Nên cố gắng ăn 1 đến 4 tép tỏi sống mỗi ngày - ẢNH: SHUTTERSTOCK

Động mạch cung cấp máu giàu ô xy từ tim đến các mô khác nhau trên khắp cơ thể.

Khi các động mạch bị tắc nghẽn do sự tích tụ của các mảng bám bên trong thành động mạch, dòng máu sẽ bị gián đoạn, theo Health Site.

Mảng bám hình thành từ chất béo, cholesterol, chất thải tế bào, canxi và yếu tố đông máu có trong huyết tương - fibrin, lưu thông trong máu.

Nguy cơ bị tắc động mạch hơn ở những người có mức cholesterol “xấu” cao và mức cholesterol “tốt” thấp.

Những người bị huyết áp cao, tiểu đường và hút thuốc lá cũng có nhiều nguy cơ bị tắc động mạch.

Động mạch bị tắc có thể dẫn đến bệnh mạch vành, bệnh động mạch cảnh, bệnh động mạch ngoại vi, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não, theo Health Site.

Vì vậy, giữ cho động mạch không bị tắc nghẽn là rất quan trọng để ngăn ngừa các bệnh này.

Tuân theo một lối sống lành mạnh và ăn những thực phẩm lành mạnh là cách tốt nhất để giữ cho động mạch khỏe mạnh.

Sau đây là top 5 loại thực phẩm có thể giúp làm sạch mạch máu và ngăn động mạch không bị tắc nghẽn, ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch chết người, theo Health Site.

1. Tỏi

Ăn tỏi thường xuyên có thể giúp giảm mức cholesterol “xấu” và cải thiện sức khỏe của động mạch. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tỏi có lợi cho sức khỏe tim mạch đặc biệt ở người già.

Nên cố gắng ăn 1 đến 4 tép tỏi sống mỗi ngày.

2. Trái lựu

Trái lựu - SHUTTERSTOCK

Loại trái cây kỳ lạ này là một nguồn tuyệt vời của chất chống ô xy hóa, đặc biệt là vitamin C và polyphenol, giúp kích thích sản xuất oxit nitric - có tác dụng cải thiện lưu lượng máu và làm thông động mạch. Nó cũng có thể làm giảm sự hình thành mảng bám trong động mạch.

3. Cá hồi

Loại cá này rất giàu a xít béo omega-3 giúp tăng mức cholesterol “tốt”, giảm viêm mạch máu và hình thành cục máu đông trong động mạch. Tiêu thụ cá hồi cũng có thể giúp giảm huyết áp.

4. Nghệ

Curcumin, hoạt chất có trong nghệ, có thể giúp giảm tích tụ chất béo trong động mạch, giảm viêm và ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Ngoài ra, nghệ có vitamin B6 giúp điều chỉnh mức homocysteine, lượng homocysteine dư thừa sẽ gây ra sự tích tụ mảng bám và tổn thương mạch máu. Hơn nữa, nghệ giúp giảm quá trình ô xy hóa cholesterol và giảm mức cholesterol “xấu”.

Có thể uống một ly sữa nghệ hằng ngày để giữ cho động mạch hoạt động tốt nhất.

5. Dầu ô liu

Dầu ô liu giúp giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch - ẢNH: SHUTTERSTOCK

Dầu ô liu chứa chất chống ô xy hóa polyphenol và chất béo không bão hòa đơn, và chúng cùng nhau hoạt động như một phép thuật trong việc giảm cholesterol “xấu” và cải thiện mức cholesterol “tốt”. Cuối cùng, điều này giúp giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch.

Cách làm sữa nghệ

Thành phần:

240 ml sữa không đường (khoảng 1 ly)

2 muỗng cà phê bột nghệ

1 muỗng cà phê dầu dừa hoặc dầu ôliu

1 nhúm tiêu đen xay

Đun nhẹ sữa cho ấm lên, rồi cho nghệ, dầu ô liu và tiêu vào, khuấy cho tan đều, theo Swanson.

Tốt nhất là uống trước khi đi ngủ.

Khoa học giải thích rằng, curcumin trong nghệ không dễ hấp thu và không tan trong nước. Nó cần được kết hợp với dầu để cơ thể hấp thụ.

Thêm hạt tiêu đen cũng có thể giúp tăng cường hấp thu curcumin vì một hợp chất trong hạt tiêu đen có thể giữ cho các hợp chất của nghệ không bị phá vỡ trong quá trình tiêu hóa và cho phép các hợp chất này ở lại cơ thể lâu hơn, theo Swanson.

Theo thanhnien