leftcenterrightdel
 

Trứng gà có nhiều màu sắc như màu trắng, màu nâu, màu xanh hoặc hồng. Một số người cho rằng trứng nâu tốt hơn, trong khi những người khác cảm thấy trứng trắng sạch hơn hoặc có vị ngon hơn. Vậy trứng gà vỏ trắng và vỏ nâu, loại nào tốt hơn?

1. Tại sao trứng có nhiều màu sắc khác nhau?

Theo bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), gà mái quyết định màu sắc của trứng. 

Các màu vỏ trứng khác nhau xuất phát từ sắc tố mà gà mái sản xuất ra. Sắc tố chính trong vỏ trứng nâu được gọi là protoporphyrin IX. Sắc tố này được tạo thành từ heme, hợp chất tạo nên màu đỏ của máu. Hoặc sắc tố chính được tìm thấy trong vỏ trứng xanh được gọi là biliverdin, cũng có nguồn gốc từ heme.

Ngoài yếu tố di truyền ảnh hưởng đến màu sắc của trứng thì các yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến màu sắc của loại thực phẩm này:

- Tuổi và chủng loại gà mái

- Cách người chăn nuôi nhốt gà mái

- Nếu gà mái mắc một số bệnh nhất định như viêm phế quản truyền nhiễm

- Các yếu tố gây căng thẳng cho gà mái như sợ hãi và thường xuyên bị quấy rầy, đặc biệt là khi đẻ trứng.

leftcenterrightdel
Giống gà mái quyết định màu sắc của trứng (Ảnh: Internet) 

2. Trứng gà vỏ trắng và vỏ nâu, loại nào tốt hơn?

Sự thật là tất cả các loại trứng đều rất giống nhau về mặt dinh dưỡng, bất kể kích thước, cấp độ hay màu sắc của trứng như thế nào.

Cả trứng nâu và trứng trắng đều là thực phẩm lành mạnh. Một quả trứng có màu sắc gì đều chứa nhiều vitamin, khoáng chất và protein chất lượng cao.

Các nhà khoa học đã so sánh trứng gà vỏ trắng và vỏ nâu để xem có sự khác biệt nào không. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng màu vỏ không ảnh hưởng đến chất lượng hoặc thành phần của trứng. Điều này có nghĩa là màu sắc của vỏ trứng không liên quan nhiều đến mức độ dinh dưỡng hay lợi ích sức khoẻ của trứng. Sự khác biệt thực sự duy nhất là sắc tố trong vỏ.

Tuy nhiên, các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng của trứng:

Môi trường sống của gà mái: Trứng từ những con gà mái được thả rông dưới ánh nắng mặt trời chứa lượng vitamin D gấp 3–4 lần so với lượng vitamin D có trong trứng từ những con gà mái được nuôi trong trang trại.

Loại thức ăn của gà: Cũng có thể ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng trong trứng của chúng.

Gà có chế độ ăn giàu axit béo omega-3: Gà sẽ đẻ ra những quả trứng có hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn nhiều so với bình thường. Người ta cũng thấy hiệu ứng tương tự với vitamin D khi gà ăn thức ăn giàu vitamin D.

Do đó, việc bạn chọn trứng từ những con gà được nuôi chất lượng, giá trị dinh dưỡng của trứng sẽ cao hơn và tốt cho sức khoẻ hơn.

leftcenterrightdel
 Giá trị dinh dưỡng của trứng phụ thuộc vào môi trường sống, thức ăn của gà (Ảnh: Internet)

Ăn trứng gà có tốt không?

Trứng gà là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều loại vitamin (vitamin A, B2, B12, B5), phốt pho, selen, protein. Việc ăn trứng gà thường xuyên có thể giúp tăng cholesterol "tốt" HDL, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chứa lutein và zeaxanthin - chất chống oxy hóa có lợi ích lớn cho sức khỏe mắt.

Vậy mỗi tuần nên ăn bao nhiêu quả trứng? Đối với người trưởng thành và có sức khoẻ tốt, bạn có thể ăn 6-7 quả trứng/tuần. Nhưng nếu bạn bị bệnh tim hay cholesterol cao, bạn không nên ăn quá 4-5 quả/tuần.

1 quả trứng gà bao nhiêu calo?

