hành tại luật là bắt buộc phải có đăng ký hiến tạng sau chết, chết não.

Theo phụ nữ TPHCM