Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội tiết và Chuyển hóa Lâm sàng mới đây đã phát hiện ra rằng, những người uống khoảng ba tách cà phê hoặc trà mỗi ngày có nguy cơ mắc hai hoặc nhiều bệnh tim mạch chuyển hóa thấp hơn 48%, so với những người uống ít hơn một tách mỗi ngày.

TS. Chaofu Ke, Đại học Tô Châu Trung Quốc, đồng tác giả chính của nghiên cứu cho biết, những phát hiện này nhấn mạnh rằng, việc khuyến khích những người khỏe mạnh uống cà phê hoặc caffeine ở mức độ vừa phải như một thói quen ăn uống, có thể mang lại nhiều lợi ích hơn nữa trong việc phòng ngừa các bệnh tim mạch chuyển hóa.

Mối liên hệ giữa caffeine và sức khỏe tim mạch

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thói quen sử dụng caffeine của khoảng 360.000 người trong độ tuổi từ 37 -73 từ UK Biobank (một nghiên cứu theo chiều dọc lớn bao gồm dữ liệu sức khỏe ẩn danh từ những người tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi về mức tiêu thụ caffeine và thói quen của họ). Những người tham gia không có tiền sử bệnh tim mạch chuyển hóa khi nghiên cứu bắt đầu.

Hàm lượng caffeine trong trà xanh và cà phê, loại nào cao hơn?

Uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch chuyển hóa, nhưng không nên uống 4 cốc/ngày.

Sau khi xem xét mức tiêu thụ caffeine và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch chuyển hóa, tính toán các con số, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tiêu thụ khoảng 200 – 300mg caffeine mỗi ngày, có nguy cơ mắc nhiều bệnh tim mạch chuyển hóa thấp hơn so với những người uống ít hơn 100 mg mỗi ngày.

Những người tham gia chọn cà phê làm thức uống có caffeine có nguy cơ thấp nhất, giảm khoảng 50%. Trong khi đó, những người tiêu thụ cà phê và trà có khả năng mắc các tình trạng sức khỏe tim mạch chuyển hóa thấp hơn khoảng 40%.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa hoàn toàn hiểu rõ lý do tại sao caffeine có thể cải thiện sức khỏe tim mạch chuyển hóa. Tuy nhiên, TS. Ke cho biết, một lượng caffeine vừa phải hàng ngày có thể điều chỉnh mức độ các chất chuyển hóa cụ thể, đó là các hợp chất được tạo ra khi cơ thể phân hủy thức ăn và đồ uống, liên quan đến bệnh tim mạch chuyển hóa (ví dụ như lipid).

Theo TS. Ke, cần có những nghiên cứu trong tương lai để có cái nhìn sâu sắc hơn về mối liên hệ này, nhưng phát hiện của nhóm nghiên cứu càng làm rõ hơn rằng, lượng caffeine vừa phải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa.

Các nghiên cứu trước đây tập trung vào những người uống cà phê ở mức độ vừa phải cũng chỉ ra rằng, họ có tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch chuyển hóa thấp hơn, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh gan và ít gặp các biến cố như đau tim hơn.

Các nhà nghiên cứu thường cho rằng lợi ích của cà phê không phải là do caffeine mà là do polyphenol, một hợp chất cũng có trong trái cây, rau và các loại đậu có đặc tính chống viêm, nhưng điểm thú vị của nghiên cứu này là đã tìm ra mối liên hệ giữa nguy cơ mắc bệnh tim chuyển hóa thấp hơn với caffeine có trong các loại đồ uống như cà phê hoặc trà, TS. Samuel Mathis, Đại học Texas ở Galveston cho biết.

Uống bao nhiêu cà phê là quá nhiều?

Các chuyên gia đều đồng ý rằng, nếu bạn uống một đến ba tách cà phê mỗi ngày mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào, chẳng hạn trào ngược axit hoặc đánh trống ngực… thì có thể tiếp tục thói quen này.

TS. Mathis cho biết, nếu bạn là người uống cà phê, có thể sẽ được hưởng lợi từ thức uống này, nhưng tốt nhất là không nên cho thêm đường, sữa, chất tạo ngọt nhân tạo hoặc kem tươi… vì những thứ này làm tăng lượng calo, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch chuyển hóa. Ông cũng khuyến cáo, không nên uống quá nhiều caffeine, ngay cả đối với những người thường xuyên tiêu thụ..

Một tách cà phê thông thường có khoảng 100 mg caffeine. Tiêu thụ quá nhiều caffeine trong chế độ ăn uống của mình, có thể gây ra tình trạng cáu kỉnh, khó ngủ và các triệu chứng cai nghiện nếu họ không bổ sung caffeine trong thời gian dài. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tiêu thụ hơn 400mg caffeine mỗi ngày, có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp theo thời gian. Một số nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa lượng caffeine tiêu thụ lớn hơn và nguy cơ mắc chứng mất trí và đột quỵ cao hơn.

Theo TS. Mathis, để giúp bạn khỏe mạnh hơn, caffeine không phải là giải pháp hoàn hảo để cải thiện sức khỏe trao đổi chất, bất kể bạn có tiêu thụ nó một cách có trách nhiệm hay không. Mọi người nên tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, tránh xa thuốc lá và rượu, duy trì cân nặng khỏe mạnh...

Theo suckhoedoisong.vn