leftcenterrightdel
 Một người cao tuổi được tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: NCOA.

Báo cáo được WHO công bố ngày 24/5 tại cuộc họp ở Geneva, Thụy Sĩ. Theo WHO, trong chưa đầy ba năm, đại dịch đã xóa sạch tiến bộ gần một thập kỷ trong việc cải thiện tuổi thọ. Số năm sống khỏe của người dân toàn thế giới cũng giảm 1,5 năm, còn 61,9 năm.

Thống kê này của WHO nêu bật những tác động "được cảm nhận không đồng đều" trên toàn thế giới. Khu vực châu Mỹ và Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuổi thọ người dân khu vực này giảm khoảng 3 năm, tuổi thọ khỏe mạnh giảm 2,5 năm trong thời gian từ 2019 đến 2021. Khu vực Tây Thái Bình Dương bị ảnh hưởng tối thiểu trong hai năm đầu tiên của đại dịch, với mức giảm tuổi thọ dưới 0,1 năm và tuổi thọ khỏe mạnh giảm 0,2 năm.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy mức độ nghiêm trọng hơn những phát hiện của một nghiên cứu được công bố trên Lancet hồi tháng 1 rằng tuổi thọ trung bình giảm 1,6 năm trong đại dịch. Trong nghiên cứu được công bố trên Lancet, các nhà khoa học cho biết COVID-19 có "tác động sâu sắc hơn" đến tuổi thọ so với bất kỳ sự kiện nào khác trong nửa thế kỷ qua.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định những con số này nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận an ninh toàn cầu về đại dịch đang được đàm phán tại Geneva (Thụy Sĩ) để tăng cường an ninh y tế toàn cầu, đồng thời bảo vệ các khoản đầu tư dài hạn vào y tế và thúc đẩy công bằng trong và giữa các quốc gia.

Covid-19 nhanh chóng nổi lên như một nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, đứng thứ ba vào năm 2020 và thứ hai vào năm 2021. Gần 13 triệu người đã thiệt mạng trong giai đoạn này. Ước tính, trừ khu vực châu Phi và Tây Thái Bình Dương, Covid-19 trong số 5 nguyên nhân gây tử vong lớn nhất thế giới.

Báo cáo của WHO cũng nhấn mạnh bệnh không lây nhiễm (NCD) như bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư, phổi tắc nghẽn mạn tính, tiểu đường là những nguyên nhân tử vong lớn nhất trước đại dịch, gây ra 74% tổng số ca tử vong ở các nước.

Theo thoidai