1. Sự thực hay lời đồn về phương pháp gội đầu với vitamin B1 chữa rụng tóc

Nhiều người cho rằng, gội đầu bằng vitamin B1 có thể giúp cung cấp dưỡng chất đến các nang và tế bào tóc, nhờ đó giúp giảm rụng tóc, giảm tình trạng khô xơ, chẻ ngọn. Tuy nhiên, liệu pháp này có thực sự hiệu quả?

Trao đổi về vấn đề này, ThS. BSCKII. Phạm Ngọc Hảo, Ủy viên Ban chấp hành Hội Da liễu Việt Nam, Trưởng Khoa Da liễu Miễn dịch, Bệnh viện 19-8 cho biết, gội đầu bằng vitamin B1 không thể chữa rụng tóc. Trước hết, muốn điều trị rụng tóc, người bệnh cần đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

Tùy vào nguyên nhân gây rụng tóc, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Vitamin B1 có thể được dùng theo đường uống, kết hợp cùng các thành phần hoạt chất khác để điều trị rụng tóc.

Trị rụng tóc bằng vitamin B1- Ảnh 1.

Gội đầu bằng vitamin B1 không thể giúp chữa rụng tóc.

2. Các phương pháp điều trị rụng tóc đã được kiểm chứng

2.1. Sử dụng thuốc

ThS. BSCKII. Phạm Ngọc Hảo cho biết, thuốc trị rụng tóc phổ biến nhất cho cả nam giới và phụ nữ là minoxidil. Thuốc có dạng lỏng hoặc bọt và được xoa vào da đầu, có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc và có thể thúc đẩy mọc tóc mới. Thuốc được sử dụng cho nhiều loại rụng tóc bao gồm rụng tóc nội tiết tố, rụng tóc từng mảng, rụng tóc telogen, rối loạn rụng tóc và rụng tóc do sẹo...

Tuy nhiên, minoxidil có thể gây ra một số tác dụng phụ mẩn ngứa, kích ứng da đầu... Nếu gặp phải những phản ứng bất lợi trong quá trình sử dụng thuốc, cần báo ngay cho bác sĩ để được xử trí kịp thời. 

Cần nhớ rằng, điều trị rụng tóc là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn. Có thể mất từ 4 tháng tới 1 năm để thuốc phát huy tác dụng. Việc điều trị cần kéo dài cho đến khi tóc mọc lại hoàn toàn. Nếu ngưng điều trị, tóc có thể bị rụng lại và tình trạng sẽ trở lại giống như lúc ban đầu khi chưa điều trị.

2.2. Phẫu thuật cấy tóc

Phẫu thuật cấy tóc là phương pháp điều trị khá tốn kém và gây đau đớn cho người bệnh. Trong quá trình cấy tóc, bác sĩ sẽ lấy ra những mảng da đầu nhỏ (mỗi mảng chứa từ một đến vài sợi tóc) ở phía sau đầu hoặc vùng quanh đầu của người bệnh. Sau đó, bác sĩ sẽ thực hiện cấy nang tóc vào phần hói ở đỉnh đầu.

Nhiều trường hợp người bệnh phải tiến hành phẫu thuật nhiều lần để đạt được hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, hiện tượng rụng tóc do di truyền vẫn sẽ xảy ra.

2.3. Liệu pháp laser

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt liệu pháp sử dụng laser để chữa rụng tóc do di truyền ở nam và nữ. Một vài nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng, phương pháp này giúp cải thiện mật độ tóc. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh tác dụng về lâu dài.

Trị rụng tóc bằng vitamin B1- Ảnh 3.

Điều trị rụng tóc là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn.

3. Lời khuyên của bác sĩ khi điều trị rụng tóc

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều loại thuốc được quảng cáo có thể giúp chữa rụng tóc, làm gia tăng chiều dài cũng như đường kính của sợi tóc theo nhiều cơ chế khác nhau. Những loại thuốc thường chứa những thành phần cần thiết cho tóc chắc khỏe như các loại vitamin E, B3, B5, B6, biotin… hay các loại thảo dược (hà thủ ô…). Về bản chất, chúng có tác dụng tạm thời làm tóc mọc nhanh hơn, mướt hơn chứ không thể giúp điều trị chứng rụng tóc. Do đó, người dân cần hiểu rõ điều này, tránh trường hợp tốn kém mà điều trị không hiệu quả, ThS. BSCKII. Phạm Ngọc Hảo nhấn mạnh.

Do đó, với người bị rụng tóc cần đến khám bệnh tại các cơ sở chuyên khoa da liễu để được các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm thăm khám, tìm ra nguyên nhân chính xác gây rụng tóc, từ đó sẽ có lời khuyên hữu ích về việc điều trị để cải thiện tình trạng rụng tóc.

Theo suckhoedoisong.vn