Khi mắc chứng rối loạn cương (ED), dương vật không thể cương cứng được hoặc không duy trì được sự cương cứng cần thiết trong khi giao hợp.

Đây là một bệnh lý không gây nguy hiểm nhưng là nỗi ám ảnh đối với nam giới. Tình trạng này khiến cho đời sống tình dục không được thỏa mãn dẫn đến tâm lý căng thẳng, mặc cảm về "bản lĩnh đàn ông" và ảnh hưởng không nhỏ tới hạnh phúc gia đình.

1. Nhận biết rối loạn cương dương

Triệu chứng chính của rối loạn cương dương là không có khả năng đạt được và duy trì sự cương cứng để giao hợp thỏa mãn. Theo ThS.BS. Lê Vũ Tân, chuyên khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), rối loạn cương dương nếu được phát hiện sớm sẽ hạn chế được nhiều biến chứng cho sức khỏe sinh lý của nam giới. Do đó, nam giới nên chú ý tới những dấu hiệu nhận biết rối loạn cương dương từ sớm thông qua một số biểu hiện như:

  • Vẫn có ham muốn tình dục nhưng dương vật không cương cứng đủ lâu để thực hiện quan hệ bình thường.
  • Dương vật cương cứng không đúng lúc.
  • Khi quan hệ tình dục, cần phải kích thích trong một thời gian dài thì dương vật mới cương cứng được, điều này cũng làm cho cả 2 người giảm hưng phấn, ảnh hưởng tới sự thỏa mãn tình dục của cặp đôi.
  • Dương vật cương cứng bình thường nhưng đến khi xâm nhập vào âm đạo lại xìu xuống, dù có kích thích thì cũng không cương trở lại được.
  • Trong trường hợp nặng hơn, nam giới hoàn toàn không cảm thấy ham muốn tình dục, chính điều này sẽ khiến dương vật không thể cương cứng để quan hệ.
Triệu chứng rối loạn cương dương quý ông cần biết - Ảnh 2.

Rối loạn cương dương khiến cho đời sống tình dục không được thỏa mãn dẫn đến tâm lý căng thẳng.

Các chuyên gia nam khoa lưu ý, nam giới không nên nhầm lẫn ED với các vấn đề xuất tinh như xuất tinh sớm - là tình trạng quá trình kích thích, cực khoái và xuất tinh diễn ra rất nhanh. Đôi khi rối loạn cương dương chỉ xảy ra trong một số tình huống nhất định. Ví dụ, "cậu nhỏ" vẫn cương cứng trong khi thủ dâm, hoặc khi bạn thức dậy và nhận thấy sự cương cứng nhưng lại không thể hoặc rất khó cương cứng khi tiếp xúc với bạn tình của mình.

Trong những trường hợp này, nguyên nhân của ED chủ yếu là do tâm lý liên quan đến căng thẳng. Tuy nhiên, nếu dương vật không thể cương cứng trong bất kỳ trường hợp nào, thì có lẽ nguyên nhân cơ bản chủ yếu là do các vấn đề về thể chất.

Theo Mayo Clinic, nam giới bị rối loạn cương dương có thể gặp một số hoặc tất cả các triệu chứng dai dẳng sau:

  • Giảm ham muốn tình dục.
  • Rắc rối khi cương cứng.
  • Khó khăn giữ cương cứng khi quan hệ.

2. Lối sống và biện pháp khắc phục rối loạn cương dương

Đối với nhiều người, rối loạn cương dương được gây ra hoặc trở nên tồi tệ hơn bởi lối sống. Dưới đây là một số biện pháp tại nhà khắc phục chứng rối loạn cương dương có thể hữu ích:

Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá: Nếu bạn gặp khó khăn trong việc bỏ thuốc lá, hãy tìm sự giúp đỡ. Hãy thử thay thế nicotin, chẳng hạn như kẹo cao su hoặc viên ngậm không kê đơn, hoặc hỏi bác sĩ về một loại thuốc theo toa có thể giúp bạn bỏ thuốc lá.

