1. Tại sao nắng nóng lại gây hại cho tim?

Tiếp xúc lâu với nắng nóng (nhiệt độ cao) có thể dẫn đến tăng tiết mồ hôi để giữ cho cơ thể mát mẻ. Điều này có thể thực hiện được nhờ lượng máu cung cấp cho da tăng lên. Vì vậy, vào mùa hè, việc tiếp xúc với thời tiết cực nóng vào giữa ngày, cùng với hoạt động thể chất cường độ cao cũng có thể dẫn đến say nắng.

Những người có bệnh nền (như tiểu đường, bệnh tim, cao huyết áp, bệnh phổi, béo phì, ung thư, bệnh thận) và người già dễ bị đau tim ở nhiệt độ khắc nghiệt.

Nắng nóng có thể gây hại cho tim.

Nắng nóng có thể gây hại cho tim.

Ngoài ra, việc tiếp xúc với nhiệt độ cao có thể làm tăng tình trạng mất nước, làm suy yếu lưu thông máu và làm máu đặc lại, khiến tim khó bơm máu hiệu quả hơn. Nếu không được chăm sóc, có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch (đau tim, đột quỵ và suy tim), đặc biệt ở người lớn tuổi và những người có sức khỏe kém.

Theo Tiến sĩ Gajinder Kumar Goyal, Giám đốc Tim mạch, Bệnh viện Marengo Châu Á, Faridabad, bệnh nhân tim mạch nên thận trọng hơn trong mùa hè, vì nhiều bệnh nhân đang dùng thuốc lợi tiểu và thuốc hạ huyết áp. Những loại thuốc này có thể dẫn đến mất nước và tăng nguy cơ ngất xỉu. Hydrat hóa là quan trọng và bạn cũng cần điều chỉnh liều lượng thuốc với sự tư vấn của bác sĩ.

2. Lời khuyên để giữ cho trái tim khỏe mạnh trong những đợt nắng nóng

- Để giữ nước và duy trì tuần hoàn máu tối ưu, bạn nên uống nhiều nước trong ngày.

- Tránh tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường hoặc chứa caffein vì chúng có thể dẫn đến mất nước.

- Để giảm tiếp xúc với nhiệt độ cực cao, hãy ở trong nhà trong những giờ nắng nóng cao điểm. Bạn có thể tắm nước mát để giảm nhiệt độ cơ thể và giảm bớt căng thẳng cho tim.

- Đừng tập thể dục cường độ cao trong điều kiện nóng nực mà thay vào đó hãy chọn tập luyện tại nhà.

- Ở trong điều hòa không khí để giảm thiểu ảnh hưởng của sóng nhiệt.

- Mặc quần áo nhẹ, rộng rãi bằng vải thoáng khí để dễ dàng tản nhiệt và kiểm soát nhiệt độ.

- Khi ra khỏi nhà, hãy đội mũ rộng vành và thoa kem chống nắng để bảo vệ da.

- Ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm trái cây tươi, rau và ngũ cốc nguyên hạt... vì chúng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Tránh ăn những bữa ăn nhiều dầu mỡ vì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khó chịu do nhiệt.

Theo suckhoedoisong.vn