Ngứa da do đường huyết cao sẽ gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu, thôi thúc người bệnh phải gãi liên tục. Nguyên nhân là do đường huyết tăng cao đã kích thích các tế bào thần kinh dưới da, dẫn đến ngứa ngáy, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Đường huyết cao trong thời gian dài có thể gây ngứa da

Các nghiên cứu cho thấy hơn 1/3 bệnh nhân tiểu đường loại 2 gặp tình trạng này. Thậm chí, cơn ngứa khó chịu đến mức ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Ngoài kích thích đến tế bào thần kinh, đường huyết cao còn gây ngứa da do những nguyên nhân sau:

Da khô

Khi đường huyết lên cao, cơ thể sẽ cố gắng loại bỏ lượng đường glucose dư thừa trong máu bằng cách huy động nước từ các tế bào và chảy dồn vào thận. Hệ quả là cơ thể dễ bị mất nước và khiến da khô. Da khô sẽ làm giảm đáng kể độ ẩm trên bề mặt da, dẫn đến da dễ bị kích ứng, ngứa, thậm chí là phát ban.

Lưu thông máu kém

Đường huyết cao trong thời gian dài sẽ làm tổn thương các mạch máu có chức năng cung cấp dinh dưỡng và ô xy để nuôi dưỡng dây thần kinh. Hệ quả là dây thần kinh sẽ nhận được ít máu hơn và bị tổn thương, cuối cùng dẫn đến bệnh thần kinh ngoại biên. Triệu chứng đặc trưng của tình trạng này là da ở vùng tay, chân bị tê ngứa.

Nhiễm nấm men

Những người bị tiểu đường loại 2 nhưng không kiểm soát tốt đường huyết sẽ dễ bị nhiễm nấm candida. Vì loại nấm này chủ yếu hấp thụ đường nên đường huyết cao sẽ kích thích nấm phát triển. Những vị trí mà nấm thường phát triển là ở nách, háng, kẽ ngón tay, ngón chân và bộ phận sinh dục.

Các chuyên gia cho biết cách tốt nhất để điều trị ngứa da do tiểu đường là kiểm soát đường huyết. Muốn làm được điều này, người bệnh cần tuân theo chế độ ăn lành mạnh, hạn chế ăn các món có nhiều đường và tinh bột trắng, đồng thời tập thể dục thường xuyên.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc có thể giúp kiểm soát ngứa và giảm đáng kể cảm giác khó chịu trên da.

Để chăm sóc tốt cho da, người bị tiểu đường cũng cần giữ cho da sạch sẽ và khô ráo. Tắm bằng nước nóng hay tắm bồn sẽ khiến da khô hơn nên cần tránh. Dùng máy tạo độ ẩm, thoa kem dưỡng ẩm hay kem chống ngứa không kê đơn cũng có thể giúp giảm ngứa hiệu quả, theo Healthline.

Theo Thanh niên