Đột quỵ xảy ra khi dòng máu đến não bị ngừng lại, nguyên nhân là do mạch máu bị thu hẹp, chảy máu hoặc cục máu đông làm tắc nghẽn dòng máu. Đột quỵ là một tình trạng cực kỳ nghiêm trọng cần được điều trị ngay lập tức.

Mặc dù có vẻ bất thường khi liên kết các hoạt động liên quan đến phòng tắm với đột quỵ, nhưng những rủi ro này là có thật và không nên bỏ qua.

Vì sao đột quỵ dễ xảy ra trong phòng tắm, lời khuyên để ngăn chặn?- Ảnh 1.

Đột quỵ có thể xảy ra trong phòng tắm

Pexels

Theo các bác sĩ, có một thực tế rất đáng ngạc nhiên là nhiều cơn đột quỵ xảy ra trong phòng tắm khi vừa tắm xong. Nhưng tại sao nó lại xảy ra?

Các yếu tố dẫn đến đột quỵ trong phòng tắm

Một số yếu tố dẫn đến đột quỵ trong phòng tắm có thể bao gồm:

Căng thẳng khi đi vệ sinh. Căng thẳng quá mức khi đại tiện, thường là do táo bón hoặc các vấn đề tiêu hóa khác, có thể dẫn đến tăng huyết áp. Sự gia tăng này có thể đặc biệt nguy hiểm đối với những người đã có nguy cơ bị đột quỵ, theo tờ Times Now News.

Trình tự tắm không đúng. Bắt đầu tắm bằng cách làm ướt đầu và tóc trước có thể khiến nhiệt độ cơ thể thay đổi nhanh chóng. Sự thay đổi đột ngột này có thể tạo ra áp lực và gây vỡ động mạch hoặc mao mạch. Tuy nhiên, điều này còn gây tranh cãi và cần có nhiều nghiên cứu hơn, theo tờ Times Now News.

Nhiệt độ nước. Theo các chuyên gia, nước lạnh, có thể khiến động mạch co lại, cản trở lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng như tim và não.

Tuy nhiên, tiếp xúc kéo dài với độ ẩm, nhiệt độ cao có thể dẫn đến mất nước và tăng huyết áp, cũng có thể dẫn đến đột quỵ.

Trượt chân và ngã. Một trong những mối quan tâm chính của các bác sĩ là trượt chân trong phòng tắm - một hiện tượng thường gặp có thể dẫn đến chấn thương đầu, có khả năng dẫn đến chảy máu não.

Cách ngăn ngừa đột quỵ trong phòng tắm

Vì sao đột quỵ dễ xảy ra trong phòng tắm, lời khuyên để ngăn chặn?- Ảnh 2.

Đối với người lớn tuổi, lắp thanh vịn trên tường phòng tắm

Pexels

Đừng căng thẳng quá mức khi đại tiện. Khuyến khích thói quen đại tiện nhẹ nhàng để tránh căng thẳng quá mức. Căng thẳng có thể làm tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Uống đủ nước và bổ sung chất xơ có thể giúp nhu động ruột diễn ra suôn sẻ hơn.

Trình tự tắm. Luôn nhớ làm ướt chân trước, sau đó lên dần và cuối cùng mới làm ướt đầu để giảm thiểu sự thay đổi áp suất liên quan đến nhiệt độ.

Điều chỉnh nhiệt độ nước. Đảm bảo nhiệt độ phòng tắm thoải mái, vì nhiệt độ quá cao có thể ảnh hưởng đến huyết áp. Điều chỉnh nhiệt độ nước luôn ở mức dễ chịu, theo Times Now News.

An toàn phòng tắm. Đối với người lớn tuổi, lắp thanh vịn trên tường phòng tắm, sử dụng thảm nhà tắm chống trơn trượt và xem xét sử dụng ghế tắm hoặc ghế đẩu để chống trượt, té ngã.

Dấu hiệu và triệu chứng của đột quỵ

Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có hơn 5 triệu người chết vì đột quỵ. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu các triệu chứng. Sau đây là những dấu hiệu cần lưu ý:

  • Yếu hoặc liệt một bên, mất kiểm soát cơ ở một bên mặt.
  • Khó nói, nói lắp.
  • Mờ hoặc nhìn đôi.
  • Mất phối hợp, hoa mắt chóng mặt.
  • Cứng cổ, co giật, đau đầu dữ dội.
  • Mất ổn định cảm xúc, nhầm lẫn hoặc kích động, mất trí nhớ.
  • Bất tỉnh hoặc ngất xỉu, hôn mê, theo Times Now News.

Theo Thanh niên