leftcenterrightdel
 Nhiều học sinh mẫu giáo ở Tân Bắc bị giáo viên cho uống siro lạ. Ảnh:Shutterstock

Các giáo viên tại một trường mẫu giáo ở thành phố Tân Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) bị tố cáo cho học sinh uống siro gây nghiện chứa các thành phần như phenobarbital và benzodiazepine.

Trong tuần này, cảnh sát vào cuộc điều tra và không nói rõ vì sao trẻ lại được cho ăn siro gây nghiện. Hiện, vụ bê bối ở trường mẫu giáo này khiến nhiều gia đình lên án vì họ không nhận được câu trả lời rõ ràng.

Hôm 18/6, hàng trăm người đã tham gia một cuộc biểu tình bên ngoài các tòa nhà của chính quyền địa phương ở thành phố Đài Bắc, kêu gọi cảnh sát phải công khai minh bạch kết quả cuộc điều tra. Nhiều người cũng chỉ trích chính quyền vì không công khai thông tin vụ việc.

Theo BCC, vụ việc lần đầu tiên được phơi bày vào tháng 5, khi một phụ huynh tố cáo nhân viên trường mầm non cho con uống một loại thuốc không rõ nguồn gốc.

Mike, phụ huynh một bé 5 tuổi, nói với BBC rằng trong dịp tết Nguyên đán, nhiều phụ huynh nhận thấy con mình có những triệu chứng giống hội chứng cai nghiện benzodiazepine. Đây là triệu chứng ở những người từng sử dụng benzodiazepine và sau đó vật vã vì thiếu thuốc.

"Phụ huynh thấy các con trở nên cáu kỉnh, bồn chồn và hay la hét khi ngủ. Thậm chí, các con quấy khóc vì bị chuột rút ở chân", Mike kể lại, đồng thời cho biết nói chuyện với con, phụ huynh mới biết con được cho uống thuốc lạ ở trường.

Sau khi biết chuyện, phụ huynh đã nộp đơn khiếu nại lên nhà trường và chính quyền địa phương. Vào đầu tháng 6, chính quyền địa phương mở cuộc điều tra, phát hiện ít nhất 8 trẻ có một lượng nhỏ phenobarbital và benzodiazepine trong cơ thể.

Đến ngày 12/6, trường mẫu giáo này được lệnh đóng cửa, lãnh đạo trường bị phạt 150.000 tân Đài tệ (gần 5.000 USD). Hiệu trưởng và 5 giáo viên khác bị cảnh sát bắt giữ để thẩm vấn nhưng sau đó được tại ngoại.

Truyền thông địa phương thông tin thêm rằng các nhân viên nhà trường nói phụ huynh đã đồng ý với danh sách thuốc do nhà trường cung cấp. Tuy nhiên, một số phụ huynh từng đặt nghi vấn về các loại thuốc mà trường cho trẻ sử dụng.

Vào thời điểm vụ việc ở Tân Bắc chưa sáng tỏ, ngày 19/6, Sở Y tế thành phố Cao Hùng phát hiện 4 bác sĩ tại một cơ sở y tế đã cho khoảng 20 trẻ em sử dụng phenobarbital không đúng cách. 4 người này bị yêu cầu đình chỉ hành nghề trong 6 tháng và phạt 1,4 triệu tân Đài tệ (tương đương 46.100 USD).

Trong bối cảnh người dân ngày càng lo ngại về việc cho trẻ dùng thuốc gây nghiện, Bệnh viện Thành phố Đài Bắc cũng đã cung cấp dịch vụ xét nghiệm máu miễn phí cho trẻ mẫu giáo để kiểm tra dấu vết của những loại thuốc này.

Một dược sĩ Đài Loan nói với truyền thông địa phương rằng mặc dù hiếm gặp, một số loại thuốc ho và thuốc tiêu hóa có chứa phenobarbital. Các loại thuốc có chứa phenobarbital chủ yếu được sử dụng trong điều trị bệnh động kinh và hoặc được sử dụng làm thuốc gây mê phẫu thuật và rất khó kiếm.

Trong khi đó, benzodiazepin là nhóm các loại thuốc trầm cảm được sử dụng phổ biến nhất để điều trị chứng lo âu nghiêm trọng. Các loại thuốc này có tính gây nghiện cao, uống quá liều có thể dẫn đến buồn ngủ và khó thở.

Theo lifestyle.zingnews