Các nhà khoa học Thụy Điển và Đức đã chia 113 người tham gia thành 2 nhóm, theo 2 chế độ ăn khác nhau trong 16 tuần, như sau:

Nhóm 1: Tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa từ động vật như bơ hoặc mỡ heo.

Nhóm 2: Tiêu thụ nhiều chất béo không bão hòa từ thực vật, như dầu thực vật và các loại hạt.

Những người tham gia được kiểm tra mức mỡ máu - được đánh giá bằng "chỉ số đa lipid" (MLS), đo các loại mỡ khác nhau trong máu.

leftcenterrightdel
 Sử dụng dầu thực vật giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh tiểu đường loại 2

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Fabian Eichelmann, chuyên gia về dinh dưỡng tại Viện Dinh dưỡng German Institute of Human Nutrition (Đức), giải thích: Chỉ số MLS cao cho thấy mức mỡ máu khỏe mạnh, nhờ tiêu thụ nhiều chất béo không bão hòa từ thực vật và ít chất béo bão hòa từ động vật.

Sau đó, các nhà nghiên cứu lấy chỉ số MLS áp dụng vào 2 nghiên cứu dài hạn với sự tham gia của hàng nghìn người được theo dõi nguy cơ mắc bệnh tim mạch - tác nhân có thể gây đau tim và đột quỵ cũng như bệnh tiểu đường, trong vài năm.

Kết quả của nghiên cứu thứ nhất cho thấy những người có chỉ số MLS cao hơn, cho thấy chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa từ thực vật, có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 32% và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 26%, theo Daily Mail.

Sau đó, các tác giả muốn khám phá xem liệu những người có chỉ số MLS thấp có thể hưởng lợi nếu chuyển sang chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa như dầu thực vật, dầu ô liu và các loại hạt hay không.

leftcenterrightdel
 Chuyển từ sử dụng mỡ động vật sang dầu thực vật giúp giảm đến 42% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Trong nghiên cứu thứ hai bao gồm 7.500 người tham gia, kết quả đã phát hiện những người có điểm MLS thấp sau đó chuyển sang chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa từ thực vật, đã giảm đến 42% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Người hướng dẫn nghiên cứu, chuyên gia Clemens Wittenbecher, phó giáo sư chuyên khoa Khoa học thực phẩm và dinh dưỡng tại Đại học Công nghệ Chalmers (Thụy Điển), cho biết nghiên cứu của họ xác nhận lợi ích của chất béo từ thực vật.

Chuyên gia Clemens Wittenbecher cho biết nghiên cứu đã xác nhận một cách chắc chắn hơn nữa về lợi ích sức khỏe của chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa từ thực vật.

Đồng thời đưa ra lời khuyên cho những người đang tiêu thụ nhiều bơ và mỡ heo nên chuyển sang tiêu thụ chất béo thực vật để gặt hái lợi ích.

Một ngoại lệ về mỡ động vật là cá béo - nên ăn 1 phần cá béo như cá hồi, cá thu... mỗi tuần để hấp thu axit béo omega-3. Đặc biệt, dầu dừa - tuy có nguồn gốc từ thực vật nhưng là chất béo bão hòa, vì vậy, nên hạn chế.

Theo Thanh niên