leftcenterrightdel
 Trang điểm khi tập thể dục có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông khiến mồ hôi thoát ra ngoài - Ảnh: Shutterstock

Theo một nghiên cứu mới do Hàn Quốc và Hoa Kỳ thực hiện, trang điểm trong khi tập thể dục có thể không tốt cho da và có khả năng dẫn đến mụn trứng cá.

Mặc dù tập thể dục rất tốt để tăng lưu lượng máu nuôi dưỡng đến da nhưng việc sử dụng mỹ phẩm lên mặt trong khi tập luyện có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Giáo dục Quốc gia Hàn Quốc và Đại học Texas A&M đã công bố phát hiện của họ trên Tạp chí Da liễu Thẩm mỹ vào tuần này. Họ mô tả những tác động tiêu cực của việc thoa kem nền khi tập thể dục đối với da.

“Kem nền khi thoa lên sẽ gây khô da và tắc lỗ chân lông, có khả năng dẫn đến mụn trứng cá và các vấn đề khác" - Tiến sĩ Sukho Lee tại Khoa Tư vấn, Sức khỏe và Vận động học tại Đại học Texas A&M ở Texas, cho biết.

Theo các chuyên gia, xu hướng trang điểm khi tập thể dục ngày càng tăng nhưng có rất ít nghiên cứu được thực hiện về vấn đề này.

Các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận rằng mỹ phẩm có thể chặn lỗ chân lông một phần hoặc hoàn toàn và - vì lỗ chân lông giúp bay hơi, đổ mồ hôi và loại bỏ các mảnh vụn trên da - việc trang điểm sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe của da.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu từ hàng trăm bạn trẻ. Đầu tiên, những người tham gia rửa mặt bằng sữa rửa mặt trước khi các nhà nghiên cứu đo các biến số về da trên các vùng khác nhau trên khuôn mặt, bao gồm kích thước lỗ chân lông và lượng dầu tiết ra.

Sau đó, họ thoa kem nền của hãng hóa học lên trán và vùng dưới mắt. Nửa dưới của khuôn mặt được trang điểm để kiểm soát.

Sau đó, những người tham gia nghiên cứu trên máy chạy bộ trong 20 phút. Trước và sau khi tập thể dục, một thiết bị sẽ ghi lại độ ẩm, lượng dầu và kích thước lỗ chân lông của da trên các phần khác nhau của khuôn mặt.

“Kết quả thật đáng ngạc nhiên. Chúng tôi không ngờ rằng sẽ thấy được tác động to lớn của một lớp kem nền lên da chỉ sau 20 phút tập thể dục. Độ ẩm tăng lên sau khi tập thể dục ở cả vùng không trang điểm và vùng trang điểm. Nhưng độ ẩm ở vùng trang điểm lại tăng nhiều hơn. Việc cho phép lỗ chân lông nở ra để mồ hôi thoát ra ngoài là điều quan trọng trong việc giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt độ trong khi tập thể dục, đặc biệt khi nhịp tim và quá trình trao đổi chất tăng lên. Do đó, da đóng vai trò quan trọng trong việc giải phóng nhiệt độ cơ thể dư thừa. Vì thế, nếu trang điểm có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông” - Tiến sĩ Lee nói.

Tiến sĩ Dongsun Park, thuộc Đại học Giáo dục Quốc gia Hàn Quốc, cho biết: “Để có làn da khỏe mạnh, tốt nhất bạn nên tẩy trang trước khi tập thể dục".

Theo phụ nữ TPHCM