Giảm số cân thừa: Thừa cân có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn chức năng cương dương.

Tạo thói quen vận động thể chất hàng ngày: Tập thể dục có thể giúp giải quyết các tình trạng cơ bản góp phần gây rối loạn cương dương theo một số cách, bao gồm giảm căng thẳng, giúp bạn giảm cân và tăng lưu lượng máu.

Điều trị dứt điểm các vấn đề về rượu hoặc chất kích thích: Uống quá nhiều rượu hoặc dùng một số loại thuốc bất hợp pháp có thể trực tiếp làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn cương dương hoặc gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Giải tỏa tâm lý với các vấn đề mối quan hệ: Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giao tiếp hay mất kết nối với đối tác của mình và không tự mình giải quyết các vấn đề thì nên tới gặp chuyên gia tâm lý.

3. Nên điều trị rối loạn cương dương sớm

TS.BS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn cương dương là do mất cân bằng hormone, chế độ sinh hoạt không điều độ, uống rượu bia nhiều, căng thẳng trong cuộc sống, nhất là lối sống thiếu lành mạnh. 

Hầu hết nam giới mắc bệnh đều rất tự ti, ngại đi khám, ngại chia sẻ; đến khi không cố được nữa thì mới đi khám. Cũng vì thế đa phần nam giới đến khám thường có quá trình ủ bệnh lâu, khám chữa muộn và bệnh đã ở giai đoạn khó chữa.

photo-1688614353395

Bệnh nhân nên hợp tác với bác sĩ, trả lời đầy đủ những câu hỏi liên quan đến sinh hoạt cá nhân.

Để phát hiện sớm và điều trị tốt cho rối loạn cương dương, nam giới khi có dấu hiệu các dấu hiệu kể trên hoặc thờ ơ với chuyện chăn gối cần phải đi khám ở các bệnh viện lớn có chuyên khoa nam học. Đối với nhiều người, khám sức khỏe tổng quát và trả lời các câu hỏi tiền sử bệnh là tất cả những gì cần thiết để bác sĩ chẩn đoán rối loạn cương dương và đề xuất phương pháp điều trị. Nếu bạn mắc các bệnh mạn tính hoặc bác sĩ nghi ngờ có thể liên quan đến một tình trạng tiềm ẩn nào đó, cần thực hiện thêm các xét nghiệm hoặc tư vấn với bác sĩ chuyên khoa.

Không ít trường hợp nam giới bị rối loạn cương dương mắc bệnh đái tháo đường hoặc bệnh tim, hoặc có lối sống ít vận động hoặc béo phì, nhưng họ không nhận ra tác động của những tình trạng sức khỏe này đối với chức năng tình dục. Cùng với việc điều trị rối loạn cương dương, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên kiểm soát bệnh, vận động cơ thể nhiều hơn hoặc giảm cân.

Ngoài những nguyên nhân gây rối loạn cương dương, bao gồm các vấn đề về thể chất như đái tháo đường, bệnh tim, béo phì, tăng huyết áp, mỡ máu cao và thậm chí là rối loạn giấc ngủ thì một số thuốc trị bệnh, rượu, thuốc lá... cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương. Nếu đã loại trừ các nguyên nhân thể chất, bệnh lý thì có thể rối loạn cương dương do các vấn đề về sức khỏe tâm thần gây ra, chẳng hạn như lo lắng, trầm cảm, căng thẳng và rắc rối trong các mối quan hệ.

Đó là lý do tại sao việc nam giới đến gặp bác sĩ để điều trị rối loạn cương dương là rất cần thiết. Nếu đi cùng vợ hoặc bạn tình càng giúp ích cho việc bổ sung những thông tin cần thiết, có giá trị cho quá trình tư vấn và điều trị.

Theo suckhoedoisong.vn