Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) vẫn chỉ hỗ trợ con người làm việc, nhưng tình hình sẽ thay đổi vào năm 2040, khi năng lực của AI được nâng lên gần như con người. Đó là cảnh báo của tiến sĩ Pranpreya Sriwannawit Lundberg, thành viên cấp cao của Văn phòng Hội đồng Chính sách Quốc gia về giáo dục sau đại học, khoa học, nghiên cứu và đổi mới (NXPO) ở Thái Lan, được Channel News Asia (CNA) dẫn lại trong bài báo ngày 31/1.

leftcenterrightdel
 Sự trỗi dậy nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo làm dấy lên nỗi lo ngại về an ninh việc làm - Ảnh: iStock

Tiến sĩ Lundberg cho biết, thế giới hiện đang ở giai đoạn phát triển đầu tiên của AI, khi AI còn yếu và con người có nhiều logic hơn AI. Trong giai đoạn này, AI chủ yếu đứng sau hỗ trợ con người. 

Tiến sĩ Lundberg cảnh báo, đến giai đoạn thứ 2, khi AI trở nên ưu việt và có trình độ nhận thức ngang bằng con người, thị trường việc làm sẽ gặp rủi ro. “Đã có dự đoán chắc chắn rằng giai đoạn thứ hai sẽ đến sau 2 thập niên nữa” - nữ chuyên gia chia sẻ.

Tiến sĩ Lundberg cho biết: “Trong vòng 2 thập niên này, chúng ta phải học cách chung sống và sử dụng AI để nó phục vụ thay vì kiểm soát chúng ta”. Nữ chuyên gia lưu ý, ở khu vực Đông Nam Á, y tế là lĩnh vực mà AI can thiệp ngày càng nhiều. 

Tiến sĩ Feng Meng Ling, trợ lý giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock ở Singapore, cho biết, các trung tâm chăm sóc sức khỏe trong khu vực như Bệnh viện Siloam Sri Wijaya ở Palembang, Indonesia và Viện Ghép thận Quốc gia (NKTI) ở Manila, Philippines đều đã kết hợp trợ lý AI trong hoạt động hàng ngày của họ.

Tại Bệnh viện Siloam Sri Wijaya, trợ lý AI gửi lời nhắc phụ huynh về lịch hẹn tiêm chủng cho con họ. Bác sĩ Bona Fernando, CEO của bệnh viện, cho biết: “Có lẽ có hơn 100 em bé ra đời mỗi tháng ở bệnh viện này nên rất khó để chúng tôi theo dõi từng em”. 

Bác sĩ Romina Danguilan - Phó giám đốc Điều hành Dịch vụ Y tế tại NKTI - nói với CNA rằng AI đã thay thế khoảng 80% sức người trong việc liên hệ với bệnh nhân và việc bàn giấy tại chuyên khoa lọc màng bụng.

Bà Danguilan cho biết: “AI sẽ hỏi định kỳ xem bệnh nhân đang trong tình trạng thế nào và cảm thấy thế nào. Hiện nay, rất nhiều nhân lực đã được giải phóng khỏi các thủ tục, nhờ AI”. 

Một công cụ AI y tế đang cho thấy hiệu quả là FxMammo, sản phẩm của công ty Fathom X ở Singapore. Stephen Lim, CEO của Fathom X cho biết: “AI của chúng tôi đọc ảnh X-quang tuyến vú và cho bạn biết khả năng mắc bệnh ung thư cũng như vị trí chính xác của khối u”. Ông Lim khẳng định, FxMammo có thể giúp tiết kiệm trung bình 20% thời gian bác sĩ đọc ảnh chụp X-quang.

Theo phụ nữ TPHCM