Ảnh minh họa.

Triệu chứng của ung thư tiền liệt tuyến

Tuyến tiền liệt là tuyến phụ lớn nhất trong hệ thống sinh sản nam giới. Tuyến tiền liệt nằm phía dưới bàng quang, trên hoành chậu hông và bọc quanh niệu đạo sau. Ung thư tiền liệt tuyến là căn bệnh chỉ xuất hiện ở nam giới.

Ung thư tuyến tiền liệt thường phát triển chậm, vì vậy có thể không có dấu hiệu trong nhiều năm. Theo NHS, các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt thường không xuất hiện cho đến khi tuyến tiền liệt đủ lớn để ảnh hưởng đến ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài dương vật (niệu đạo). Khi điều này xảy ra, bạn có thể nhận thấy một số gián đoạn đối với thói quen đi vệ sinh của mình.

Bác sĩ Hasan Qazi, chuyên gia tư vấn về tiết niệu tại Bệnh viện Princess Grace cho rằng tại thời điểm các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt xảy ra, nó thường vượt quá giai đoạn chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên vẫn có hy vọng có thể điều trị được.

Bác sĩ Qazi phân biệt giữa "triệu chứng cục bộ" và "triệu chứng toàn thân". Ông giải thích, các triệu chứng cục bộ liên quan đến sự hiện diện của ung thư, xâm lấn các cấu trúc lân cận. Các triệu chứng toàn thân liên quan đến ung thư lan rộng khắp cơ thể.

Một dấu hiệu mà tất cả đàn ông nên để ý về triệu chứng cục bộ là những bất thường khi đi tiểu như dòng nước tiểu suy yếu, đi tiểu vào ban đêm.

Đa số những người mắc bệnh này là nam giới lớn tuổi. Các triệu chứng xuất hiện khi khối u gây sức ép lên niệu đạo. Do đó, bệnh nhân thường xuyên tỉnh dậy giữa đêm để bàng quang giảm tải.

Bác sĩ Qazi nêu bật các triệu chứng cục bộ khác của ung thư tuyến tiền liệt như xuất hiện máu trong tinh dịch hoặc trong nước tiểu đều được coi là dấu hiệu cảnh báo. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy ung thư đã xâm lấn vào bàng quang hoặc niệu đạo.

Một triệu chứng cục bộ khác là gặp khó khăn trong việc duy trì sự cương cứng. Điều này cho thấy khối u ung thư đã xâm lấn vào các dây thần kinh gần bề mặt tuyến tiền liệt giúp dương vật cương cứng.

Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân còn bị đau lưng, hông, vùng xương chậu.

Độ dài của ngón tay có thể báo hiệu nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến

Theo báo cáo của Brown, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Anh cho thấy nếu ngón trỏ dài hơn ngón đeo nhẫn thì nam giới có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 33% so với những người có ngón trỏ cùng chiều dài hoặc ngắn hơn ngón đeo nhẫn của họ.

Theo giadinhvietnam