1. Hiểu đúng và đủ về làn da của trẻ em

Trước khi giải đáp về việc cần thiết phải chăm sóc da cho trẻ, cần hiểu rõ về làn da của trẻ.

Cũng như người lớn, cấu trúc lớp bao phủ và bảo vệ toàn bộ cơ thể là da của bé.

Theo đó, với sự phát triển trong 1000 ngày đầu đời, các cấu trúc đường thở, mũi xoang, tai mắt; các chức năng của các hệ cơ quan hệ thống miễn dịch, thận, gan mật, thậm chí đến cả những vi khuẩn cộng sinh, tất cả đều rất khác biệt.

Chăm sóc da cho trẻ, có cần dùng kem dưỡng da không? - Ảnh 1.

Dùng kem dưỡng da cho bé để bảo vệ da trước các tác hại của môi trường

- Trẻ đẻ non dưới 34 tuần lớp sừng chưa trưởng thành, do đó sẽ tăng các nguy cơ mất nước thượng bì, dễ mất nhiệt, dễ rối loạn thân nhiệt.

- Trẻ đẻ non dưới 25 tuần có nguy cơ mất nước điện giải tăng gấp 15 lần so với trẻ đủ tháng. Da của trẻ dễ tổn thương, mất chức năng, dễ bị nhiễm trùng lan rộng.

Với chức năng bảo vệ các cơ quan trong cơ thể, nhưng làn da của bé lại mỏng manh, dễ bị tổn thương như vậy, nên vấn đề chăm sóc da cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ là vô cùng cần thiết.

2. Tiêu chí lựa chọn sản phẩm chăm sóc da cho trẻ

Do cấu trúc làn da của bé rất đặc biệt như đã phân tích ở trên và quá trình hoàn thiện vẫn tiếp tục diễn ra. Hơn nữa chúng ta đang sống trong môi trường ô nhiễm ngày càng trở nên trầm trọng, nên các bệnh lý về da ở trẻ như chàm, viêm da cơ địa… ngày càng trở nên phức tạp. Do đó, cần bảo vệ da của bé trước khi có bệnh, đừng để khi bé có bệnh rồi mới bắt đầu điều trị.

Việc cung cấp các chất dưỡng ẩm, dưỡng thể cho làn da của bé là rất cần thiết để giúp cho bé có làn da khỏe mạnh. Thực tế phụ huynh đã bắt đầu quan tâm và sử dụng các sản phẩm chăm sóc cho da của bé, nhưng tỉ lệ này chưa nhiều và đôi khi còn dùng sai. Vậy nên sử dụng như thế nào cho đúng và không gây tác hại cho da của bé?

Trước hết, lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da cho trẻ cần phải là sản phẩm chuyên biệt. Từ các sản phẩm như dầu gội, sữa tắm, nước giặt… đều phải là các sản phẩm an toàn cho da của bé, không sử dụng hương liệu.

Khi mua sản phẩm chăm sóc da cho bé, phụ huynh cần lưu ý kiểm tra các thành phần, trong đó sản phẩm phải không chứa các thành phần: Parabens, parafins, silicones...

Các sản phẩm chăm sóc da cho em bé phải được các cơ quan kiểm định quốc tế công nhận, như Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) hoặc Chứng nhận Dermatest châu Âu (là chứng nhận cao nhất ở châu Âu cho các sản phẩm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, không gây kích ứng cho da).

Chăm sóc da cho trẻ, có cần dùng kem dưỡng da không? - Ảnh 4.

Sau khi thoa kem dưỡng da, nên kết hợp vài động tác massage nhẹ nhàng.

3. Cách dùng kem dưỡng da cho bé

Quá trình hoàn thiện làn da của em bé vẫn tiếp tục từ 4-8 tuần sau sinh. Việc cung cấp sữa dưỡng thể, kem dưỡng ẩm cho bé là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, các sản phẩm chăm sóc da cho trẻ sơ sinh cần phải là dòng sản phẩm chuyên biệt dùng được cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

Các sản phẩm này nên được sử dụng đúng cách và chỉ sử dụng khi làn da đang khỏe mạnh để chống nguy cơ trở thành bệnh. Đối với các trường hợp da đang bị bệnh lý, cần phải được bác sĩ khám bệnh trước, sau đó mới tư vấn và hướng dẫn sử dụng sản phẩm phù hợp.

Cách dùng sữa dưỡng thể và kem dưỡng ẩm cho trẻ như sau:

- Sữa dưỡng thể là loại sữa dạng lỏng, có thể dễ dàng ngấm qua làn da, vì vậy nên sử dụng ngay sau khi trẻ tắm xong.

- Nên dùng sữa dưỡng thể thoa lên da toàn thân của em bé, kèm theo vài động tác massage nhẹ nhàng giúp sữa dưỡng thể sẽ thấm sâu vào làn da và giúp bé có làn da mịn màng hơn.

- Đối với kem (cream) dưỡng ẩm là loại đặc hơn, nên được thoa ở nơi mà da của bé tiếp xúc với môi trường (bàn chân, bàn tay).

Theo suckhoedoisong.vn

Lưu ý: Do da của trẻ rất mỏng manh và dễ tổn thương, nên sử dụng kem chống nắng rất quan trọng khi cho trẻ ra ngoài trời. Điều quan trọng cần chú ý lựa chọn sản phẩm phù hợp dành riêng cho da của bé.

Theo suckhoedoisong.vn