leftcenterrightdel
 Tâm hồn trẻ thơ rất đẹp nhưng cũng rất nhạy cảm và mong manh nếu cha mẹ không quan tâm. (Ảnh: ITN)

Nhà tâm lý học Piaget từng nói rằng những gì một người trải qua thời thơ ấu sẽ có tác động sâu sắc đến tương lai, đến mức nó sẽ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của người đó khi trưởng thành.

Tâm hồn trẻ thơ rất đẹp nhưng cũng rất nhạy cảm và mong manh nếu cha mẹ không quan tâm. Một số điều không dễ thấy trong cuộc sống có thể gây ra tổn hại rất lớn cho trẻ. Hãy cùng điểm qua những sai lầm cha mẹ thường mắc phải trong quá trình nuôi dạy con:

Châm biếm trẻ em

Trong quá trình giáo dục con cái, việc mất kiên nhẫn là điều không thể tránh khỏi. Hầu hết các bậc cha mẹ đều từng mắng mỏ con mình. Trẻ cần được phê bình và giáo dục khi mắc lỗi, nhưng cha mẹ cần chú ý đến các phương pháp.

Sự mỉa mai và lạm dụng sẽ làm tổn thương sâu sắc trái tim mỏng manh của trẻ. Tùy theo tính cách khác nhau mà mức độ tổn thương có thể khác nhau. Trẻ hướng ngoại có thể có một số hành vi nổi loạn, trong khi trẻ nhút nhát và sống nội tâm có thể dần dần trở nên tự phủ nhận bản thân và phát triển trầm cảm nghiêm trọng.

Bỏ rơi trẻ em

leftcenterrightdel
 Trẻ nhút nhát và sống nội tâm có thể dần dần trở nên tự phủ nhận bản thân và phát triển trầm cảm nghiêm trọng. (Ảnh: ITN)

 

“Bạn có bỏ rơi con mình không?”. Nếu câu hỏi này được phát triển thành một cuộc khảo sát, nhiều người sẽ ngay lập tức xua tay và nói một cách chắc chắn: “Tuyệt đối không!”. Tuy nhiên, bạn hãy xem xét 3 tình huống này:

Từ bỏ quyền nuôi con vì lý do tài chính, thuận tiện cho việc tái hôn,...

Phổ biến nhất là một số cha mẹ sẽ trốn tránh quyền nuôi con khi ly hôn. Suy cho cùng, việc một mình nuôi con sau ly hôn hay tái hôn và nuôi con không phải là điều dễ dàng với cả người bố lẫn người mẹ.

Khi đối mặt với tình huống này, sự nghi ngờ sâu sắc về bản thân và cảm giác tự ti sẽ nảy sinh, khiến tâm hồn trẻ bị tổn thương.

Vì lý do công việc

Vì phải ra ngoài làm việc để kiếm tiền nuôi gia đình nên nhiều cha mẹ gửi con về nhà ông bà, hoặc đến nhà họ hàng, bạn bè để nuôi dưỡng.

Trẻ em rất phụ thuộc vào cha mẹ khi còn nhỏ. Bạn sẽ thấy rằng nếu không gặp mẹ một thời gian, trẻ sẽ khóc và ngơ ngác nhìn xung quanh nếu không có người thân ở bên cạnh. Nói cách khác, trẻ không cảm thấy an toàn.

Cha mẹ phải ra ngoài kiếm tiền và có thể không có thời gian chăm sóc con cái, nhưng đừng bao giờ giảm bớt sự đồng hành, giao tiếp chỉ vì bận rộn trong công việc.

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ mạng, mọi người ở mọi nơi đều cảm thấy như thể họ đang ở gần nhau. Cha mẹ giao tiếp với con mình thông qua các cuộc gọi điện thoại, video, gửi quà, v.v. để khiến con cảm thấy rằng mình không bị bỏ rơi.

Vì lý do giáo dục

Khi giao tiếp với con, một số cha mẹ thường đe dọa con rằng: “Nếu con không vâng lời mẹ, mẹ sẽ không cho con đi chơi!” Trong mắt nhiều bậc cha mẹ, đây là câu hữu dụng nhất để khắc chế con mình.

Nhưng họ không biết sức tàn phá của câu nói này đối với tâm hồn trẻ nhỏ đáng sợ như thế nào. Tâm lý này sẽ được thể hiện qua việc trẻ xử lý các mối quan hệ thân mật trong tương lai.

Phớt lờ trẻ em

Trong xã hội hiện đại, sự cạnh tranh khốc liệt, áp lực công việc cao, nhiều người bận rộn với deadline cả ngày đến mức không có thời gian chăm sóc con cái. Nếu con cái không được cha mẹ chăm sóc từ khi còn nhỏ sẽ có cảm giác bị bỏ rơi, thậm chí coi mình là gánh nặng cho cha mẹ.

Có một sự thật rằng những người có khả năng hạnh phúc trọn đời luôn được chữa lành bởi tuổi thơ của họ. Nếu cha mẹ muốn con được hạnh phúc, ngoài việc chăm sóc và nuôi dạy con, quan trọng hơn là họ phải quan tâm đến tâm lý của con.

Tại sao một số trẻ lớn lên trở nên rộng lượng và tự tin, trong khi những trẻ khác lại rụt rè, thiếu lòng tự trọng và nhạy cảm? Tất cả điều này đều liên quan đến những gì chúng đã trải qua khi còn nhỏ, vì vậy cha mẹ cần phải chú ý: điều quan trọng hơn tất thảy là nghiêm túc bảo vệ trái tim của đứa trẻ khi nó còn bé.

Theo giaoducthoidai