Ung thư vú là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu do ung thư ở phụ nữ với 1,7 triệu người mắc và nửa triệu người tử vong hàng năm. Tại Việt Nam, trong những năm gần đây đã có nhiều tiến bộ trong công tác sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú.

Tuy nhiên, theo PGS.TS. Phạm Cẩm Phương - Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, hiện vẫn có một số trường hợp vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà bệnh nhân chỉ đến bệnh viện khám, phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, khi bệnh đã tiến triển và di căn, cơ hội chữa khỏi bệnh đã giảm đi nhiều.

Đau bụng hạ sườn phải vào viện đã ung thư vú giai đoạn 4

Bệnh nhân nữ P.T.T., 67 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau bụng hạ sườn phải. Theo lời kể của người bệnh, khoảng hơn 1 năm trở lại đây, bà T. bắt đầu cảm thấy khó chịu ở vùng vú trái. Nghĩ chỉ là bệnh thông thường nên bà T. không đi khám và cũng không chia sẻ với các thành viên khác trong gia đình.

Ung thư vú phát hiện điều trị sớm, 99% bệnh nhân sống trên 5 năm - Ảnh 1.

Hình ảnh u lớn vú trái xâm lấn ra da và các tổn thương xung quanh.

Tuy nhiên, khoảng hai tuần gần đây trước khi nhập viện bà T. thấy đau bụng vùng hạ sườn phải, người gầy sụt cân nên lo lắng đã vào bệnh viện tuyến dưới để khám bệnh. Tại đây, bà T. được khám và kết quả khám qua siêu âm các bác sĩ cho biết có tổn thương ở gan theo dõi do di căn.

Sau đó bà T. được người nhà đưa đến Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai để khám bệnh. Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u vú trái kích thước 5x6cm, chiếm hơn ½ vú.

Điều đáng nói khối u có mật độ chắc, di động kém, chảy máu, chảy dịch, kèm theo vài nốt tổn thương vệ tinh xung quanh. Đồng thời vùng tổn thương vú có thâm nhiễm da, gây viêm, nề đỏ vùng da xung quanh. Nách có nhiều hạch nách 2 bên kích thước hạch lớn nhất khoảng 1cm nhưng vú phải chưa phát hiện khối bất thường.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định làm xét nghiệm máu cơ bản, siêu âm và chụp X-quang tuyến vú, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực và ổ bụng, kết quả cho thấy bà T. mắc ung thư vú trái giai đoạn 4. Bệnh nhân đã được nhập viện nội trú để làm các xét nghiệm hóa mô miễn dịch và điều trị.

Ung thư vú phát hiện điều trị sớm, 99% sống sau 5 năm - Ảnh 3.

Khi thấy có biểu hiện bất thường ở vú cần tới cơ sở y tế để được thăm khám.

Sàng lọc sớm giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư vú

Theo BS. Phương, ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở nữ giới. Việc sàng lọc và phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm có vai trò quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả điều trị. Người bệnh nên đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát để được phát hiện và chẩn đoán bệnh sớm, từ đó giúp nâng cao hiệu quả điều trị, giảm chi phí.

Thống kê của Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), trong năm 2020 có tới hơn 2,2 triệu phụ nữ được phát hiện ung thư vú và có tới gần 685.000 trường hợp tử vong. Ở Việt Nam, ung thư vú cũng là loại ung thư đứng hàng đầu, chiếm tới 25,8% các trường hợp ung thư ở nữ giới với 21.555 người mới được phát hiện bệnh và 9.345 bệnh nhân tử vong.

Việc phát hiện, chẩn đoán sớm bệnh có vai trò quan trọng trong điều trị và tiên lượng. Thống kê tại Hoa Kỳ cho thấy, nếu ung thư vú được chẩn đoán sớm khi bệnh còn khu trú trong tuyến vú thì tỷ lệ sống sau 5 năm của bệnh nhân sau điều trị lên tới 99%.

Tuy nhiên khi ung thư đã lan ra ngoài tuyến vú, tới hạch bạch huyết và các tổ chức xung quanh tỷ lệ này giảm xuống còn 86%. Khi ung thư đã di căn tới các cơ quan khác của cơ thể như di căn phổi, gan, xương, tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn có 30%.

Cũng theo BS. Phương, ở nước ta trong những năm gần đây đã có nhiều tiến bộ trong công tác sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú. Tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai đã có những chương trình sàng lọc giúp phát hiện sớm ung thư vú giúp nhiều bệnh nhân có cơ hội chữa khỏi bệnh hoàn toàn hoặc ổn định bệnh lâu dài. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà bệnh nhân chỉ đến bệnh viện khám, phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

"Khi bệnh ung thư vú đã tiến triển và di căn, cơ hội chữa khỏi bệnh đã giảm đi nhiều. Vì vậy, người bệnh cần đi khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc để được chẩn đoán, điều trị sớm", các bác sĩ khuyến cáo.

Tầm soát ung thư vú là kiểm tra tuyến vú nhằm phát hiện các dấu hiệu ung thư sớm ở những người thuộc đối tượng nguy cơ nhưng không có triệu chứng ung thư vú. Kiểm tra tuyến vú gồm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm. Xét nghiệm chính được sử dụng để sàng lọc ung thư vú là chụp X-quang tuyến vú.

Mục tiêu của sàng lọc ung thư vú là phát hiện ung thư sớm trước khi tổn thương ung thư có cơ hội phát triển, lây lan hoặc gây ra các triệu chứng. Các nghiên cứu cho thấy việc sàng lọc giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư vú.

Theo suckhoedoisong.vn