Hắc sắc tố melanin là yếu tố quyết định nên màu tóc của con người. Melanin được hình thành khi 2 loại axit amin trong cơ thể kết hợp với nhau, bao gồm tyrosine và phenylalanine.

Ngoài ra trong nang tóc còn chứa các tế bào melanocyte giúp quy định sắc tố nâu hoặc đen của tóc, giúp tóc trông luôn sáng bóng và chắc khỏe.

Tóc bạc sớm xảy ra có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Ảnh minh họa

Tóc bạc sớm xảy ra có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Ảnh minh họa

Nguyên nhân tóc bạc sớm

  • Cơ thể thiếu hụt sắc tố melanin hoặc ngừng sản xuất.

Ở bên trong tóc còn có chứa anbumin, đây là một hoạt chất rất quan trọng để giúp tóc luôn được duy trì ở trạng thái chắc khỏe và bóng mượt.

Keratin thường được sản xuất nhờ những tế bào Keratinocyte và khi những tế bào này chết đi thì melanin sẽ được giữ lại và tạo nên sắc màu cho tóc. Nếu hàm lượng melanin càng ít thì số lượng tóc bạc càng nhiều. Một người có mái tóc chuyển hết sang trắng thì điều này cũng đồng nghĩa với việc trong keratin đã không còn melanin. Tức là cơ thể cũng đã ngừng hẳn quá trình sản xuất các melanin cho tóc.

  • Căng thẳng, stress

Tình trạng mệt mỏi, stress, lo âu kéo dài diễn ra ở giới trẻ cũng là một trong những nguyên nhân gây tóc bạc sớm. Khi cơ thể bị căng thẳng quá độ, một chất gọi là noradrenaline sẽ được hệ thần kinh giao cảm giải phóng ra. Đây được biết đến là một chất dẫn truyền thần kinh khiến cho các melanin có thể di chuyển ra khỏi nang lông và làm cho tóc bị bạc màu nhanh hơn.

  • Hút thuốc lá

Không chỉ có hại đối với sức khỏe mà nicotine còn là một trong những nguyên nhân khiến cho tóc bạn bạc nhanh hơn. Bên cạnh nicotine thì thuốc lá còn có chứa rất nhiều những hóa chất độc hại khác. Việc hút thuốc lá trong một thời gian dài còn khiến cho bạn dễ gặp phải những căn bệnh nguy hiểm như ung thư phổi.

  • Do di truyền

Đây cũng được xem là một yếu tố khiến cho tình trạng tóc bạc sớm xuất hiện ở nhiều người. Nếu trong gia đình bạn có bố mẹ hoặc là ông bà bị chứng tóc bạc sớm thì tỷ lệ cao bạn cũng có thể bị tóc bạc sớm như người lớn trong nhà.

  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Các nghiên cứu đã cho thấy, một chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể nuôi dưỡng mái tóc của bạn mạnh khỏe hơn. Nếu không bổ sung đầy đủ các dưỡng chất có thể khiến cho cơ thể của bạn dễ bị suy nhược hơn. Từ đó, cơ thể không cung cấp được những dưỡng chất cần thiết để nuôi tóc. Tất nhiên, điều này sẽ khiến cho tóc bạn trở nên yếu hơn, dễ bị gãy rụng và bạc màu sớm hơn.

Đặc biệt, nếu cơ thể thiếu đi các dưỡng chất vitamin nhóm B, E và D cùng với nhiều loại khoáng chất quan trọng khác cũng sẽ ảnh hưởng đến tóc của bạn. Dĩ nhiên, khi tóc thiếu dưỡng chất, thiếu vitamin thì sẽ rất nhanh bị bạc.

  • Một số nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân cụ thể kể trên thì vấn đề tóc bị bạc sớm còn có thể bắt nguồn từ nhiều loại bệnh lý khác nhau. Trong đó có thể kể đến một số vấn đề như bệnh rối loạn tuyến yên, bị rối loạn tuyến giáp, bị bạch biến hoặc những người bị chứng thiếu máu mãn tính. Hoặc nếu bạn lạm dụng thuốc kháng sinh, sử dụng hóa chất làm tóc, thường xuyên để tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cơ thể suy nhược... cũng khiến cho mái tóc chuyển bạc sớm hơn.

Để có thể khắc phục và ngăn ngừa tình trạng này bạn hãy áp dụng những phương pháp, thay đổi thói quen lành mạnh hơn trong cuộc sống.

Để có thể khắc phục và ngăn ngừa tình trạng này bạn hãy áp dụng những phương pháp, thay đổi thói quen lành mạnh hơn trong cuộc sống.

Khắc phục tình trạng tóc bạc sớm như thế nào?

Để có thể khắc phục và ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm bạn hãy áp dụng những phương pháp, thay đổi thói quen lành mạnh hơn trong cuộc sống, cụ thể:

- Nên ngủ đủ giấc mỗi ngày.

- Duy trì một trạng thái thoải mái nhất cho tinh thần, hạn chế các vấn đề khiến cho bạn bị stress hoặc căng thẳng.

- Nên bổ sung thêm đầy đủ những dưỡng chất, vitamin cần thiết để nuôi dưỡng một mái tóc chắc khỏe, bóng mượt.

- Không nên lạm dụng quá nhiều các loại hóa chất như thuốc nhuộm, thuốc uốn, thuốc duỗi khiến tóc bị ảnh hưởng.

- Bảo vệ mái tóc tránh khỏi sự tác động của tia UV và ánh nắng mặt trời.

- Tránh thói quen nhổ tóc thường xuyên để không khiến các nang chân tóc bị phân hủy.

- Không lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

Theo suckhoedoisong.vn