leftcenterrightdel
 Người trẻ có xu hướng lựa chọn thực phẩm ít đường trong chế độ ăn hàng ngày.

Theo báo cáo của Decision Lab tháng 6/2022, có đến 64,3% người thuộc Gen Z và 71,6% Millennials lựa chọn ăn uống lành mạnh vì những lợi ích sức khoẻ lâu dài và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Ăn không chỉ để ngon miệng và no bụng

Xu hướng của người trẻ ngày nay không chỉ tập trung giải trí, mà còn thể hiện tư duy về lối sống cá nhân, nhất là lối sống lành mạnh và cân bằng về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Nhiều phương pháp chăm sóc sức khỏe được ưu tiên như chế độ ngủ nghỉ khoa học, hoạt động thể thao, hạn chế đồ uống có cồn và đặc biệt quan trọng là dinh dưỡng hợp lý. Thay vì lựa chọn những món ăn ngon nhưng lại chứa các chất gây hại cho sức khoẻ, người trẻ quan tâm đến chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Họ hướng đến mục tiêu tăng cường sức khỏe, đảm bảo cân bằng cuộc sống.

Gần nhất, phương pháp ăn uống cắt giảm lượng đường ra khỏi thực đơn hàng ngày đang được chia sẻ và thực hành nhiều hơn ở giới trẻ.

Theo tạp chí uy tín thế giới về y học thuộc nhà xuất bản học thuật Elsevier, chế độ ăn giảm đường đã xuất hiện từ lâu, đến nay vẫn được khẳng định là một phương pháp hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe.

Trong khi đó, khuyến nghị được đưa ra bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cần đảm bảo khẩu phần hàng ngày có dưới 10% tổng năng lượng dung nạp đến từ đường. Điều này giúp giảm nguy cơ thừa cân, béo phì và phòng ngừa một số bệnh mạn tính.

Không ít nhân vật nổi tiếng là tín đồ của chế độ ăn ít đường như nữ diễn viên Jennifer Aniston, minh tinh Gwyneth Paltrow, ngôi sao bóng bầu dục Tom Brady... Họ thường xuyên chia sẻ về phương pháp ăn uống khoa học, hạn chế lượng đường đưa vào cơ thể, tăng cường các chất dinh dưỡng có lợi khác như chất xơ, axit amin, chất khoáng... 

Theo chuyên trang về sức khỏe và lối sống lành mạnh Health của Mỹ, việc cắt giảm lượng đường ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày mang đến nhiều lợi ích sức khỏe như: Kiểm soát cân nặng của cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa da, sạch mụn, giảm lượng chất béo xấu trong cơ thể, răng chắc khỏe hơn, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch, tiểu đường, gan...

Thay đổi lớn bắt đầu từ thói quen nhỏ hàng ngày

Thực tế, việc cắt giảm lượng đường chỉ sau một đêm là khó thực hiện, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mỗi người nên tập cho cơ thể thích nghi với thói quen nhỏ nhưng có tính lâu dài.

Theo đó, khi mua sắm thực phẩm, bạn cần đọc kỹ thành phần trên bao bì để kiểm tra hàm lượng đường có trong sản phẩm, ưu tiên chọn những sản phẩm có lượng đường thấp hơn.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra cảm xúc tiêu cực và stress có thể dẫn đến việc sử dụng đường nhiều hơn. Thay vì ăn đồ ngọt, bạn có thể thử sức với các phương pháp điều hòa cảm xúc và stress như tập thể dục, hoặc tham gia hoạt động giải trí để giữ tinh thần thoải mái.

Với khẩu phần ăn hàng ngày, thay vì bánh mì trắng hoặc thực phẩm chứa nhiều tinh bột, bạn có thể thưởng thức bánh mì nguyên hạt giàu chất xơ và ít đường. Chuyên gia cũng khuyên rằng nên ăn các loại trái cây và rau củ tươi thay cho đồ ăn vặt có đường như dứa, dưa hấu, dâu tây và việt quất...

Trong nấu ăn, người dùng có thay thế đường bằng các nguyên liệu tự nhiên như hoa quả tươi để có vị ngọt tự nhiên. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra bạn có thể kiềm chế cơn đói và cảm giác thèm ngọt bằng những món ăn có hàm lượng protein cao nhưng ít đường.

Sữa chua ít đường là món ăn lý tưởng giúp giảm cân, làm đẹp da, cung cấp protein... Khi kết hợp sữa chua ít đường cùng với hoa quả như chuối, táo, ngũ cốc hoặc bột protein, bạn sẽ có ngay món ăn nhanh gọn và nhiều năng lượng cho bữa sáng, ăn khuya hoặc trước các buổi tập luyện thể thao.

leftcenterrightdel
Sữa chua ít đường là đáp án hoàn hảo cho những ai đang muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng.  

Thích nghi dần với thói quen lành mạnh, tích cực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp bằng cách ăn uống cân bằng sẽ mang đến cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, giúp bạn tự tin tận hưởng cuộc sống hạnh phúc, trọn vẹn.

Theo lifestyle.zingnews