leftcenterrightdel
 Trẻ em bị bệnh tăng trong mùa đông - Ảnh: AFP

Ủy ban Y tế Quốc gia đã thông báo trên trang web chính thức của mình rằng tất cả các cơ sở y tế cơ sở phải mở cửa cho bệnh nhân trẻ em và không được phép từ chối.

Ủy ban cho biết: “Các trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở các thành phố cũng nên kéo dài thời gian hoạt động khám chữa bệnh vào các ngày trong tuần từ 2-3 giờ hoặc thiết lập thời gian phục vụ bổ sung vào cuối tuần tùy theo khả năng".

Các trung tâm y tế nông thôn và cộng đồng cần được hướng dẫn thành lập các bộ phận riêng biệt cho các dịch vụ nhi khoa và nên tổ chức các bác sĩ đa khoa đã được đào tạo để khám cho các bệnh nhi.

Mỗi trung tâm y tế cộng đồng hoặc thôn bản nên kết hợp với khoa nhi của bệnh viện tuyến trên. Các chuyên gia y tế có kinh nghiệm sẽ được phân bổ đến các cơ sở y tế cơ sở để cung cấp dịch vụ nhi khoa và đào tạo nhân viên về các kỹ năng chính, bao gồm chăm sóc cấp cứu, xác định kịp thời các triệu chứng nghiêm trọng...

Các địa phương cũng được yêu cầu trang bị cho cơ sở nhiệt kế, máy phun khí dung, thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus và thuốc giảm ho, đờm cho trẻ em.

Những yêu cầu này đã được đưa ra khi Trung Quốc đang phải chiến đấu với sự gia tăng của bệnh hô hấp do sự lây lan của các mầm bệnh khác nhau bao gồm cúm, bệnh COVID-19 và viêm phổi do mycoplasma.

Trẻ em đang bị ảnh hưởng nặng nề trong mùa đông này. Ông Wang Huaqing, chuyên gia về tiêm chủng tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, cho biết vào cuối tháng trước rằng cúm và rhovirus phổ biến nhất ở trẻ mới biết đi từ 1 đến 4 tuổi và đối với trẻ từ 5 đến 14 tuổi là cúm, viêm phổi do mycoplasma và adenovirus là phổ biến nhất.

Ông Tong Zhaohui, phó chủ tịch Bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh trực thuộc Đại học Y Thủ đô, đề nghị rằng khi trẻ bắt đầu bị sốt, gia đình nên đưa đến trung tâm y tế trước để làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh, có thể xác định liệu trẻ có mắc bệnh hay không. “Tuy nhiên, đối với những đứa trẻ bị sốt hơn 3 ngày hoặc khó thở, chúng nên đến bệnh viện nhi”, ông nói trong cuộc phỏng vấn với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc vào tối 3/12.

Ông Tong cho biết thêm, hầu hết bác sĩ tại các cơ sở y tế cơ sở đều được đào tạo về y học tổng hợp và có khả năng xử lý các bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ em.

Ông nói: “Điều quan trọng là họ phải được điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế gần đó, và bằng cách này, cha mẹ và trẻ em có thể tránh khỏi rắc rối khi phải xếp hàng tại các bệnh viện lớn, nơi có nguy cơ lây nhiễm chéo cao hơn”.

Ủy ban cho biết trong thông báo của mình rằng các cơ sở y tế cơ sở nên đóng vai trò đáp ứng nhu cầu về dịch vụ nhi khoa, giảm bớt áp lực cho các bệnh viện lớn như theo dõi tình trạng sức khỏe và mở rộng tiêm chủng cho các nhóm đối tượng đích.

Theo văn bản, các phòng khám sốt tại trạm y tế cơ sở cũng cần theo dõi tình hình bệnh hô hấp và báo cáo nhanh chóng số liệu lên cấp trên.

Theo phụ nữ TPHCM