Lượng calo trong một quả trứng phụ thuộc vào kích thước của quả trứng đó, chẳng hạn:

- Trứng nhỏ (38 gram): 54 calo

- Trứng vừa (44 gram): 63 calo

- Trứng lớn (50 gram): 72 calo

- Trứng cực lớn (56 gram): 80 calo

- Trứng lớn (63 gram): 90 calo

Ngoài ra, hàm lượng calo của của trứng có thể tăng lên do cách chế biến của bạn. Khi bạn cho dầu hoặc bơ vào chảo rán để nấu trứng hoặc ăn kèm với thịt xông khói, xúc xích hoặc phô mai, lượng calo sẽ tăng lên.

Lòng đỏ trứng cũng có lượng calo khác với lòng trắng trứng. Lòng đỏ của một quả trứng lớn (17 gam) chứa 56 calo, trong khi lòng trắng của một quả trứng lớn (34 gam) chứa 18 calo. Mặc dù vậy, khi ăn trứng bạn không nên chỉ ăn riêng lòng trắng, vì hàm lượng calo của lòng đỏ không quá cao mà lại có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ.

3. Trứng gà vỏ trắng và vỏ nâu, trứng nào ngon hơn?

Một số người khẳng định rằng trứng nâu ngon hơn, trong khi những người khác lại thích trứng trắng.

Nhưng cũng giống như hàm lượng dinh dưỡng, không có sự khác biệt thực sự giữa hương vị của trứng vỏ nâu và trứng vỏ trắng. Màu sắc của trứng chỉ là do sự ảnh hưởng của sắc tố.

leftcenterrightdel
Trứng gà vỏ trắng và vỏ nâu đều có hương vị giống nhau (Ảnh: Internet) 

Tuy nhiên, hương vị của trứng có thể khác nhau do một số yếu tố như giống gà, loại thức ăn, độ tươi và phương pháp nấu. Cụ thể:

- Chế độ ăn của gà mái nuôi tại nhà không giống với gà mái nuôi tại trang trại, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến hương vị của trứng.

- Trứng được bảo quản càng lâu thì càng có khả năng phát triển mùi vị lạ. Bảo quản trứng ở nhiệt độ thấp, ổn định, như trong tủ lạnh, có thể giúp giữ được hương vị của trứng lâu hơn.

- Trứng gà thả vườn không trải qua quá trình chế biến và vận chuyển như trứng gà thông thường, vì vậy chúng có thể đến tay bạn nhanh hơn so với trứng mua từ cửa hàng. Vì trứng tươi hơn nên có thể ngon hơn.

- Mỗi cách chế biến trứng có thể tạo ra một hương vị khác nhau

- Trứng của những con gà được cho ăn dầu cá để tăng omega-3, khi luộc lên, trứng có nhiều mùi lưu huỳnh hoặc mùi lạ hơn.

4. Tiêu chí lựa chọn trứng gà ngon và bổ

Màu sắc của trứng không phải là tiêu chí quan trọng để lựa chọn trứng ngon và chất lượng. Bạn muốn chọn trứng gà vỏ trắng và vỏ nâu hay bất kể vỏ màu gì đều được. Nhưng để lựa chọn loại trứng ngon, bạn nên dựa vào một số yếu tố sau:

Chọn trứng từ gà được tăng cường dinh dưỡng: Bạn có thể lựa chọn trứng từ những loại gà được nuôi theo chế độ tăng cường hàm lượng omega-3. Để tăng hàm lượng omega-3 trong trứng, người ta có thể thêm hạt lanh vào thức ăn của gà. Hạt lanh chứa omega-3 dưới dạng ALA (axit alpha-linolenic) và DHA (axit docosahexaenoic).

Chọn trứng gà thả rông: Khi gà được thả rông, chúng liên tục mổ để tìm kiếm sâu bọ, hoa và hạt cây để bổ sung sự đa dạng cho chế độ ăn của chúng. Những con gà này có nhiều khả năng đẻ ra trứng có hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn.

Ngoài ra, khi được thả rông ngoài trời, trứng từ những con gà này thường có hàm lượng vitamin D cao hơn so với gà được nuôi trong trang trại.

Chọn trứng từ gà được cho ăn thức ăn hữu cơ: Nên chọn trứng từ gà được nuôi từ thức ăn hữu có và không biến đổi gen. Gà không dùng kháng sinh hoặc hormone.

Trên đây là những giải đáp về vấn đề: "Trứng gà vỏ trắng và vỏ nâu, loại nào tốt hơn?". Nhìn chung, chất lượng và vị ngon của trứng không phụ thuộc vào màu sắc của trứng mà liên quan đến chế độ ăn và môi trường sống của gà mái.

Vân Anh/Nguồn: Healthline