leftcenterrightdel
 

Trả lời: BSCKII Nguyễn Nguyên Huyền, Trưởng khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung, Hà Nội)

Bạn hoàn toàn có thể lập gia đình và sinh con khi đang mắc viêm gan B. Tuy nhiên, bạn cần nhớ viêm gan B lây qua đường máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con.

Vì vậy, trước khi kết hôn, bạn cần cho vợ/chồng đi tiêm phòng vaccine viêm gan B. Sau khi tiêm phòng và có kháng thể, người thân của bạn sẽ không bị lây viêm gan B.

Trường hợp là nam giới, bạn hoàn toàn có thể sinh con mà không lây viêm gan B cho bé. Sau khi ra đời, hãy cho các con của mình đi tiêm phòng vaccine viêm gan B theo Chương trình Tiêm chủng Quốc gia.

Nếu là nữ giới, bạn có thể lây viêm gan B cho con khi mang thai hoặc chuyển dạ lúc sinh. Vì vậy, khi có kế hoạch hoặc đang mang thai, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm hoặc gan mật để được tư vấn biện pháp dự phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho con bú sữa mẹ sau khi đã cho em bé tiêm phòng vaccine và huyết thanh miễn dịch kháng viêm gan B ngay sau sinh.

Trường hợp đang uống thuốc kháng virus điều trị bệnh viêm gan B mạn tính, hãy trao đổi với bác sĩ để được đổi sang loại thuốc an toàn khi cho con bú.

Theo lifestyle.zingnews