Ít nhất 50 con tin Israel - hầu hết là trẻ em - dự kiến sẽ được trao trả theo một thỏa thuận việc tạm dừng giao tranh 4 ngày ở Gaza và trao trả khoảng 150 tù nhân Palestine.
Ít nhất 50 con tin Israel - hầu hết là trẻ em - dự kiến sẽ được trao trả theo một thỏa thuận tạm dừng giao tranh 4 ngày ở Gaza và trao trả khoảng 150 tù nhân Palestine

 

Theo thỏa thuận giữa Israel và Hamas, 2 bên sẽ tạm dừng giao tranh trong 4 ngày tại Dải Gaza để tạo điều kiện cho hoạt động viện trợ nhân đạo. Trong thời gian ngừng bắn, phía Hamas sẽ trả tự do cho ít nhất 50 trong khoảng 240 con tin mà lực lượng này giam giữ kể từ khi xảy ra cuộc xung đột hôm 7/10. Trong khi đó, Israel cũng sẽ phóng thích 150 tù nhân người Palestine, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ. Thỏa thuận đã được Nội các Israel thông qua với đa số phiếu. Các hoạt động trả tự do này sẽ bắt đầu từ ngày 23/11.  

Hamas và các nhóm đồng minh đã bắt giữ khoảng 240 con tin khi các tay súng phiến quân tấn công các thị trấn phía Nam Israel vào ngày 7/10 trong một cuộc tấn công mà chính quyền Israel cho rằng đã giết chết hơn 1.200 người Israel và người nước ngoài.

Theo chính phủ Israel, có tới 40 con tin là trẻ em, trong đó có một em bé 10 tháng tuổi và trẻ mẫu giáo, một số em đã chứng kiến người thân của mình bị sát hại ngay trước mắt ngay trước khi bị bắt cóc.

“Sẽ không bao giờ hồi phục hoàn toàn. Sẽ không bao giờ họ quên được nhưng thời khắc đó. Bất cứ điều gì xảy ra với họ sẽ không bị lãng quên"- tiến sĩ Daphna Dollberg, nhà tâm lý học lâm sàng và phát triển tại Đại học Học thuật Tel Aviv, cho biết.

Một người phụ nữ xem các bức ảnh chụp các con tin, chủ yếu là thường dân Israel bị bắt cóc trong cuộc tấn công chưa từng có của Hamas vào Israel ngày 7 tháng 10, ở Ramat Gan, Israel,
Danh sách và hình ảnh các con tin, chủ yếu là thường dân Israel bị bắt cóc trong cuộc tấn công chưa từng có của Hamas vào Israel ngày 7/10, ở Ramat Gan, Israel

 

Cho đến nay, 4 con tin đã được trả tự do trong khi người thứ 5 được quân đội Israel giải cứu. Lời kể của các con tin cho thấy những người bị bắt được chia thành các nhóm nhỏ và bị giam giữ trong mạng lưới đường hầm do Hamas xây dựng ở Gaza.

Các tổ chức của Israel như các bệnh viện lớn và Bộ y tế Israel, cho biết họ đang chuẩn bị và sẵn sàng tiếp nhận các con tin và đề nghị điều trị ngay sau nhiều tuần bị giam cầm và đặc biệt là những người mất cha mẹ, người thân.

Dollberg nói: “Chúng tôi có kỹ năng và kiến thức. Nhưng sẽ rất đau lòng khi nghe những câu chuyện và gặp gỡ những đứa trẻ này. Chúng tôi phải hỗ trợ họ, phải hết lòng cho sự phục hồi của họ".

Giáo sư Hagai Levine, người đứng đầu nhóm y tế Diễn đàn Gia đình Con tin và Người mất tích, cho biết: “Chúng ta không nên nói OK rồi đâu sẽ vào đấy. Trong cuộc sống thực, mọi chuyện rất phức tạp - những đứa trẻ phải chịu đựng những sang chấn tâm lý. Chúng thực sự cần được hỗ trợ và kiên nhẫn lâu dài".

Theo phụ nữ TPHCM