Trả lời:

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho phụ nữ có thai cũng như người bình thường đều phải khám sàng lọc, phải xem có bệnh nền, dị ứng hoặc những bệnh nội khoa nặng nề khác.

Thực tế cho thấy, phụ nữ mang thai sức đề kháng giảm hơn so với người bình thường, vì vậy tiêm phòng sẽ có lợi hơn nếu không may mắc bệnh. Khi mắc Covid-19, sức đề kháng giảm, phụ nữ mang thai dễ trở nặng.

Tuy nhiên, dùng thuốc cũng như tiêm vaccine đối với thai phụ phải hết sức cẩn trọng, đặc biệt ở thời kỳ phôi (tức là thời kỳ thai đang hoàn thiện tổ chức) rất dễ có các tác động làm đột biến, dẫn đến những bất thường về thai nhi.

Thông thường, phụ nữ có thai chỉ tiêm phòng uốn ván. Song hiện nay nhiều nghiên cứu quốc tế khuyến cáo rằng vaccine phòng Covid-19 cũng an toàn cho bà bầu và phải tiêm khi tuổi thai đã qua 13 tuần.

Theo dõi thai phụ khi tiêm vaccine Covid-19 cũng tương tự các nhóm khác, nghĩa là phải sàng lọc, theo dõi ngay sau tiêm và nếu có triệu chứng khác thường thì đến cơ sở y tế ngay để xử lý kịp thời.

Sau tiêm, thai phụ cần nghỉ ngơi trong 1-2 ngày để theo dõi dấu hiệu phản ứng cũng như bất thường có thể xảy ra. Nhu cầu dinh dưỡng, thói quen cuộc sống duy trì bình thường, tránh sử dụng bia rượu và các chất kích thích, tránh làm việc nặng.

Phụ nữ đang cho con bú cũng có thể tiêm vaccine phòng Covid-19, vì vaccine không đi qua sữa và không làm ảnh hưởng tới em bé. Tình trạng sức khỏe sản phụ sau sinh đã tốt hơn và tác động của vaccine đến bào thai là không còn.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người mang thai từ 13 tuần trở lên có thể tiêm vaccine Covid-19 ở cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa. Các loại vaccine hiện có ở Việt Nam đều có thể tiêm cho thai phụ và người đang cho con bú, trừ vaccine Sputnik V.

Theo vnexpress