Đây là phát hiện dựa trên kết quả phân tích từ 6 thử nghiệm lâm sàng liên quan đến vaccine cúm. Tổng cộng hơn 9000 người tham gia. Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem liệu việc chủng ngừa cúm có làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch, như đau thắt ngực, đột quỵ và nguy cơ đau tim hay không.

Tiêm phòng cúm giảm nguy cơ đau tim - Ảnh 1.

Tiêm phòng cúm giảm nguy cơ đau tim

Tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Raina MacIntyre, cho biết : "Tiêm phòng có liên quan đến việc giảm nguy cơ biến cố tim mạch nếu bệnh nhân bị cúm và có thể làm giảm 34% nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ".

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu và gây ra tỷ lệ bệnh tật đáng kể ở người lớn tuổi. Lý do cúm gây căng thẳng cho tim và hệ thống mạch máu liên quan nhiều đến phản ứng viêm của cơ thể đối với bệnh nhiễm trùng.

Nhiễm trùng kích hoạt phản ứng viêm giúp chống lại bệnh tật nhưng có thể gây ra các vấn đề khác. Ví dụ, các tiểu cầu trở nên dính hơn và hình thành các cục máu đông làm tắc nghẽn dòng chảy của máu. Chặn dòng máu đến tim hoặc não gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Bệnh cúm cũng có thể dẫn đến viêm phổi do vi khuẩn làm tổn thương phổi. Viêm phổi gây thêm căng thẳng cho cơ thể, đặc biệt là tim, làm trầm trọng thêm bất kỳ bệnh tim nào đã có từ trước. Ngoài ra, cúm có thể làm người bệnh khó nhận biết được các cơn đau tim.

Kết quả của phân tích cho thấy, tiêm phòng vaccine cúm, giúp giảm nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của bệnh tật cùng với khả năng phát triển bệnh viêm phổi, dẫn đến giảm nguy cơ đau tim.

Do những rủi ro do nhiễm cúm ở những người mắc bệnh tim mạch, các tác giả của nghiên cứu khuyến nghị nên tiêm phòng cúm hàng năm cho những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, đặc biệt ở những người có bệnh mãn tính tiềm ẩn, để bảo vệ chống lại các biến cố tim mạch cấp tính liên quan đến bệnh cúm.

Một nghiên cứu đáng lo ngại cũng cho thấy rằng COVID-19 cùng với bệnh cúm làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong. Trên thực tế, nguy cơ tử vong tăng gấp đôi, và bệnh nhân có nguy cơ phải thở máy cao gấp 4 lần.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này nêu bật tầm quan trọng của việc tiêm chủng đầy đủ để phòng chống cả COVID-19 và cúm ở người mắc bệnh tim mạch.

Theo suckhoedoisong.vn