leftcenterrightdel
 Cơ thể chúng ta được cấu tạo để ngồi trên mặt đất. (Ảnh: ITN)

Phần lớn chúng ta đều biết ngồi nhiều có liên quan đến tuổi thọ ngắn hơn, chưa kể đến các loại đau nhức. Vì vậy, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng có một kiểu ngồi mà khi thực hiện từ 15 đến 30 phút mỗi ngày, có thể giúp bạn di chuyển theo những cách khiến bạn cảm thấy sống động và thậm chí giúp bạn sống lâu hơn.

Hình thức hoạt động này rất quan trọng đối với khả năng vận động - sự hội tụ hài hòa của tất cả các yếu tố trong cơ thể cho phép bạn di chuyển tự do và dễ dàng.

Hãy chú ý đến khả năng di chuyển và bạn sẽ có thể chống lại những hạn chế của lão hóa, cũng như làm giảm chứng đau lưng, vai gù và cổ kêu cót két do ngồi nhiều giờ trước màn hình máy tính, di chuyển liên tục cùng các khía cạnh bất lợi khác của cuộc sống hiện đại. Và điều này đúng với tất cả mọi người.

Tại sao ngồi trên sàn lại quan trọng đến vậy? Thứ nhất, nó hủy bỏ một số tư thế kém hiệu quả hơn (và đôi khi gây đau đớn) mà cơ thể áp dụng sau khi ngồi trên ghế (hoặc trong ô tô) hàng giờ liền, ngày này qua ngày khác.

leftcenterrightdel
Ngồi trên sàn giúp bạn đứng dậy thành thạo hơn. (Ảnh: ITN) 

Cơ thể chúng ta được cấu tạo để ngồi trên mặt đất, đó là lý do 1/3 dân số thế giới vẫn có thói quen tránh ngồi trên ghế mà thay vào đó họ ngồi xổm chờ xe buýt, quỳ khi ăn, ngồi bắt chéo chân trên đất để viết,...

Khi bạn ngồi trên ghế theo kiểu góc vuông truyền thống và làm như vậy trong khoảng thời gian dài, mối quan hệ giữa xương đùi trên, xương chậu và khớp hông của bạn sẽ bị ảnh hưởng, khiến bạn gặp khó khăn hơn để giữ cho thân mình ổn định.

Vì vậy, cơ thể bạn giải quyết vấn đề theo cách khác, thường là bằng cách huy động các cơ dài ở lưng và ở chân để giữ cho phần thân trên không di chuyển theo nhiều hướng khác nhau. Nỗ lực của những cơ đó sẽ gây tổn hại, kéo mạnh vào cột sống và tạo ra sự khó chịu.

Đã bao nhiêu lần lưng bạn cảm thấy cứng đơ và đau nhức khi đứng dậy sau một thời gian dài ngồi trên ghế? Bằng cách dành chút thời gian ngồi trên sàn lát gỗ đẹp đẽ hoặc tấm thảm sang trọng mỗi ngày, bạn sẽ giúp “tái tạo lại” tất cả các bộ phận ở phần dưới cơ thể, để chúng thực hiện công việc của mình như dự định tự nhiên.

Có một lý do khác khiến mọi người nên dành chút thời gian ngồi xuống sàn mỗi ngày: nó giúp bạn đứng dậy thành thạo hơn và điều đó rất quan trọng.

Trong một nghiên cứu nổi tiếng năm 2014 được công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu, các nhà nghiên cứu đã cho 2.002 đàn ông và phụ nữ, từ 51 đến 80 tuổi, thực hiện bài kiểm tra ngồi và đứng dậy để đánh giá khả năng đứng dậy khỏi sàn của họ.

Sáu năm sau, khi kiểm tra lại hoạt động của những người ngồi dậy, các nhà nghiên cứu xác định rằng việc không thể đứng dậy và rời khỏi sàn mà không có sự trợ giúp có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn. Ngược lại, đối tượng đạt điểm trong bài kiểm tra càng cao thì khả năng sống sót của họ càng được cải thiện.

Kết quả cuối cùng: có thể đứng dậy một cách dễ dàng là dấu hiệu cho thấy bạn sẽ ít bị ngã do suy nhược và có sức khỏe tổng thể tốt hơn. Bạn có thể không lo lắng về việc bị ngã (tuy nhiên, thực tế là bất kỳ ai cũng có thể bị ngã ở mọi lứa tuổi, vì vậy đừng đánh giá thấp giá trị của việc có thể tự đứng dậy).

Khả năng dễ dàng ngồi dậy và đứng dậy phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu bạn có thể di chuyển theo mọi cách cho phép bạn lên xuống mà không cần hoặc có ít sự hỗ trợ thì cơ thể bạn ổn định, dẻo dai và hiệu quả.

Nghĩa là, nó có những phẩm chất giúp bạn tránh được đau đớn, cảm thấy năng động hơn và tham gia vào mọi hoạt động mà bạn yêu thích. Đó là điều mà mọi người ở mọi lứa tuổi đều mong muốn.

Nên ngồi trên sàn bao lâu mỗi ngày?

leftcenterrightdel
Bạn nên cố gắng ngồi trên sàn ít nhất 30 phút mỗi ngày. (Ảnh: ITN) 

Theo giới chuyên gia, bạn nên cố gắng ngồi trên sàn ít nhất 30 phút mỗi ngày. Nhưng hãy bắt đầu từ nơi bạn đang ở. Nếu bạn cảm thấy năm phút là tất cả những gì bạn có thể làm thì đó là điểm xuất phát của bạn. Sau đó thực hiện tối đa ba mươi phút khi bạn đã thích nghi.

Khi hình thành thói quen này, bạn có thể dành cả ba mươi phút để ngồi trên sàn làm một việc (chẳng hạn như đọc báo) hoặc giải lao, thậm chí dành mười phút ngồi trên sàn trong khi bạn làm việc trên máy tính xách tay của mình. Thị trường hiện có rất nhiều bàn đứng và bàn thấp để hỗ trợ bạn làm việc trên sàn.

Theo giaoducthoidai