Cơ thể của phụ nữ trải qua nhiều thay đổi khi mang thai. Những thay đổi này có thể khiến bà bầu không ngủ ngon. Một số bà mẹ sắp sinh thường xuyên đi tiểu, ợ chua, đau lưng, khó thở, mất ngủ. Đặc biệt, vùng bụng ngày càng phát triển khiến họ khó ngủ ở tư thế thoải mái.

Ngoài ra, một số tư thế ngủ có thể không an toàn cho phụ nữ mang thai và thai nhi đang phát triển. Đặc biệt, nếu bạn là người thường thích nằm sấp khi ngủ, tư thế này không phải lý tưởng khi mang thai. Những gợi ý dưới đây về tư thế ngủ tốt nhất và cần tránh sẽ giúp bà bầu và em bé luôn khỏe mạnh.

Tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu

Theo India Times, hầu hết bác sĩ đều khuyên phụ nữ mang thai nên ngủ nghiêng về bên trái với đầu gối co lại. Đây được cho là một trong những tư thế thoải mái và lý tưởng nhất để ngủ. Vì gan nằm ở bên phải của bụng, nằm nghiêng bên trái sẽ giảm bớt áp lực lên cơ quan này, giúp nó hoạt động dễ dàng hơn.

 
Tu the ngu cho phu nu mang thai anh 1

Nằm nghiêng bên trái được xem là tư thế ngủ lý tưởng nhất cho phụ nữ mang thai. Ảnh:Firstcryparenting.

Ngoài ra, ngủ nghiêng về bên trái giúp cải thiện lưu thông máu đến tim, thai nhi, tử cung, thận và tĩnh mạch chủ dưới (tĩnh mạch lớn nhất trong cơ thể con người, nằm ở thành bụng sau bên phải của động mạch chủ). Lưu thông máu tốt sẽ giúp giảm nguy cơ sưng tấy, giãn tĩnh mạch ở chân, ngăn ngừa vấn đề chuột rút thường gặp khi mang thai.

Vậy nếu bên trái là lý tưởng, bạn có nên tránh ngủ nghiêng sang phải không? Điều này không cần thiết. Nhiều nghiên cứu cho thấy mức độ an toàn ngang bằng nhau khi nằm ngủ nghiêng bên trái và phải. Chỉ có một chút rủi ro gây áp lực lên tĩnh mạch chủ dưới khi bạn nằm nghiêng bên phải, nhưng không đáng kể. Điều chủ yếu là bạn cảm thấy thoải mái.

Các tư thế ngủ cần tránh

Theo Healthline, nằm ngửa, nằm sấp hay nằm gục trên bàn không an toàn và có thể gây hại cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi, đặc biệt trong 6 tháng cuối thai kỳ.

Nằm ngửa

Tư thế ngủ này được coi là an toàn trong 3 tháng đầu thai kỳ. Nhiều chuyên gia cảnh báo phụ nữ mang thai không nên nằm ngửa khi ngủ trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba.

Điều này là do tư thế ngủ nằm ngửa dồn toàn bộ trọng lượng của tử cung và em bé lên lưng, ruột và tĩnh mạch chủ dưới (IVC). Áp lực này có thể gây đau lưng và các vấn đề về đường tiêu hóa, dẫn đến bệnh trĩ. Nó cũng làm hạ huyết áp, dẫn đến huyết áp thấp, khiến bạn chóng mặt.

Tu the ngu cho phu nu mang thai anh 2

Phụ nữ mang thai được khuyến cáo không nên nằm ngửa khi ngủ để tránh gây hại cho thai nhi. Ảnh:Sleepfoundation.

Nằm sấp

Thông thường, phụ nữ mang thai có thể nằm sấp khi ngủ cho đến khoảng tuần thứ 16-18 của thai kỳ. Sau thời gian này, thai nhi phát triển, ngực sưng, bụng to lên khiến tư thế ngủ sấp gây khó chịu, không thoải mái.

Ngoài ra, khi nằm sấp, tử cung đang lớn dần chèn ép lên cơ quan tiêu hóa, gây ợ nóng hoặc làm trầm trọng hơn tình trạng này. Ngủ ở tư thế nằm sấp cũng tăng áp lực lên tĩnh mạch chủ - tĩnh mạch chính bơm máu từ tim đến chân. Điều này có thể ảnh hưởng quá trình lưu thông máu nói chung và làm giảm việc cung cấp chất dinh dưỡng cho em bé.

Nếu bạn có thói quen nằm sấp trước khi mang thai, hãy thử sử dụng gối hình bánh rán (có lỗ ở giữa) để thoải mái khi nằm sấp.

Nằm gục trên bàn

Với tư thế này, bụng mẹ bầu sẽ bị gập lại, chèn ép thai nhi. Tư thế cong lưng khiến hoạt động hô hấp của phổi bị cản trở. Khi hô hấp của mẹ bầu có vấn đề, thai nhi dễ bị thiếu oxy và gặp nguy hiểm.

Mẹo giúp bà bầu thoải mái khi ngủ

Phụ nữ mang thai cần ngủ đủ giấc để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh. Một số gợi ý nhỏ có thể giúp bà bầu thoải mái hơn và bảo vệ em bé an toàn trong thời gian ngủ.

- Sử dụng gối hỗ trợ:

+ Hỗ trợ bụng và lưng: Kê một chiếc gối dưới bụng và giữa 2 đầu gối. Ngoài ra, kê một chiếc gối dài dưới lưng để giúp bạn nằm nghiêng.

+ Nếu bị khó thở: Kê một chiếc gối bên dưới cơ thể để nâng cao lồng ngực.

+ Nếu bị ợ nóng: Kê sách hoặc cao gối lên đầu giường để giảm axit trong dạ dày.

- Giữ một thói quen ngủ đều đặn (đi ngủ và thức giấc vào cùng thời điểm mỗi ngày).

- Tránh hoàn toàn đồ uống có chứa caffeine như soda, cà phê và trà.

- Tránh uống quá nhiều nước hoặc ăn no ngay trước khi đi ngủ. Điều này có thể dẫn đến đi tiểu thường xuyên, làm gián đoạn giấc ngủ.

- Tập vài động tác yoga đơn giản để giảm bớt căng thẳng và thư giãn cơ thể.

- Tắm nước ấm, massage chân hoặc vai để thư giãn.

- Giữ phòng ngủ tối, yên tĩnh và mát mẻ vào ban đêm để ngủ dễ dàng và sâu giấc.

- Nếu bạn cảm thấy khó ngủ, hãy nghe những bản nhạc nhẹ nhàng và êm dịu.

Theo Zing