leftcenterrightdel
 Nghiên cứu mới phát hiện ưu điểm khi tiêm vắc xin cúm và COVID-19 cùng lúc

Mới đây, một nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thượng đỉnh về vắc xin hàng năm ở Boston, cho thấy việc tiêm vắc xin COVID-19 và tiêm phòng cúm cùng nhau sẽ có tác dụng tốt hơn so với tiêm riêng lẻ.

Cụ thể, nghiên cứu được thực hiện trên nhóm nhân viên y tế ở Massachusetts. Họ chia làm 2 nhóm, nhóm 12 người đầu tiên được tiêm vắc xin cúm và COVID-19 cùng lúc. Nhóm thứ 2 gồm 30 nhân viên y tế được tiêm vắc xin ngừa cúm và COVID-19 vào những ngày khác nhau trong cùng một tháng.

Các kháng thể của cả hai nhóm sau đó được đo. Nghiên cứu kết luận rằng nhóm tiêm các mũi tiêm cùng lúc có hàm lượng globulin miễn dịch G1, hay IgG1 - các kháng thể chống lại COVID-19 và chủng cúm cao hơn.
Amesh Adalja, một học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, nói rằng đây là một phát hiện thú vị.

Nghiên cứu này chưa được bình duyệt, nhưng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vẫn khuyến nghị mọi người "tiêm vắc xin cúm và vắc xin COVID-19 trong cùng một lần".

CDC không đưa ra lý do để kết hợp cả hai nhưng cho biết điều này vẫn đảm bảo an toàn. CDC cho biết: “Những người tiêm vắc xin cúm và vắc xin COVID cùng lúc có nguy cơ gặp các phản ứng bao gồm mệt mỏi, nhức đầu và đau cơ cao hơn một chút so với những người chỉ tiêm 1 loại vắc xin nhưng những phản ứng chủ yếu là nhẹ và nhanh chóng biến mất".

Dù vì mục đích tiết kiệm thời gian hay vì lợi ích sức khỏe, việc tiêm cả vắc xin COVID-19 và vắc xin cúm cùng lúc dường như đều mang lại kết quả tích cực.

Các chuyên gia cho biết: “Dùng cả hai loại vắc xin cùng lúc là điều luôn thuận tiện hơn cho bệnh nhân nhưng giờ đây cũng có thể mang lại lợi ích bổ sung về mặt miễn dịch và thường nên được khuyến nghị cho những người đủ điều kiện tiêm cả hai loại vắc xin".

Theo phụ nữ TPHCM