Hiểu sai về tình dục an toàn

Ngồi chờ khám tại Bệnh viện (BV) Da liễu TPHCM, nữ sinh viên T.V.A. (22 tuổi) hồi hộp hết nhìn lên bảng điện tử lại cúi xuống cuộn cuộn tờ giấy chỉ định xét nghiệm bệnh lây qua đường tình dục. Hơn 1 tuần nay, A. bị nổi nhiều mụn nước ở vùng kín, da sần sùi, ngứa ngáy.

“Khi thấy mụn nước, tôi rất lo và hỏi bạn trai có bị bệnh hay không, bạn ấy nói mình khỏe mạnh. Tôi nghĩ mình bị viêm nhiễm hoặc dị ứng thuốc tránh thai nên mua thuốc bôi, uống và dung dịch vệ sinh phụ nữ để điều trị. Tuy nhiên, các nốt mụn nước vỡ ra, chảy dịch, sợ quá tôi đến BV khám” - A. nói.

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân chờ đến lượt khám tại Bệnh viện Da liễu TPHCM
Chẩn đoán ban đầu, bác sĩ nghi ngờ A. mắc bệnh sùi mào gà vùng sinh dục, chỉ định xét nghiệm. A. vẫn cho rằng có thể bị viêm nhiễm, chứ không mắc sùi mào gà, bởi lúc quan hệ bạn trai có mang bao cao su. Bác sĩ tiếp tục khai thác, A. mới ngại ngần chia sẻ do bạn trai hờn giận, muốn cô chiều bằng đường… hậu môn. Người bạn này cho rằng quan hệ bằng cách này sẽ không gây bệnh nên cả 2 không dùng biện pháp an toàn.

Ngược lại với A., dù kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh giang mai, P.H.L. (nam, 28 tuổi, ở TP Thủ Đức) vẫn tỏ ra khá bình tĩnh: “Có bệnh thì trị thôi”. Cách nay vài tháng, L. bị nổi mẩn đỏ ở cẳng chân, tay, cảm giác hơi ngứa. Đến một phòng khám tư, L. được chẩn đoán dị ứng da, vẩy nến, mua thuốc về uống và bôi. Sau đó, các nốt sần đỡ ngứa nhưng nổi nhiều hơn, lan đến đùi, bẹn, vùng kín nên L. đến BV Da liễu TPHCM khám. L. cho rằng mình từng bị sùi mào gà đã điều trị khỏi và giang mai cũng không phải là bệnh nặng.

L. chia sẻ mình là người khá thoải mái trong các mối quan hệ, anh không có bạn… trai cố định, miễn ai mang đến cho anh cảm xúc tốt thì anh sẽ… quan hệ. Tư tưởng phóng khoáng, quan hệ bừa bãi cũng vì L. nghĩ rằng hiện nay thuốc điều trị bệnh lây qua đường tình dục khá tốt, có nhiều thuốc ngoại nên không sử dụng biện pháp an toàn, bệnh thì trị.

“Tuy nhiên, sau khi bác sĩ tư vấn, giải thích tôi đã hiểu và sẽ có biện pháp bảo vệ mình. Tôi nghĩ mình sẽ đi khám tâm lý để biết đang gặp phải vấn đề gì. Bác sĩ cũng đã cho tôi biết tôi rất may mắn khi không bị HIV” - anh L. kể.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Văn Lợi Em - Trưởng khoa Lâm sàng 3, BV Da liễu TPHCM - cho biết, thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 400 trường hợp đến khám, xét nghiệm các bệnh lây qua đường tình dục, cao gần gấp đôi so với những tháng trước. Trong đó, nhiều bệnh nhân nhiễm vi rút HPV, HCV hoặc giang mai, thậm chí HIV. Khi bác sĩ thông báo và tư vấn, bệnh nhân đều rất hoang mang, hoảng loạn. Bác sĩ phải mất nhiều thời gian phân tích, trấn an, người bệnh mới hợp tác điều trị. 

