leftcenterrightdel
 Người dân chờ được phát thực phẩm cứu trợ tại Beit Lahia, Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 7/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo gửi hơn 1 triệu liều vaccine ngừa bại liệt đến Dải Gaza sau khi phát hiện virus gây bệnh trong nước thải tại đây.

Phát biểu họp báo tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ WHO đang gửi lượng lớn vaccine nói trên tới Gaza và việc triển khai tiêm phòng sẽ được tiến hành trong những tuần tới.

Dù chưa ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện lâm sàng của bệnh bại liệt, song việc phát hiện virus bại liệt trong nước thải tại Gaza là dấu hiệu cho thấy loại virus này đã lưu hành trong cộng đồng, khiến trẻ em chưa được tiêm phòng có nguy cơ mắc bệnh.

Ông Ghebreyesus cũng nhấn mạnh rằng các nhân viên y tế cần được tự do di chuyển trong lãnh thổ Gaza để tiêm vaccine, đồng thời nêu rõ lệnh ngừng bắn hoặc ít nhất "một vài ngày yên bình" là cần thiết để bảo vệ trẻ em Gaza bằng các loại vaccine phòng bệnh.

Trong khi đó, thành viên nhóm y tế toàn cầu của WHO, bà Andrea King nhận định chiến dịch tiêm chủng sẽ là một thách thức lớn. Vaccine cũng như các nguồn cung cấp thiết bị bảo quản lạnh liên quan là những yếu tố cần được vận chuyển vào Gaza bên cạnh việc lập kế hoạch vi mô tại vùng lãnh thổ ven Địa Trung Hải này.

Bà Andrea bày tỏ hy vọng mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ, các trang thiết bị cần thiết sẽ được chuyển đến kịp thời, đảm bảo lịch tiêm chủng diễn ra đúng kế hoạch vào cuối tháng này, với đợt đầu tiên bắt đầu từ ngày 17/8.

Cùng ngày, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết một chu trình dường như vô tận của hoạt động di dời do bạo lực đang khiến người dân Gaza khó tiếp cận các nguồn hỗ trợ thiết yếu.

OCHA nhấn mạnh các cuộc giao tranh dai dẳng, các lệnh sơ tán buộc người dân phải di dời nhiều lần cùng hạn chế tiếp cận và các thách thức khác cản trở việc phát hiện sớm trẻ em và phụ nữ cần các dịch vụ về dinh dưỡng, đồng thời hạn chế khả năng của các tổ chức nhân đạo trong việc tăng quy mô hiện diện, hỗ trợ và dự trữ các nguồn "cứu sinh."

OCHA cho biết thêm từ ngày 22/7 đến ngày 4/8 vừa qua, 48 đối tác nhân đạo của văn phòng này hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ y tế tại Gaza đã tiếp cận và hỗ trợ cho hơn 250.000 người trên khắp dải đất ven Địa Trung Hải. Ngoài ra, còn có hơn 10 nhóm y tế khẩn cấp hỗ trợ các nhân viên y tế địa phương.

Cũng theo OCHA, các hành động thù địch và các vụ không kích liên tục vào Dải Gaza đã gây thương vong hàng loạt trong những tuần gần đây, làm tăng khó khăn đối với các tổ chức nhân đạo trong việc sơ - cấp cứu và ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Điều kiện nước không đảm bảo, vệ sinh kém, cùng tình trạng quá tải cũng đang làm gia tăng các đợt bùng phát dịch bệnh./.

Theo vietnamplus