Với ung thư, hoạt động thể chất có thể giúp dự phòng ở hai cấp độ: Dự phòng ban đầu (Cấp 1) và Dự phòng tái phát, giảm thiểu biến chứng (Cấp 3)

Dự phòng cấp 1: Giúp làm giảm nguy cơ mắc 13 loại ung thư

Có thể bạn đã nghe nói nhiều về vai trò của hoạt động thể chất quan trọng đối với sức khỏe như thế nào. Thậm chí, bạn có thể nghe đến vai trò của nó đối với ung thư như làm giảm nguy cơ mắc bằng cách giúp kiểm soát cân nặng, giảm hormone giới tính hoặc insulin và tăng cường hệ thống miễn dịch; giúp nâng cao chất lượng cuộc sống trong quá trình điều trị.

Năm 2016, một nghiên cứu của các nhà khoa học Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ đã cho thấy mối liên quan có ý nghĩa giữa tập thể dục với nguy cơ mắc 13 loại ung thư.

Chỉ cần đi bộ thông thường (vừa đi vừa có thể nói chuyện) cũng được coi là vận động với cường độ vừa phải

Chỉ cần đi bộ thông thường (vừa đi vừa có thể nói chuyện) cũng được coi là vận động với cường độ vừa phải

Đó là một thông tin vô cùng quan trọng, bởi vì các nghiên cứu trước đó đã tìm hiểu về mối liên quan giữa hoạt động thể chất và nguy cơ ung thư nhưng chưa có bằng chứng thuyết phục, duy chỉ chứng minh được có 3 loại ung thư đó là đại tràng, vú và nội mạc tử cung. 

Nghiên cứu này, được công bố vào ngày 16/5/2016 trên tạp chí JAMA Internal Medicine, đã phát hiện ra rằng hoạt động thể chất trong thời gian rảnh rỗi có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ mắc nhiều hơn 3 loại ung thư trên như ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư thận và bệnh bạch cầu dòng tủy, đa u tủy, ung thư máu, ung thư đầu và cổ, trực tràng, bàng quang và phổi (ở những người hút thuốc hiện tại và trước đây).

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị người trưởng thành nên có ít nhất 150 phút hoạt động cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động mạnh mỗi tuần (hoặc kết hợp cả hai). Chỉ cần đi bộ thông thường (vừa đi vừa có thể nói chuyện) cũng được coi là vận động với cường độ vừa phải. Bạn hoàn toàn có thể đạt được mức độ hoạt động thể chất theo khuyến cáo bằng cách đi bộ vào giờ nghỉ trưa trong 30 phút, 5 ngày một tuần.

Nghiên cứu cho thấy tập thể dục làm giảm nguy cơ ung thư, bất kể kích thước cơ thể. Tại sao lại như vậy?

Một trong những cách mà hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ ung thư là duy trì cân nặng. Tuy nhiên, nhiều quá trình sinh học khác bị ảnh hưởng bởi hoạt động thể chất không phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể. Ví dụ, hoạt động thể chất có thể giúp làm giảm tiết estrogen và insulin, cả hai hormone này đều có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Dự phòng cấp 3: Phòng tránh tái phát, giảm thiểu tai biến và tác dụng phụ

Nghiên cứu đã cho thấy, luyện tập thể dục thể thao (TDTT):

An toàn cho hầu hết người bệnh ung thư ở trước, trong & sau khi điều trị.

Giúp nâng cao chất lượng sống và tăng cường năng lượng để người bệnh có thể làm việc mình yêu thích.

Giúp xử lý những tác dụng phụ của điều trị và làm giảm nguy cơ xuất hiện ung thư mới.

Vì sao TDTT lại có tác dụng như vậy trên người bệnh ung thư?

  • TDTT tiết morphine nội sinh, các morphin này tương tác với các recepter trên não giúp giảm đau, kích hoạt cảm xúc tích cực, an thần và không không gây nghiện. Từ đó giúp cho người bệnh có giấc ngủ ngon.
  • Cải thiện hệ miễn dịch
  • Cải thiện hệ cơ xương khớp: làm chắc và phát triển xương, cải thiện độ săn chắc và sức mạnh của cơ bắp, giảm lượng mỡ thừa
  • Tăng khả năng hoạt động, di chuyển.
    • Tăng cảm giác thèm ăn.

Theo suckhoedoisong.vn