Cụ thể, nghiên cứu của nhóm chuyên gia thuộc Đại học Bath (Anh), được công bố trên the journal Social Science & Medicine (tạm dịch: tập san Khoa học xã hội và Y học), đã phát hiện ra rằng những người đàn ông đã kết hôn có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn so với những người chưa lập gia đình. Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng đàn ông cũng có xu hướng tăng cân trong vài năm đầu tiên sau khi trở thành cha.

Vì sao đàn ông có xu hướng tăng cân sau khi kết hôn? - Ảnh 1.

Những người đàn ông đã kết hôn có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn so với những người chưa lập gia đình

SHUTTERSTOCK

Trước đó, nhóm chuyên gia của Anh đã tiến hành phân tích dữ liệu sức khoẻ của khoảng 8.700 cặp vợ chồng, được cập nhật 2 năm/lần trong suốt thời gian từ 1999-2013.

Kết quả chỉ ra so với những người đàn ông chưa kết hôn, những người đàn ông đã lập gia đình sẽ có chỉ số BMI cao hơn, đồng thời nặng hơn trung bình khoảng 1,4 kg, theo chuyên trang Medical News Today.

Bên cạnh đó, việc trở thành cha dường như cũng ảnh hưởng đến chỉ số BMI. Theo đó, trọng lượng của những người đàn ông đã kết hôn cũng tăng thêm trong vài năm đầu tiên sau khi có con.

Ngoài ra, nghiên cứu này cũng phát hiện ở một số cặp đôi trục trặc hôn nhân, ngay trước và sau khi ly hôn, chỉ số BMI của nam giới cũng có xu hướng giảm.

Giải thích về nguyên nhân vì sao đàn ông thường dễ tăng cân khi bước vào hôn nhân, nhóm chuyên gia của Đại học Bath cho biết khi độc thân hoặc đang tìm kiếm bạn đời, nam giới có xu hướng tập trung vào việc rèn luyện sức khỏe hơn so với khi họ đã kết hôn.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng tin rằng những người đã kết hôn sẽ có xu hướng ăn nhiều thực phẩm phong phú hơn, thậm chí là không lành mạnh hơn do có nhiều vấn đề xã hội cần giải quyết hơn là tập trung vào chăm sóc bản thân.

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Joanna Syrda của Đại học Bath khuyến nghị nam giới đã bước vào hôn nhân cần ý thức nguy cơ này để giữ gìn sức khỏe về lâu dài bởi tăng cân quá mức là không tốt.

Theo Thanh niên