Bệnh lây qua đường tình dục tăng trở lại

“Có thể vài thập kỷ gần đây, y học có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán, phòng ngừa bệnh lây qua đường tình dục. Vì vậy, chúng ta kiểm soát khá tốt, dần dần những căn bệnh này trôi vào lãng quên. Tuy nhiên, vài năm gần đây, không chỉ ở Việt Nam, mà nhiều nước trên thế giới cũng ghi nhận bệnh lây qua đường tình dục có sự gia tăng trở lại” - bác sĩ Đoàn Văn Lợi Em nhận định.

Ông giải thích: Có nhiều nguyên nhân làm cho bệnh này tăng nhanh. Trong đó, sai lầm nhất là các cặp đôi nghĩ rằng bệnh chỉ lây khi quan hệ “truyền thống”, nên chỉ sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ thông thường. Xã hội càng hiện đại, con người càng có cái nhìn cởi mở hơn trong quan hệ tình dục. Nhất là quan hệ qua hậu môn, đường miệng… mà không biết các hành vi này càng có nguy cơ cao lây bệnh.

Nguy hiểm hơn, một số người lại không sợ bệnh bởi nghĩ bản thân đã có thuốc phòng ngừa, điều kiện để trị bệnh ở nước ngoài. Kể cả có người nói hiện nay đã có thuốc điều trị, phòng ngừa HIV hiệu quả nên họ thoải mái hơn trong quan hệ với bạn tình mới, lạ. Trong khi đó, tính đến nay có 4 bệnh lây qua đường tình dục không thể chữa khỏi hoàn toàn gồm viêm gan B, viêm gan C, HSV (Herpes simplex virus) và HIV.

Có người lại lạm dụng quan hệ như một cách để giải tỏa căng thẳng, nên có xu hướng tìm kiếm những mối quan hệ “tình một đêm”. Việc này làm tăng nguy cơ mắc bệnh, cũng như lây bệnh cho người khác. Một số người còn chọn người hành nghề mại dâm hoặc vào những địa điểm massage kích dục để thỏa mãn nhu cầu, càng làm cho nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Người hay uống rượu bia cũng có nguy cơ cao khi không dùng bao cao su, hoặc sử dụng chất kích thích khi quan hệ tình dục. Họ cũng sẽ không ngại tìm “cảm giác mới lạ” như dùng sextoy, quan hệ tình dục qua đường miệng, hậu môn. 

“Qua các kỳ nghỉ dài, lễ hội, BV Da liễu TPHCM tiếp nhận rất nhiều người đến khám vì mắc bệnh tình dục. Trong đó, có người còn chủ quan đến mức bệnh đã vào triệu chứng nặng mới đến BV, làm lây lan bệnh cho nhiều người khác” - bác sĩ Đoàn Văn Lợi Em cho biết. Các bác sĩ cũng thường xuyên gặp những trường hợp bệnh nhân mắc bệnh giang mai ở giai đoạn tiềm ẩn muộn (tức là đã nhiễm bệnh từ 2 năm trở lên). Hầu hết bệnh nhân này cho biết họ không có bất kỳ triệu chứng nào, mà chỉ phát hiện khi làm xét nghiệm để đi xuất khẩu lao động, hiến máu hoặc thụ tinh nhân tạo... Như vậy, trong thời gian đó, những bệnh nhân này có thể đã vô tình lây cho nhiều người khác khi quan hệ với họ mà không hề hay biết. 

Chủ động phòng ngừa bệnh 

Theo bác sĩ Đoàn Văn Lợi Em, để phòng ngừa bệnh lây qua đường tình dục, cần lưu ý không quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người, đặc biệt khi sử dụng rượu bia, chất kích thích. Sử dụng bao cao su mỗi lần quan hệ tình dục. Tránh sử dụng đồ chơi tình dục hoặc các đường quan hệ bất thường như qua hậu môn, đường miệng… Các hành vi tình dục này gây rủi ro cao, gây tổn thương da và niêm mạc từ đó lây nhiễm bệnh. 

Chủ động tiêm ngừa các vắc xin phòng bệnh lây qua đường tình dục như ngừa HPV và viêm gan B. Nếu nhận thấy bản thân đang hoặc có nguy cơ mắc bệnh, người bệnh nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa thăm khám. Trường hợp dương tính với HIV, bệnh nhân cần sử dụng thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để được tầm soát, ngăn ngừa lây nhiễm cho bạn tình.

Theo phụ nữ TPHCM