VR và AR đang từng bước thay thế ảnh khỏa thân truyền thống


Technosexuals có lấn át tình dục truyền thống?

Gần đây, Hollywood đã cho ra đời những bộ phim nói về xu hướng tình dục mới. Đó là phim Her (Cô nàng), mô tả một robot nữ mại dâm được lập trình để bắt chước tình yêu A.I (Trí tuệ nhân tạo) hay phim Ex Machina (Người máy trỗi dậy) nói về những phẩm chất con người bên trong một nữ người máy có tình yêu A.I. Cô nàng có khả năng biểu đạt và phản ứng với cảm xúc, thao túng mọi người trong môi trường của nó.

Với nỗ lực truyền tải cảm xúc thông qua sách báo khiêu dâm cho đến khi sự xuất hiện của búp bê có kích thước như người thật hay những nhân vật người máy mang cảm xúc con người, một xu hướng mới kết hợp giữa tình dục và công nghệ cao đang được hình thành. Buổi bình minh của một cuộc cách mạng tình dục mới đang được lập trình, chính thức thâm nhập vào lĩnh vực thân mật, thầm kín nhất của con người.

TelePresence và tình dục

TelePresence đề cập đến một bộ công nghệ cho phép một người cảm thấy như thể họ có mặt, để cho sự xuất hiện của hiện tại, hoặc để có hiệu lực, thông qua telerobotics, tại một nơi khác với vị trí thực sự của mình. Theo Viện Thống kê Não (Mỹ), có đến 39% thanh - thiếu niên Mỹ (13-19 tuổi) và 59% người (20-26 tuổi) đã sử dụng điện thoại để viết tin nhắn nhưng nếu dùng thiết bị có công nghệ TelePresence thì người ta không chỉ truyền được hình ảnh và âm thanh mà còn có thể chạm hay ngửi được mùi đối tác.

Dù thông minh đến đâu robot tình dục cũng không thể thay thế con người 

Một thiết bị gọi là Hug Shirt vừa được ra đời, cho phép chúng ta gửi những cái ôm ảo giống như một tin nhắn văn bản. Nó có thể cảm nhận được sức mạnh, thời gian và vị trí của cảm ứng, độ ấm của da và nhịp tim của người gửi. Các thiết bị truyền động, sau đó tạo lại cảm giác tương tự trên chiếc áo được người ở xa mặc. Năm 2011, một nụ hôn của một người Pháp có thể được gửi không dây đến những người thân yêu của họ.

Trong tương lai, tình dục sẽ được hiển thị trên các thiết bị mang trên người, cho phép quan hệ tình dục từ xa giữa những cặp đôi yêu nhau, từ tin nhắn tiến hóa lên quan hệ tình dục từ xa. Các nhà tương lai học cho rằng vào năm 2028, có nghĩa là trong 10 năm nữa, hơn 1/4 thanh niên sẽ có những trải nghiệm tình dục đường dài. Trước đó, vào khoảng năm 2025, các bộ phận cơ thể được in 3D có thể làm tăng thêm tính hiện thực của trò chơi tình dục nói trên.

Thực tế ảo và tương tác thực tế lấn sân phim ảnh khỏa thân

Từ lâu, phim, tranh ảnh khỏa thân thường được xem là sản phẩm bán chạy nhưng nhờ công nghê phát triển, đặc biệt là công nghệ thực tế ảo (VR) và tương tác thực tế (AR) khiến lĩnh vực tình dục trở nên ồn ào hơn. Với kính thực tế tăng cường thích hợp, người ta có thể tạo ra trò chơi tình dục 3D trực tuyến hấp dẫn như Second Life và Red Light Center.

Mới đây trang web video khiêu dâm trực tuyến PornHub đã thử nghiệm với VR, tạo ra tới 30 video miễn phí trên trang web của mình. Các video được sản xuất với sự trợ giúp của hãng GoPro Cameras. Hoặc hãng BaDoinkVR hợp tác với Kiiroo, một công ty chuyên về đồ chơi tình dục của Hà Lan vừa chế ra các video VR siêu phẩm, vượt ra ngoài trải nghiệm nghe nhìn, tạo nên những cảm giác sex mới cho cả hai giới.

Robot đồ chơi tình dục

Robot tình dục mang trí thông minh nhân tạo

Hiroshi Ishiguro, chuyên gia phát minh robot người Nhật, cho biết, những robot tinh vi nhất thế giới có thể được đồng hóa vào cuộc sống hằng ngày của con người vào năm 2050, như các nhân viên tiếp tân, gia sư ngôn ngữ, hướng dẫn bảo tàng và cả robot tình dục nữa. Vào năm 2050, tình dục con người sẽ phổ biến hơn với robot so với quan hệ tình dục sinh học giữa con người với con người.

