Đa u tủy xương là bệnh kháng lại hầu hết các liệu pháp điều trị

Đa u tủy xương (MM) là ung thư tương bào sản xuất ra các globulin miễn dịch đơn dòng, xâm lấn và phá hủy xương lân cận.

Các biểu hiện thường gặp bao gồm: Tổn thương mỡ trong xương gây đau và/hoặc gãy xương, suy thận, tăng canxi huyết, thiếu máu và nhiễm trùng tái phát.

Đa u tủy xương có tỷ lệ sống sót sau 5 năm từ 23,1% đến 46,7%. Tỷ lệ sống sót sau 10 năm thấp hơn nhiều. Nguy hiểm là bệnh thường kháng với hầu hết các liệu pháp. Đến nay việc điều trị đa u tủy xương đã được mở rộng với các loại thuốc điều hòa miễn dịch, chất ức chế proteasome, kháng thể đơn dòng và liệu pháp dựa trên tế bào T. Đáng tiếc là không có loại thuốc nào có khả năng loại bỏ hoàn toàn các tế bào plasma ác tính (PC). PC được cho là nguyên nhân gây tái phát bệnh và tử vong cho nhiều bệnh nhân.

Tìm ra phương pháp điều trị đa u tủy xương kháng thuốc - Ảnh 1.

Đa u tủy xương có tỉ lệ kháng thuốc cao.

GS. Michael Andreini, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tổ chức Nghiên cứu đa u tủy toàn cầu, cho biết: Đa u tủy là một căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng cho hầu hết các bệnh nhân. Đến nay các liệu pháp điều trị vẫn còn hạn chế, tỉ lệ tái phát bệnh cao và tình trạng kháng thuốc rất lớn.

Tìm ra cơ chế gây bệnh giúp phát triển liệu pháp điều trị hiệu quả

Theo các nhà nghiên cứu, khi chúng ta hiểu được cơ chế của bệnh đa u tủy xương có thể giúp phát triển các liệu pháp điều trị thế hệ mới tốt hơn và khắc phục tình trạng kháng thuốc.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Frontier cho rằng: Sự tái phát và tiến triển của khối u chủ yếu là do một quần thể tế bào gốc ung thư (CSC) hiếm gặp, chúng sống sót sau điều trị và làm phát sinh khối u PC.

Tế bào gốc ung thư được cho là phát sinh từ tế bào B vô tính, khác biệt về mặt di truyền so với tế bào gốc bình thường. Chúng được phát hiện có khả năng kháng nhiều loại thuốc có tác dụng ức chế sự phát triển của PC. Do đó, nghiên cứu cho thấy rằng việc điều chỉnh tế bào gốc ung thư từ khi chưa trưởng thành, chưa phát triển, có thể giúp tạo ra các liệu pháp tốt hơn cho bệnh đa u tủy xương. Ngoài ra, kháng thuốc trị đa u tủy xương mới có thể xuất phát từ các cơ chế nội tại, bao gồm các thay đổi di truyền và các cơ chế ngoại sinh, làm trung gian tương tác giữa tủy xương (BM) và môi trường của khối u.

Theo đó, các nhà khoa học cho biết: Các nghiên cứu về các hợp chất cụ thể và cơ chế của chúng sẽ cho phép một phương pháp điều trị đa u tủy xương phù hợp với từng bệnh nhân. Những liệu pháp mới có thể nhắm mục tiêu vào nhân bản ung thư và môi trường không ác tính để giảm tình trạng kháng thuốc.

Dựa vào các quan sát từ dòng chảy của thuốc, thay đổi mục tiêu thuốc, tăng sửa chữa DNA…, các nhà nghiên cứu đã xác định được 2 cách tiếp cận cụ thể có thể giúp phát triển các phương pháp điều trị thế hệ mới.

Đầu tiên, các nhà khoa học đề xuất sử dụng các chất ức chế cụ thể nhắm mục tiêu đa u tủy xương bằng cách tác động lên tế bào mô đệm BM và tế bào hủy xương. Loại thứ hai liên quan đến các liên hợp thuốc peptide mới, tạo ra phản ứng miễn dịch chống đa u tủy xương bằng cách nhắm mục tiêu các nhân bản ác tính và hình thành mạch máu nuôi dưỡng.

Các kết quả cho thấy rằng, việc phát triển một lựa chọn điều trị thế hệ mới cho đa u tủy xương để tránh kháng thuốc có thể liên quan đến việc xác định vai trò của tế bào gốc gây ung thư đa u tủy xương.

Theo suckhoedoisong.vn