Năm nay, tôi chưa tới 30 tuổi nhưng cách đây vài năm, trên đầu đã có 1 đốm bạc khá dày, đường kính khoảng 2cm. Dù tôi có nhổ thì lúc mọc ra vẫn là tóc bạc. Tôi băn khoăn không hiểu vì sao lại bị bạc sớm, có cách nào khắc phục không? Trần Duy (Thanh Xuân, Hà Nội)

Thạc sĩ, bác sĩ Trương Thị Huyền Trang - Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu trung ương) - trả lời: Tóc bạc sớm, theo định nghĩa ở ngưỡng trước 20 tuổi với người da trắng, trước 25 tuổi với người da vàng và trước 30 tuổi với người da đen. Tại bệnh viện cũng có một số bạn học cấp II, cấp III đã có tóc bạc, trong đó nhiều người do di truyền. Ngoài ra, có thể có tình trạng bạc sớm do thiếu vi chất, rối loạn hấp thu, dinh dưỡng, căng thẳng stress, làm việc trí óc vất vả…

 

Dù nhổ tóc được khuyến cáo có thể sử dụng đối với người có tóc bạc chiếm dưới 10% nhưng chúng tôi cũng không khuyên bệnh nhân nhổ tóc bạc. Bởi, vùng nang tóc thường đã có rối loạn sắc tố rồi thì khi mọc ra vẫn bị bạc tóc. 

Tới nay, không có phương pháp đặc trị với tóc bạc mà chủ yếu là điều chỉnh thông qua chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt. Trước tiên, cần lưu ý không nên thức khuya, đa số tái tạo tóc và da nằm ở giai đoạn 11g đêm. Y học hiện đại cũng có nghiên cứu cho thấy, dùng hà thủ ô đỏ, có khả năng giảm rụng tóc và tóc trắng.  

Tuy nhiên, với trường hợp tóc bạc theo mảng như bạn, thì nên tới cơ sở y tế để thăm khám. Bởi một trong những dấu hiệu thường gặp của bệnh bạch biến là xuất hiện 1 đám tóc bạc. Nguyên nhân là do bạch biến - một rối loạn làm mất đi tế bào sắc tố tại da. Các bác sĩ sẽ kiểm tra vùng da đầu, nang tóc để xác định là tóc bạc thông thường hay do bạch biến. 

Theo phụ nữ TPHCM