leftcenterrightdel
 

Sau cuộc khảo sát vào tháng 3/2023 cho thấy nhiều nhân viên văn phòng Trung Quốc gặp phải tình trạng thiếu ngủ, một khảo sát mới cho thấy ngày càng có nhiều "cổ cồn trắng" cũng mắc phải các vấn đề về đường tiêu hóa, theo Sixth Tone.

Khoảng 73% trong số 3.017 người được hỏi cho biết họ mắc các bệnh dạ dày khác nhau, bao gồm khó tiêu, viêm và loét thực quản; 94% bị đầy hơi và ợ chua. Đây đều là những triệu chứng phổ biến khi dạ dày thực hiện kém chức năng của nó.

80% số người được hỏi sinh trong giai đoạn từ năm 1980 đến năm 1999.

leftcenterrightdel
Các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo số lượng người trẻ ở nước này mắc các bệnh về đường tiêu hóa đang ngày một tăng. Ảnh:SCMP.  

"Mọi người cần ý thức thực tế rằng những cảm xúc tiêu cực, căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày có thể gây hại tới dạ dày. Người mắc các vấn đề liên quan nên để tâm giải quyết cả vấn đề tinh thần, bên cạnh việc điều trị", báo cáo cho biết.

Dân văn phòng có nhiều thói quen xấu

Theo một cuộc khảo sát năm 2022 của công ty công nghệ y tế trong nước có tên DXY, sức khỏe sa sút và bụng dạ khó chịu do rối loạn tiêu hóa là một trong những vấn đề sức khỏe hàng đầu của người dân Trung Quốc trong 3 năm qua.

Các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng về tỷ lệ ngày càng tăng ở nhóm người trẻ đang đi làm ở các khu đô thị, thành phố lớn - nơi nền văn hóa hối hả dần trở thành tiêu chuẩn và ai cũng cố giữ một lịch trình làm việc bận rộn. Trong đó, văn hóa cực đoan 996 (làm việc từ 9h sáng đến 9h tối, 6 ngày/tuần) từng một thời có đông người theo đuổi.

Cụ thể hơn, dân văn phòng dễ rơi vào tình trạng dậy muộn, bỏ qua bữa sáng, bắt đầu bữa trưa vào lúc 13h-14h, buổi tối lại ăn muộn và ăn nhiều. Lượng thức ăn nạp vào cơ thể không theo nhịp sinh học bình thường là sáng và trưa ăn nhiều, tối ăn ít.

Ngoài ra, do giờ nghỉ trưa ngắn, nhiều người lại ăn trưa muộn, ăn nhanh, nhai không kỹ hoặc vừa ăn vừa làm việc khác như đọc báo, lướt mạng xã hội. Họ cũng là nhóm dễ ngồi lâu một chỗ, ít vận động, chưa kể nhiều khả năng lạm dụng cà phê, trà đặc để cố giữ đầu óc tỉnh táo, hoặc tiêu thụ bia, rượu nhiều vào các bữa nhậu sau giờ tan ca.

Chen Xinwei, nhân viên kế toán tại một công ty công nghệ tư nhân ở Thượng Hải, tiết lộ cô được chẩn đoán mắc bệnh viêm dạ dày mạn tính vào năm ngoái. Cô gái 26 tuổi cho biết tình trạng này xảy ra sau khi liên tục bỏ bữa để kịp deadline.

Những cơn đau bụng và đầy hơi từng khiến cô mất ngủ nhiều đêm.

leftcenterrightdel
Vừa ăn vừa xem điện thoại, nhai không kỹ là tình cảnh dễ thấy ở giới dân công sở Trung Quốc. Ảnh: Sixth Tone.  

Theo Trung tâm Ung thư Quốc gia của Trung Quốc, các bệnh về đường tiêu hóa, có thể dẫn đến ung thư dạ dày. Đây là nguyên nhân lớn thứ ba trong số các trường hợp tử vong vì bệnh ung thư ở Trung Quốc.

Năm 2020, ước tính có khoảng 373.000 người ở quốc gia đông dân nhất thế giới đã qua đời với lý do kể trên, chiếm gần một nửa số người chết vì ung thư dạ dày trên toàn thế giới, tạp chí y khoa The Lancet của Anh cho biết, trích dẫn dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới.

Trên mạng xã hội Douban, có nhiều hội nhóm xoay quanh chủ đề này được lập nên và thu hút đông thành viên, với hàng nghìn người chia sẻ mối quan tâm về các bệnh về đường tiêu hóa.

Còn trên mạng xã hội Weibo, những bài đăng về chủ đề này cũng lọt top xu hướng, nơi người dùng chia sẻ trải nghiệm cá nhân của họ và kêu gọi nâng cao nhận thức về vấn đề này.

Theo cuộc khảo sát mới được công bố, khoảng 82% số người được hỏi có quan niệm sai lầm hoặc còn xem nhẹ về các vấn đề sức khỏe đường ruột, cụ thể là nhiều người trong số họ bỏ qua những cơn đau bụng nhẹ.

Theo zingnews