leftcenterrightdel
 Nghiên cứu cho thấy sữa mẹ tự động tiết ra chỉ với tiếng khóc của con mình

Oxytocin còn được gọi là "hormone tình yêu" hay "chất hóa học của tình yêu" là một loại hormone được tiết ra một cách tự nhiên bởi não và cụ thể hơn là tuyến yên. Hormone hạnh phúc này được tiết ra trong các mối quan hệ tình cảm và những khoảnh khắc hạnh phúc khác. Đặc biệt, oxytocin can thiệp vào một số giai đoạn của quá trình làm mẹ và rất quan trọng trong quá trình sinh nở, nuôi con.

Được dẫn dắt bởi nghiên cứu sinh Habon Issa tại Trường y thuộc NYU, nhóm nhà khoa học Mỹ đã tham khảo dữ liệu hàng thế kỷ ở người và các động vật có vú. Từ đó phát hiện ra rằng, khi một đứa trẻ bắt đầu bú, chỉ riêng tiếng khóc của trẻ cũng có thể khiến người mẹ tiết ra sữa. Các nghiên cứu từ nhiều thập kỷ trước đã chỉ ra rằng những lời kêu gọi "đòi ăn" như vậy dẫn đến lượng oxytocin tăng mạnh nhất và tiết ra sữa nhiều nhất.

Với nghiên cứu này, các nhà khoa học còn nhận thấy rằng một khi được nhắc nhở (bằng tiếng khóc của con nhỏ), lượng hormone này sẽ tiếp tục trong khoảng 5 phút trước khi giảm dần, giúp các bà mẹ có thể cho con ăn cho đến khi chúng no.

Theo những phát hiện được công bố trên tạp chí uy tín Nature với tựa đề “Mạch thần kinh giúp mẹ giải phóng oxytocin do tiếng khóc của trẻ sơ sinh”, các nhà khoa học cho biết, khi một con chuột con bắt đầu khóc, thông tin âm thanh sẽ truyền đến một khu vực trong não của mẹ nó. Sau đó, trung tâm cảm giác này sẽ gửi tín hiệu đến các tế bào não giải phóng oxytocin (tế bào thần kinh) ở một vùng khác gọi là vùng dưới đồi, một trung tâm kiểm soát hoạt động của hormone.

Hầu hết thời gian, các tế bào thần kinh vùng dưới đồi này bị “khóa” để ngăn chặn các cảnh báo sai và lãng phí sữa. Tuy nhiên, khi nghe tiếng khóc của con, chỉ sau 30 giây các tín hiệu sẽ gửi đến não và nó sẽ kích hoạt việc giải phóng thần kinh quan trọng. “Phát hiện của chúng tôi khám phá cách một đứa trẻ đang khóc có thể điều khiển bộ não của người mẹ để cơ thể sẽ sẵn sàng cho trẻ bú” -  Habon Issa cho biết.

Kết quả cũng tiết lộ rằng việc tăng cường oxytocin chỉ xảy ra ở chuột mẹ chứ không xảy ra ở chuột cái chưa từng sinh con. Ngoài ra, mạch não của người mẹ chỉ phản ứng với tiếng khóc của chuột con chứ không phản ứng với các âm thanh giả do máy tính tạo ra được thiết kế để bắt chước tiếng khóc tự nhiên.

Giáo sư di truyền học Robert - tác giả chính của nghiên cứu - cho biết: “Những kết quả này cho thấy tiếng khóc của trẻ không chỉ quan trọng đối với hành vi đòi ăn của trẻ mà nó còn gây chú ý với người mẹ, đồng thời khuyến khích người mẹ chăm sóc con nhỏ một cách hiệu quả ngay cả khi mẹ đã kiệt sức”.

Theo phụ nữ TPHCM