1. Tư thế xác chết và các biến thể

1.1 Cách thực hiện tư thế xác chết

  • Nằm ngửa trên sàn, mắt nhắm.
  • Cánh tay đặt dọc theo thân, ngửa lòng bàn tay lên, chân dang rộng hơn hông.
  • Nhấc chân lên rồi thả rơi xuống sàn, nhấc hông lên rồi thả rơi sao cho phần thắt lưng chạm xuống sàn, nhấc vai lên rồi thả rơi xuống sàn.
  • Hít thở sâu, thả lỏng, thư giãn, gạt bỏ hết mọi nỗi lo lắng, muộn phiền.
  • Cảm nhận sự yên bình qua từng hơi thở trong 10-15 phút nếu có thể. Bạn cũng có thể chỉ thực hiện trong khoảng 5 phút mỗi ngày.

Lưu ý: Giữ tỉnh táo và không ngủ quên khi thực hiện tư thế xác chết.

1.2 Các biến thể của tư thế xác chết

Gác chân trên ghế: Nâng cao chân bằng cách giữ chúng trên ghế giúp cải thiện lưu thông máu và giải phóng căng thẳng, đặc biệt là sau khi tập yoga, đứng hoặc ngồi lâu hoặc tập thể dục cường độ cao. Biến thể này giúp loại bỏ sự mệt mỏi từ cơ bắp chân, cho phép chúng nghỉ ngơi sâu trong tư thế xác chết.

Tư thế xác chết tái tạo năng lượng cho cơ thể - Ảnh 1.

Tư thế biến thể gác chân lên ghế.

Hỗ trợ lưng và đầu: Đặt một miếng đệm dưới đầu hoặc lưng, có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng cho vai và lưng trên. Biến thể này cũng có thể giúp tăng cường luồng hơi thở tự nhiên bằng cách mở lồng ngực.

Hỗ trợ đầu gối: Đặt một tấm đệm, chăn cuộn hoặc thảm tập yoga dưới đầu gối có thể giúp giảm căng thẳng ở hông, lưng dưới và đầu gối. Biến thể này cũng giúp mang lại sự thoải mái cho các bộ phận nêu trên của cơ thể.

Tư thế xác chết tái tạo năng lượng cho cơ thể - Ảnh 2.

Biến thể hỗ trợ đầu gối

1.3 Biện pháp hỗ trợ động tác đạt hiệu quả cao hơn

  • Sử dụng miếng che mắt hoặc vải để chặn ánh sáng và làm giãn đồng tử.
  • Đặt một chiếc gối hoặc chăn ở vùng bụng dưới giúp dễ chịu hơn.
  • Mở bản nhạc êm dịu giúp thư giãn tâm trí và cơ thể, đồng thời đưa đến trạng thái yên bình và thiền định hơn.

2. Lợi ích của tư thế xác chết

2.1 Tăng năng lượng

Tư thế xác chết thường được thực hiện ở cuối mỗi buổi tập yoga, đây là tư thế khó nhất về rèn luyện tâm trí. Tuy nhiên, đây cũng là tư thế có tác dụng thư giãn tối đa, giúp cơ thể nghỉ ngơi và tăng năng lượng một cách nhanh nhất.

Tư thế xác chết tái tạo năng lượng cho cơ thể - Ảnh 3.

Tư thế xác chết giúp tái tạo năng lượng cho cơ thể.

2.2 Hỗ trợ kiểm soát chứng trầm cảm

Chuyên gia yoga ở Ấn Độ, Tamilpulavendran và đồng nghiệp của ông đã tiến hành nghiên cứu tại các bệnh viện ở Puducherry, Ấn Độ để đánh giá hiệu quả của tư thế xác chết đối với những bệnh nhân bị trầm cảm.

30 bệnh nhân đã được lựa chọn và đánh giá bằng các câu trả lời trong bảng câu hỏi trước và sau khi thực hiện tư thế xác chết trong tám ngày. Kết quả cho thấy, có những thay đổi đáng kể về mức độ căng thẳng của bệnh nhân sau khi thực hành tư thế này do sự gia tăng endorphin, một hóa chất được cơ thể sản xuất để giảm căng thẳng và cơn đau.

2.3 Giúp kiểm soát chứng mất ngủ

Tư thế xác chết có thể giúp thúc đẩy chất lượng giấc ngủ, hỗ trợ giấc ngủ sâu do có tác dụng làm dịu tâm trí.

2.4 Lợi ích đối với thư giãn

Tư thế xác chết là tư thế nghỉ ngơi cuối cùng được thực hiện sau khi thực hiện các tư thế tích cực liên quan đến việc mở lồng ngực hoặc đường thở, kéo căng cơ và giải phóng căng thẳng. Do đó, giữ nguyên tư thế này trong hơn 15 phút mỗi ngày giúp cơ thể giải phóng căng thẳng, giảm mệt mỏi và thư giãn cơ thể.

2.5 Các lợi ích khác

-Giảm đau đầu: Do tư thế xác chết giúp tập trung vào việc hít thở sâu, làm tăng lưu lượng oxy lên não, do đó giảm đau đầu.

-Giúp mở đường thở bằng cách thư giãn cơ hoành và cho phép hơi thở lưu thông.

Lưu ý: Tư thế xác chết là một tư thế thư giãn, ít có chống chỉ định nhưng những người đang bị đau hoặc chấn thương nên tránh tập tư thế này.

Theo suckhoedoisong.vn