Tiêm vaccine Covid-19 có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hay không?
Không có loại vaccine Covid-19 nào hiện nay dẫn đến vô sinh. (Nguồn: Getty Images)

Hiện nay, WHO đã phê duyệt 7 loại vaccine Covid-19 gồm Pfizer/BioNTech, AstraZeneca của Oxford, AstraZeneca của Viện Huyết thanh Ấn Độ, Janssen, Moderna, Sinopharm/BBIP và Sinovac.

Các loại vaccine khác nhau hoạt động theo những cách khác nhau. Nhưng với tất cả các loại vaccine, cơ thể còn lại nguồn cung cấp tế bào lympho T “ghi nhớ” cũng như tế bào lympho B sẽ ghi nhớ cách chống lại loại virus đó trong tương lai. Thông thường, phải mất vài tuần sau khi tiêm phòng, cơ thể mới sản sinh ra tế bào lympho T và tế bào lympho B.

Việc này thúc đẩy hệ thống miễn dịch của bạn bắt đầu hoạt động, tạo ra các kháng thể và tế bào bạch cầu để chống lại virus - và nhận ra nó nếu bạn gặp lại nó. Nó không thể mang virus cho bạn và không có cách nào ảnh hưởng đến thông tin di truyền của chính bạn.

Những "hạt truyền tin" này có thời gian tồn tại cực kỳ ngắn: chúng truyền tải thông điệp của mình và sau đó chúng bị phá hủy.

Vì vậy, Giám đốc bộ phận miễn dịch và vaccine của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định trên tại tài khoản twitter chính thức của WHO rằng: "Các loại vaccine mà chúng tôi cung cấp không dẫn đến vô sinh. Đây là những tin đồn được lan truyền về các loại vaccine khác nhau, điều này không đúng sự thật".

Liên quan đến Covid-19, Nhóm nghiên cứu tại Trường Y khoa Miller thuộc Đại học Miami (Mỹ) phát hiện ra một số tác động đối với hệ thống sinh sản nam giới.

Bài viết trên trang The Conversation (Mỹ) ngày 26/7, TS. Ranjith Ramasamy - Giám đốc chương trình tiết niệu sinh sản của Trường Y khoa Miller - đã giới thiệu ba nghiên cứu.

Nghiên cứu thứ nhất, nhóm đã phân tích các mô lấy từ tinh hoàn của 6 nam giới tử vong do Covid-19. Kết quả cho thấy, virus SARS-CoV-2 còn hiện diện trong mô của một người và ở ba người khác đã xảy ra tình trạng giảm số lượng tinh trùng.

Nghiên cứu thứ hai, nhóm đã khảo sát một nam giới mắc Covid-19 nhưng đã bình phục. Thời gian khảo sát khoảng 3 tháng sau khi triệu chứng nhiễm bệnh ban đầu kết thúc. Kết quả sinh thiết mô lấy từ tinh hoàn cho thấy virus SARS-CoV-2 vẫn còn hiện diện trong tinh hoàn.

Nghiên cứu thứ ba, nhóm đã phân tích hai trường hợp hai người đàn ông được cấy ghép dương vật. Họ bị rối loạn cương dương nghiêm trọng do tình trạng nhiễm virus làm giảm lượng máu cung cấp cho dương vật.

Kết quả phân tích mô lấy từ dương vật cho thấy virus SARS-CoV-2 vẫn tồn tại từ 7-9 tháng sau khi họ được chẩn đoán mắc Covid-19. Đáng chú ý là một người chỉ có triệu chứng mắc Covid-19 nhẹ còn người kia mắc bệnh nặng hơn đến mức phải nhập viện.

Điều này cho thấy ngay cả những người bị nhiễm virus tương đối nhẹ cũng có thể bị rối loạn cương dương nghiêm trọng sau khi bình phục. Những nghiên cứu này cũng chứng minh virus SARS-CoV-2 hiện diện trong dương vật rất lâu sau khi lây nhiễm cho người.

Vì vậy, hãy tham gia tiêm chủng khi có thể để chống lại dịch bệnh, sớm tạo miễn dịch cộng đồng.

Theo baoquocte.vn