leftcenterrightdel
 Sao mạng Karmalita Fox nổi tiếng với những nội dung kỳ thị người béo phì nhằm "khuyến khích" mọi người giảm cân. Ảnh:@karmalitafox

Karmalita Fox (Mỹ), một người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực đời sống, đang hứng chịu làn sóng phẫn nộ của cộng đồng mạng sau đoạn clip mang tính kỳ thị người béo, New York Post đưa tin.

Trong đoạn clip 32 giây, người phụ nữ nói rằng nếu muốn gầy, “hãy ngừng giao du với những người bạn béo”. Tương tự, nếu muốn xinh đẹp, bạn hãy loại bỏ những người “xấu xí” ra khỏi danh sách bạn bè.

Ở phần chú thích video, đăng ngày 10/6, Fox ghi rằng: “Chiếu theo nguyên tắc kề bên (Law of Proximity), hãy để bản thân được bao bọc bởi những người mà bạn muốn trở thành, từ đó sức ảnh hưởng của họ có thể tác động tới bạn”.

leftcenterrightdel
 Fox tiếp tục bảo vệ quan điểm, bất chấp làn sóng chỉ trích. Ảnh: @karmalitafox.

Người phụ nữ tiếp tục mô tả những gì sẽ xảy ra với những người “đi chơi quá nhiều với bạn bè có thân hình mập mạp".

“Họ sẽ bình thường hóa việc đi mua đồ ăn nhanh lúc 2h sáng”, Fox nói, đồng thời nhắc tới nguy cơ dạ dày khó tiêu hóa vào hôm sau do ăn nhiều chất béo vào đêm khuya. Trong khi đó, “người bạn thon thả” thậm chí sẽ đi ngủ thay cho bữa tối.

Bên cạnh một số bình luận mang tính ủng hộ đến từ người hâm mộ, nhiều người xem bày tỏ sự tức giận trước quan điểm hời hợt và nông cạn về tình bạn của Fox.

“Dựa trên những lý thuyết cô đưa ra, tôi tin rằng cô không nên làm bạn với ai cả”, trích một bình luận.

Người khác cho biết: “Tôi kết bạn với những người thực sự chân thành, tốt bụng và thông minh. Tại sao chúng ta lại bình thường hóa việc làm bạn bởi những lý do nông cạn như cô ta nói vậy?”.

Bất chấp nhận được phản ứng trái chiều, Fox vẫn giữ nguyên quan điểm của mình, thậm chí phản pháo lại những bình luận chỉ trích ở các video sau.

“Thế giới này vốn kỳ thị người béo. Lượng mỡ thừa trong cơ thể đang ngăn cản bạn trở nên bình thường và được xã hội chấp nhận”, cô tuyên bố.

leftcenterrightdel
 Những nội dung trên mạng như của Fox mang lại thông điệp tiêu cực hơn là giúp đỡ cộng đồng. Ảnh minh họa:News18

Theo các nghiên cứu, sự kỳ thị về cân nặng đối với những người thừa cân hoặc béo phì vẫn còn rất phổ biến.

"Xã hội và mạng xã hội luôn nói: 'Bạn phải gầy hơn; bạn không đủ tốt trừ khi bạn gầy. Bạn cũng không thể khỏe mạnh nếu không gầy'. Trong khi đó, bạn có thể khỏe mạnh và to lớn, cũng như có thể gầy và ốm yếu", Joann Hendelman, Giám đốc lâm sàng của Liên minh Quốc gia về Rối loạn Ăn uống, nói với CNN.

Cùng với đó, mạng xã hội càng làm khuếch đại sự kỳ thị đối với người thừa cân, béo phì, chẳng hạn trường hợp của Fox.

“Mạng xã hội đã cung cấp một cánh tay đắc lực để những vấn đề này diễn ra trực tuyến, 24/7. Các công ty nên có trách nhiệm để giúp người dùng an toàn và tránh khỏi nội dung không hữu ích, có thể góp phần tạo nên ám ảnh cơ thể”, Melissa Wilton, người đứng đầu bộ phận truyền thông tại The Butterfly Foundation, chia sẻ.

Bà nói thêm: “Kỳ thị cân nặng, sợ béo, trêu chọc ngoại hình và văn hóa ăn kiêng đều tồn tại trước khi có mạng xã hội. Cho đến khi vấn đề này được nhận thức một cách rộng rãi, chúng vẫn sẽ tồn tại ở những nơi khác. Bên cạnh đó, các cá nhân phải trang bị thêm kỹ năng, hiểu biết về truyền thông để có thể điều hướng chúng một cách tích cực”.

Theo lifestyle.zingnews