Diêm mạch là nguồn cung cấp dồi dào sắt, magiê, kẽm và vitamin B.

Ngoài ra, diêm mạch cũng chứa nhiều loại a xít amin thiết yếu như arginine, histidine, tryptophan và nhiều loại khác.

Trong đó, a xít amin arginine đóng vai trò cực kỳ quan trọng với những người tập luyện thể thao vì giúp cải thiện lưu thông máu và tăng cường hiệu suất tập luyện, theo chuyên trang sức khỏe Heathline (Mỹ).
leftcenterrightdel
 Diêm mạch có thể góp phần kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Journal of Herbal Medicine phát hiện ăn diêm mạch thường xuyên sẽ giúp cải thiện mức chất béo trung tính, từ đó giúp giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Trong khi đó, một nghiên cứu tiến hành trên chuột được đăng trên chuyên san Food Chemistry phát hiện diêm mạch có thể cải thiện đáng kể nồng độ cholesterol trong máu. Các nhà nghiên cứu đã cho những con chuột cùng lúc bị béo phì và tiểu đường ăn diêm mạch mỗi ngày.

Kết quả cho thấy cholesterol "xấu" LDL và tổng lượng cholesterol trong cơ thể đều của lũ chuột đều giảm. Các dấu hiệu gan bị viêm và nhiễm mỡ cũng giảm.

Ngoài ra, diêm mạch còn có một số lợi ích sức khỏe bất ngờ khác là ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu công bố trên chuyên san Food Frontiers cho thấy diêm mạch có chứa lunasin, một hợp chất có hoạt tính sinh học ngăn ngừa ung thư.

Diêm mạch cũng chứa chất chống ô xy hóa flavonoid, giúp trung hòa các gốc tự do, nhờ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh Alzheimer. Trong khi đó, chất polysaccharides trong diêm mạch có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm. Đây là tác nhân thường thấy làm suy yếu hệ miễn dịch.

Chất xơ và protein trong diêm mạch có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa, từ đó giúp ngăn ngừa đường huyết tăng cao. Hơn nữa, nhiều dưỡng chất trong diêm mạch còn có lợi cho đường huyết khi làm chậm lại các enzyme chịu trách nhiệm phân hủy tinh bột.

Một lợi ích của diêm mạch là giúp giảm chất béo trung tính triglyceride. Triglyceride là chất béo được lưu trữ trong các tế bào mỡ được giải phóng khi cơ thể cần năng lượng. Giống như cholesterol, mức triglyceride cao trong cơ thể có thể làm hẹp động mạch và dẫn đến bệnh tim, đột quỵ.

Để giảm triglyceride, bên cạnh tận dụng lợi ích của diêm mạch thì chúng ta cũng cần tập thể dục thường xuyên, tránh ăn món có nhiều đường bột và ưu tiên ăn các loại chất béo lành mạnh như trái bơ, dầu ô liu, hạt chia hay đậu, theo Heathline.

Theo Thanh niên