leftcenterrightdel
 Trước đây, trẻ bị dị ứng đậu phộng phải tránh ăn đậu phộng hoặc có sẵn adrenaline tự tiêm để chống lại dị ứng

Hôm 31/6, các quan chức Úc cho biết, những trẻ em đủ điều kiện tham gia điều trị sẽ được dùng bột đậu phộng hàng ngày trong 2 năm, nhằm tăng khả năng dung nạp trong tương lai.

Theo thời gian, trẻ sơ sinh sẽ được tăng liều lượng, dưới sự giám sát của các bác sĩ tại 10 bệnh viện nhi trên cả nước.

Bà Kirsten Perrett - Trưởng khoa Miễn dịch trị liệu đường uống tại Trung tâm về dị ứng Quốc gia Úc - cho biết đây là chương trình điều trị dị ứng đậu phộng toàn quốc đầu tiên tại các bệnh viện.

Những trẻ được điều trị sẽ được xét nghiệm dị ứng thực phẩm sau 2 năm và các chuyên gia sẽ xác định liệu việc điều trị có giúp bệnh thuyên giảm hay không.

“Chúng tôi muốn nhiều trẻ em có thể đến trường mà không có nguy cơ bị dị ứng đậu phộng đe dọa tính mạng” - bà Perrett cho biết.

Theo thống kê, trẻ em Úc có tỉ lệ dị ứng thực phẩm cao nhất thế giới. Trước đây, bác sĩ yêu cầu gia đình những trẻ bị dị ứng đậu phộng phải đảm bảo trẻ tránh xa các thực phẩm chứa đậu phộng.

Dữ liệu của chính phủ Úc cho thấy, dị ứng đậu phộng ảnh hưởng đến 3% trẻ em khi chúng được 12 tháng tuổi. Trong số đó, chỉ 20% có thể hết dị ứng khi đến tuổi thiếu niên.

Bé Hunter Chatwin, 9 tháng tuổi, là một trong những trẻ em tham gia chương trình điều trị miễn phí. Bé bắt đầu nổi mề đay sau khi ăn bơ đậu phộng. Mẹ của Hunter, Kirsten cho biết, gia đình tham gia chương trình nhằm cố gắng cải thiện cơ hội được ăn đậu phộng một cách an toàn cho bé trong tương lai.

Tử vong do dị ứng đậu phộng rất hiếm ở Úc, nhưng dữ liệu từ viện dị ứng hàng đầu của Úc cho thấy gần 20% dân số nước này mắc bệnh dị ứng. Con số này ước tính sẽ tăng 70% vào năm 2050, ảnh hưởng đến 7,7 triệu người Úc.

Theo phụ nữ TPHCM