Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Võ Hoàng Phúc, khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, giải đáp: Tập thể dục là hoạt động không thể thiếu trong đời sống hằng ngày, giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường chức năng cho hệ tim mạch, hệ hô hấp, hệ cơ xương khớp và các cơ quan khác trong cơ thể.

leftcenterrightdel
 Tập luyện thể dục thể thao là hoạt động không thể thiếu trong đời sống hằng ngày

Tùy tình trạng sức khỏe cũng như sở thích, chúng ta có thể lựa chọn môn thể thao cũng như cường độ tập luyện phù hợp như đi bộ, đạp xe, bơi lội, leo núi, thể dục nhịp điệu..., trong đó đi bộ là hình thức tập luyện phổ biến, đơn giản và khả thi nhất. Tuy nhiên nếu chúng ta tập luyện không đúng cách, tập quá sức sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe như:

  • Trên hệ cơ xương: Gây bong gân, trật khớp, đau nhức khớp, đau do co rút cơ...
  • Trên hệ tim mạch: Gây tăng nhịp tim, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim...
  • Thần kinh: Dễ gây căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, cảm giác kiệt sức...

Vì vậy chúng ta cần lựa chọn môn thể thao phù hợp với từng cá nhân và tập luyện hợp lý, đúng cách.

Nếu chúng ta có vấn đề đau khớp, đặc biệt các khớp ở chân, chúng ta có thể lựa chọn môn thể thao như đạp xe tại chỗ vì khi đó trọng lượng cơ thể sẽ ít tác động lên hai chân giúp chúng ta có thể hoạt động tập luyện tốt hơn. Điều quan trọng là trước khi tập luyện chúng ta nên khởi động thật kỹ, đặc biệt là các khớp dễ gây đau trong lúc tập luyện, phải biết lắng nghe cơ thể chúng ta để điều chỉnh cường độ tập luyện hợp lý.

Bạn đọc có thể đặt câu hỏi cho chuyên mục Bác sĩ 24/7 bằng hình thức nhập bình luận bên dưới bài hoặc gửi qua email: suckhoethanhnien247@gmail.com.

Câu hỏi sẽ được chuyển đến các bác sĩ, chuyên gia... để trả lời cho bạn đọc.

Theo Thanh niên