Gần đây, người ta có nhắc đến thuật ngữ teledildonics (công nghệ cho quan hệ tình dục từ xa, nơi cảm giác, xúc giác được truyền thông qua một liên kết dữ liệu giữa những người tham gia). Tuy mới lạ và có nhiều ưu việt, song xu hướng công nghệ này đã và đang tạo ra những bất cập. Ví dụ, kiện cáo liên quan đến robot gây tổn thương cho phụ nữ... cho đến việc sao nhãng của đàn ông với những người vợ “chính chủ” của mình như robot TrueCompanion bằng silicon và kim loại hoặc các loại robot của hãng RealDoll được chế tác y chang búp bê mang trí tuệ nhân tạo, có thể thay thế các bà vợ thực tế trong tương lai gần.

Một trong những robot tình dục (sexbot) nổi tiếng được dư luận nhắc đến gần đây là robot hình nhân Sophia, do Công ty Hanson Robotics ở Hồng Kông (Trung Quốc) phát triển. Sophia được kích hoạt ngày 19/4/2015, xuất hiện lần đầu tại Liên hoan South By Southwest (SXSW) vào trung tuần tháng 3/2016 tại Texas, Mỹ. Sophia có các hoạt động giống con người và có trí tuệ AI. Mục đích chế tạo Sophia là phát minh ra một robot có ý thức, có tính sáng tạo và có khả năng như bất kỳ con người nào để hỗ trợ con người trong cuộc sống thường ngày như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các ứng dụng dịch vụ khách hàng.

Khi giới thiệu Sophia tại SXSW năm 2016, Sophia đã trả lời báo chí rằng, nó sẽ tiêu diệt con người, tuy chỉ là dự báo nhưng con người cũng cần phải thận trọng trước lời cảnh báo nói trên.

Cùng với Sophia, mới đây tại Anh người ta cũng giới thiệu một robot tình dục khác có tên Samantha, được trang bị AI để phản hồi cảm xúc với chủ nhân kèm theo 8 chế độ hoạt động khác nhau và 11 cảm biến trên toàn thân. Theo giới chuyên gia, Samantha không chỉ là giải pháp cho những người cô đơn mà còn dùng cả cho những cặp vợ chồng thất vọng gặp trục trặc trong quan hệ tình dục.

Tại Trung Quốc, Nhật Bản hay Tây Ban Nha, đã có những nhà thổ robot. Tuy nhiên, tại Barcelona (Tây Ban Nha), các cơ sở này chỉ tồn tại được một thời gian, sau đó phải giải tán vì đe dọa công ăn việc làm của gái mại dâm.

Technosexuals và tương lai của xã hội

Tại thời điểm hiện nay, có nhiều phản ứng trái ngược về technosexuals, bởi nó mang đến cả cái được lẫn chưa được. Người thì hài lòng, người bị ảnh hưởng thì bị sốc, xúc phạm, thất vọng, ngạc nhiên hoặc kết hợp cả 4 trạng thái này. Tuy nhiên, đứng về góc độ khoa học thuần túy, công nghệ luôn luôn xuất hiện để thỏa mãn nhu cầu cuộc sống. Tổng thể, nó đáp ứng được phần lớn nhu cầu về tình cảm, tình dục cho con người, kể cả người có hôn nhân hạnh phúc lẫn người độc thân.

Davecat, một thành viên ủng hộ của trào lưu technosexuals cho rằng, mối quan hệ tình dục công nghệ cao đã làm mọi thứ thay đổi. Davecat luôn cảm thấy hạnh phúc và bạn bè của Davecat cũng chấp nhận lựa chọn của anh, rằng búp bê tình dục là công cụ cần thiết để giúp Davecat có một cuộc sống tốt hơn.

Do đó, tương lai của công nghệ tình dục có thể tạo ra các giải pháp mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tất nhiên, nó cũng sẽ có nhiều câu hỏi phát sinh liên quan đến cách sống cũng như mối quan hệ, vai trò của con người trong xã hội. Câu hỏi “đau đớn” nhất là sự thân mật, đồng cảm và quan tâm đến người khác liệu có thể được duy trì hay không? Hoặc nếu không có sự trợ giúp của technosexuals thì cuộc sống sex tương lai của con người sẽ ra sao?

Có những người, nhất là nhóm chuyển giới như Zoltan Istvan thì lại phản đối, cho rằng liệu tình dục của con người có thể tồn tại nếu có sự hiện diện của công nghệ mới. Theo các chuyên gia, tình dục giống như các nghi thức xã hội khác, có thể nó không cần thiết trong một thế giới mà con cái được sinh ra trong một ống nghiệm hoặc ý tưởng muốn hay không muốn có con không còn trở nên quan trọng nữa. Từ những thực tế này, nhiều người cho rằng quy luật là phát triển, nên chúng ta cần dạy cho con cái cách yêu thương, đồng cảm với người khác, làm thế nào để hình thành những mối liên kết lâu dài.

Thực tế, công nghệ sẽ là điểm tựa giúp cho cuộc sống, trong đó có tình dục trở nên tốt hơn thì không lý gì lại quay lưng lại với công nghệ. Điều chúng ta nên làm là bảo tồn vấn đề cốt lõi, đó là con người, duy trì mối quan hệ tương tác quý giá nhất. Chạm vào một người khác với sự thân mật, chăm sóc, ân cần và đồng cảm... là điều dù hiện đại đến đâu robot cũng không thể làm thay con người được.

Theo Phunuvietnam.vn