leftcenterrightdel
 Theo nghiên cứu, trẻ em tiếp xúc với chó nuôi trong nhà ít có khả năng bị dị ứng trứng, sữa và hạt. Ảnh:Shutterstock

Dựa trên phân tích dữ liệu của hơn 65.000 trẻ sơ sinh ở Nhật Bản, các nhà nghiên cứu phát hiện trẻ em tiếp xúc với mèo hoặc chó nuôi trong nhà từ khi nằm trong bụng mẹ hoặc giai đoạn sơ sinh thường ít bị dị ứng thực phẩm hơn so với những đứa trẻ khác.

Cụ thể, giáo sư Hisao Okabe từ Đại học Y khoa Fukushima và nhóm của mình đã sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu về Môi trường và Trẻ em Nhật Bản với hồ sơ của 66.215 trẻ em. Trong thời kỳ bào thai, khoảng 22% trẻ trong số đó đã tiếp xúc với vật nuôi, chủ yếu là chó và mèo trong nhà.

Nghiên cứu phát hiện nguy cơ bị dị ứng thực phẩm ở những đứa trẻ tiếp xúc với vật nuôi trong nhà giảm 14%. Tuy nhiên, tỷ lệ giảm này không đáng kể đối với nhóm trẻ em có thú nuôi ngoài trời.

Những trẻ tiếp xúc với chó trong nhà ít có khả năng bị dị ứng trứng, sữa, hạt trong khi trẻ em tiếp xúc với mèo ít có khả năng bị dị ứng với trứng, lúa mì và đậu tương. Tuy nhiên, 0,9% số trẻ trong nghiên cứu tiếp xúc với hamster có tỷ lệ dị ứng hạt cao hơn 93%.

Nghiên cứu vẫn còn hạn chế do sử dụng dữ liệu tự báo cáo theo trí nhớ của người tham gia. Tuy nhiên, phát hiện của nghiên cứu có thể gợi ý cho nhiều nghiên cứu hơn về nguyên nhân gây dị ứng thực phẩm ở trẻ em và giả thuyết vệ sinh (hygiene hypothesis).

Trong y học, giả thuyết vệ sinh giải thích việc tiếp xúc với vi trùng và một số bệnh nhiễm trùng trong thời thơ ấu sẽ giúp chống lại các bệnh dị ứng bằng cách góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch. Việc tiếp xúc giúp cho cơ thể nhận biết sự khác biệt giữa các chất vô hại với những chất có thể gây ra phản ứng như hen suyễn. Theo Mayo Clinic, về lý thuyết, việc tiếp xúc với một số vi trùng sẽ giúp hệ thống miễn dịch không phản ứng quá mức gây ra dị ứng.

Theo zingnews