Thống kê cho thấy, các trường hợp ung thư đại trực tràng khởi phát sớm đã tăng gấp đôi kể từ năm 1995. Cho đến nay các trường hợp phát hiện bệnh thường ở giai đoạn muộn, do đó việc điều trị khó khăn, mất thời gian, làm giảm thời gian sống của bệnh nhân.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng, sử dụng aspirin thường xuyên giúp giảm nguy cơ ung thư. Ở những bệnh nhân mắc Hội chứng Lynch (một dạng rối loạn di truyền có liên quan đến một số dạng ung thư ), aspirin có tác dụng bảo vệ chống ung thư đại trực tràng.

Uống aspirin hàng ngày giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng - Ảnh 2.

Uống aspirin thường xuyên giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng aspirin có thể làm giảm ung thư đại trực tràng khởi phát sau này. Tuy nhiên, vẫn chưa biết liệu việc sử dụng aspirin và thuốc chống viêm không steroid (NSAID) thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc u tuyến thông thường (tiền thân chính của ung thư đại trực tràng) khởi phát sớm hay không, đặc biệt là u tuyến có nguy cơ cao trở thành ác tính.

Một phân tích của các nhà khoa học tại Đại học Washington cũng đã phát hiện ra rằng, ít nhất 57% ung thư đại trực tràng khởi phát sớm phát triển từ ung thư biểu mô tuyến thông thường.

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Washington, St. Louis (Hoa Kỳ) đã đánh giá mối liên quan giữa việc sử dụng aspirin/NSAID thường xuyên ít nhất 2 lần/tuần với nguy cơ phát triển u tuyến khởi phát sớm. Phân tích dựa trên đánh giá dữ liệu của 32.058 phụ nữ đã thực hiện ít nhất một lần nội soi đại trực tràng trước 50 tuổi, từ năm 1991 đến năm 2015. Tất cả những phụ nữ này có các u tuyến có kích thước ít nhất 1 cm với mô học ống nhung mao/nhung mao hoặc chứng loạn sản mức độ cao, hoặc sự hiện diện của ít nhất ba u tuyến.

Kết quả cho thấy, có 1.247 người có u tuyến khởi phát sớm, 290 người có u tuyến có nguy cơ cao. Trong đó, nguy cơ u tuyến thấp hơn khoảng 15%, u tuyến ống giảm 33% ở những bệnh nhân dùng aspirin/NSAID thường xuyên để điều trị các bệnh tim mạch hoặc các tình trạng viêm so với những người không dùng aspirin và/hoặc NSAID thường xuyên.

Các chuyên gia cho hay, đứng trước tỷ lệ ung thư đại trực tràng ngày càng tăng, hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ chiến lược phòng ngừa nào ngoài việc sàng lọc. Phát hiện này rất quan trọng trước sự gia tăng đáng báo động về tỷ lệ mắc và tử vong của ung thư đại trực tràng khởi phát sớm (ở tuổi dưới 50). Aspirin có thể là một chiến lược hiệu quả trong việc ngăn ngừa các trường hợp ung thư đại trực tràng khởi phát sớm.

Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn khuyến nghị, việc sàng lọc ung thư đại trực tràng cho những người có nguy cơ mắc bệnh nên bắt đầu sớm hơn 5 năm ở tuổi 45.

Những người có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng:

Những người thừa cân, béo phì, không kiểm soát được cân nặng, đặc biệt là nam giới.

- Không hoặc ít tham gia các hoạt động thể chất.

- Có chế độ ăn uống thiếu khoa học như thường xuyên ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo no...

- Hút thuốc lá, uống bia rượu thường xuyên.

- Những người trên 50 tuổi.

- Tiền sử gia đình có người bị ung thư đại tràng, trực tràng.

- Tiền sự bị viêm loét đại tràng.

Theo suckhoedoisong.vn