Viêm tủy là gì?

Viêm tủy răng là một trong những bệnh cấp tính thường gặp ở nha khoa. Cấu trúc răng từ ngoài vào trong gồm men răng, ngà răng và tủy răng. Các lớp men răng và ngà răng bên ngoài tương đối cứng, trong khi buồng tủy giữa chứa đầy mạch máu và dây thần kinh, viêm tủy là tình trạng mô tủy bị nhiễm trùng.

dau rang ve dem Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Viêm tủy xảy ra như thế nào?

Nhiễm trùng do vi khuẩn là nguyên nhân chính gây viêm tủy và sâu răng sâu là nguyên nhân phổ biến gây nhiễm trùng tủy.

Khi một chiếc răng bắt đầu bị sâu có nghĩa là nó đã bị vi khuẩn bào mòn. Sâu răng nông chỉ tấn công men răng, sâu răng vừa ở các lớp bề mặt của ngà răng và các lớp sâu hơn của ngà răng.

Ngà răng không hoàn toàn đặc nhưng có cấu trúc hình ống gọi là ống ngà chạy qua toàn bộ ngà răng và nối tủy răng. Ở tình trạng sâu răng sâu, trước khi vi khuẩn ở lớp ngà xâm nhập vào tủy răng, các sản phẩm độc hại của chúng có thể đến tủy răng qua các ống ngà, từ đó gây ra phản ứng viêm nhiễm ở tủy răng. Vi khuẩn đã có thể được tìm thấy trong tủy răng khi khoảng cách giữa vi khuẩn và tủy răng <0,25 mm.

Vì sao viêm tủy lại gây đau nhức lúc nửa đêm?

Đau tự phát là triệu chứng của viêm tủy và thường kéo dài từ vài phút đến vài giờ. Nguyên nhân là do khi tủy răng bị nhiễm trùng, dịch tiết viêm sẽ xuất hiện trong khoang tủy, tuy nhiên thành khoang tủy cứng nên dịch tiết không thể thoát ra ngoài, áp lực trong khoang tủy tăng cao gây đau đớn.

Khi đứng suốt ngày áp lực tương đối giảm nên cảm giác đau đớn không rõ rệt. Nhưng về đêm, khi nằm áp lực bên trong tủy răng dễ tăng lên, từ đó chèn ép lên dây thần kinh và khiến cơn đau tăng lên. Đồng thời, cơn đau sẽ trầm trọng hơn vào ban đêm so với ban ngày do đang tập trung vào việc ngủ.

dau rang ve dem Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Viêm tủy nguy hiểm như thế nào?

Tình trạng viêm tủy kéo dài có thể phát triển hoại tử tủy, sau một thời gian vi khuẩn và độc tố trong tủy hoại tử có thể lan rộng ra bên ngoài răng qua chóp chân răng, gây viêm nha chu quanh chóp.

Uống thuốc giảm đau khi đau răng do viêm tủy có tác dụng không?

Trên thực tế, thuốc giảm đau chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau nhức chứ không có tác dụng “điều trị” bệnh. Viêm tủy răng là khi vi khuẩn xâm nhập vào khoang khiến tủy răng bị viêm và sưng tấy, tuy nhiên khoang tủy chỉ là một khoảng nhỏ, áp lực không thể giải phóng được, chèn ép và kích thích vào dây thần kinh răng, gây đau dữ dội. Uống thuốc giảm đau chỉ làm tê dây thần kinh, không cảm thấy đau nhưng vẫn còn chỗ sưng tấy, khi thuốc hết tác dụng sẽ lại đau.

Nếu thường xuyên uống thuốc giảm đau khi bị đau răng thậm chí có thể trì hoãn việc điều trị bệnh và biến một vấn đề nhỏ thành vấn đề lớn. Cách giảm đau răng nhanh nhất là tìm ra nguyên nhân gây đau và điều trị phù hợp.

Phương pháp điều trị viêm tủy là gì?

Nếu viêm tủy ở mức độ nhẹ tức là khi răng bị kích thích bởi nhiệt độ sẽ tạo ra một cơn đau ngắn, nhói và cơn đau sẽ biến mất ngay sau khi loại bỏ kích thích, lúc này, răng có thể đang ở giai đoạn viêm tủy. Viêm tủy có hồi phục và có thể được quan sát tạm thời mà không cần điều trị.

Nếu răng đã phát triển đến giai đoạn viêm tủy cấp tính hoặc mãn tính thì cần phải điều trị tủy răng để loại bỏ nhiễm trùng bằng các phương pháp bên ngoài, sau đó sử dụng vật liệu tương thích sinh học để bịt kín hệ thống ống tủy nhằm loại bỏ con đường tái nhiễm trùng.

Khi bị đau răng, nên đến cơ sở y tế nha khoa định kỳ để khám kịp thời, tránh chậm trễ trong việc điều trị.

dau rang ve dem Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Phòng ngừa viêm tủy như thế nào?

Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng tốt, sử dụng phương pháp đánh răng đúng cách, đảm bảo tần suất và thời gian đánh răng, đồng thời sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ hở giữa các răng.

Viêm tủy răng phần lớn là do sâu răng tiến triển nên khám răng miệng định kỳ (mỗi năm một lần) để phát hiện và điều trị sớm.

Có thể tự soi mình trước gương mỗi ngày, khi thấy răng đen hoặc có vết đen rõ rệt thì nên đến bệnh viện để khám kịp thời.

Theo giadinhonline.vn