leftcenterrightdel
 WHO hy vọng nhiều trẻ em châu Phi sẽ được bảo vệ khỏi sốt rét

Ngày 2/10, vắc xin R21/Matrix-M do Đại học Oxford phát triển là vắc xin sốt rét thứ hai được WHO phê duyệt và khuyến nghị sử dụng rộng rãi. Đây cũng là vắc xin đầu tiên đạt được mục tiêu hiệu quả 75%.

Sốt rét cướp đi sinh mạng của nửa triệu người mỗi năm, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi và phụ nữ mang thai.

“Tôi từng mơ đến ngày chúng ta sẽ có vắc xin chống bệnh sốt rét an toàn và hiệu quả. Bây giờ chúng ta có 2 loại” - tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc WHO, nhà nghiên cứu về bệnh sốt rét - cho biết.

Nhu cầu về vắc xin sốt rét rất lớn. Tuy nhiên, nguồn cung vắc xin RTS,S, vắc xin sốt rét đầu tiên được WHO phê duyệt vào năm 2021, còn hạn chế. Do đó, ông Tedros cho biết loại vắc xin thứ hai do WHO khuyến nghị dự kiến sẽ “bảo vệ nhiều trẻ em hơn và đưa chúng ta đến gần hơn với tầm nhìn về một tương lai không có bệnh sốt rét”.

Theo BBC, Viện huyết thanh Ấn Độ - nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới tính theo liều lượng - đã sẵn sàng sản xuất hơn 100 triệu liều mỗi năm và có kế hoạch mở rộng quy mô lên 200 triệu liều mỗi năm. Mỗi liều có giá từ 2-4 USD, mỗi người cần 4 liều. Tổng chi phí chỉ bằng một nửa giá vắc xin RTS,S.

Tiến sĩ Matshidiso Moeti - giám đốc khu vực châu Phi của WHO - cho biết: “Vắc xin thứ hai này có tiềm năng để thu hẹp khoảng cách cung và cầu rất lớn. Được cung cấp trên quy mô lớn và triển khai rộng rãi, hai loại vắc xin này có thể giúp tăng cường các nỗ lực phòng chống và kiểm soát bệnh sốt rét, đồng thời cứu sống hàng trăm ngàn trẻ em ở châu Phi khỏi căn bệnh chết người này”.

Ít nhất 28 quốc gia ở châu Phi có kế hoạch giới thiệu vắc xin sốt rét do WHO khuyến nghị như một phần của chương trình tiêm chủng quốc gia của họ.

Gavi - Liên minh vắc xin - đã phê duyệt hỗ trợ triển khai vắc xin sốt rét cho 18 quốc gia.

Theo WHO, vắc xin RTS,S sẽ có mặt ở một số quốc gia châu Phi vào đầu năm 2024 và vắc xin sốt rét R21 dự kiến sẽ có mặt ở các quốc gia vào giữa năm 2024.

Theo phụ nữ TPHCM