1. Viêm màng bồ đào là gì?

Màng bồ đào được tạo thành từ ba phần từ trước ra sau của mắt giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho mắt là màng mạch, thể mi và mống mắt.

Thuốc gì trị viêm màng bồ đào, bệnh hiếm gặp nhưng có thể gây mù - Ảnh 1.

Đỏ mắt là một trong những triệu chứng chính của viêm màng bồ đào.

Viêm màng bồ đào là một thuật ngữ chung được sử dụng khi có tình trạng kích ứng, viêm bên trong mắt. Viêm màng bồ đào có thể kết hợp với viêm các bộ phận khác của mắt như giác mạc, củng mạc, võng mạc, thuỷ tinh thể và dây thần kinh thị giác.

Mặc dù không phổ biến nhưng đây là một tình trạng nghiêm trọng tiềm ẩn và nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách, có thể dẫn đến sẹo và mù lòa.

Viêm màng bồ đào là nguyên nhân gây mù đứng hàng thứ 4 trên toàn thế giới.

Trong hầu hết trường hợp, các triệu chứng của viêm màng bồ đào có thể bao gồm:

  • Nhìn mờ
  • Đau mắt
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Đỏ mắt nghiêm trọng

2. Nguyên nhân gây ra viêm màng bồ đào

Viêm màng bồ đào thường là một bệnh cấp tính, có nghĩa là các triệu chứng bắt đầu đột ngột. Nếu không được điều trị có thể dẫn đến giảm thị lực. Tuy nhiên, khi được chẩn đoán đúng, viêm màng bồ đào có thể điều trị và được kiểm soát tốt bằng các loại thuốc thích hợp.

Viêm màng bồ đào có thể phát sinh do các bệnh tự miễn dịch tiềm ẩn, như:

  • Viêm cột sống dính khớp
  • Bệnh Crohn
  • Đa xơ cứng
  • Bệnh vẩy nến
  • Viêm khớp dạng thấp
  • Lupus

3. Các yếu tố nguy cơ của viêm màng bồ đào?

Nếu không được điều trị, viêm màng bồ đào có thể gây ra các vấn đề lâu dài như:

  • Đục thủy tinh thể
  • Tổn thương dây thần kinh thị giác có thể dẫn đến mất thị lực
  • Bệnh tăng nhãn áp
  • Phù hoàng điểm hoặc sưng võng mạc
  • Sẹo võng mạc ở các điểm, có thể dẫn đến mất thị lực
  • Mất thị lực vĩnh viễn

4. Thuốc điều trị viêm màng bồ đào

Mục tiêu điều trị là giảm đau, ngăn ngừa giảm thị lực do viêm và các biến chứng của viêm màng bồ đào; đồng thời điều trị nguyên nhân gây viêm màng bồ đào.

Điều quan trọng bệnh nhân phải tuân thủ các hướng dẫn điều trị của bác sĩ nhãn khoa một cách cẩn thận trong suốt thời gian điều trị theo quy định; kiểm tra mắt thường xuyên để giúp ngăn ngừa tổn thương và giảm thị lực.

Thuốc gì trị viêm màng bồ đào, bệnh hiếm gặp nhưng có thể gây mù - Ảnh 3.

Thuốc nhỏ mắt corticosteroid là phương pháp điều trị trong giai đoạn cấp tính.

Khi điều trị viêm màng bồ đào, cần xác định xem tình trạng viêm chỉ xảy ra với mắt hay có bất kỳ bệnh tiềm ẩn nào gây ra hay không. Nếu không được điều trị hoặc điều trị dứt điểm, các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp sẽ tiếp tục gây viêm màng bồ đào tái phát.

Loại thuốc điều trị sẽ phụ thuộc vào loại viêm hiện tại, có thể bao gồm:

  • Thuốc nhỏ mắt corticosteroid
  • Thuốc chống viêm không steroid
  • Thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng virus nếu có nhiễm trùng
  • Thuốc ức chế miễn dịch...

Thuốc corticosteroid: Ở hầu hết bệnh nhân, corticosteroid là phương pháp điều trị chính trong giai đoạn cấp tính. Các bác sĩ nhãn khoa thường sử dụng corticosteroid tại chỗ dưới dạng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ để giảm viêm. Liều lượng thuốc và tần suất cần dùng thuốc sẽ tùy thuộc vào mức độ viêm của mắt.

Thuốc chống viêm không steroid: Đối với một số bệnh nhân bị viêm màng bồ đào mãn tính, bác sĩ nhãn khoa có thể kê đơn thuốc chống viêm không steroid để điều trị chứng viêm.

Thuốc ức chế miến dịch: Trong một số trường hợp viêm màng bồ đào có tính chất miễn dịch, mãn tính và khó kiểm soát hoặc có các biến chứng phát sinh do sử dụng corticosteroid, có thể cần sử dụng thuốc điều hòa miễn dịch để kiểm soát tình trạng viêm (kéo dài hoặc thậm chí suốt đời).

Viêm màng bồ đào cũng có thể liên quan đến các vấn đề với hệ thống miễn dịch của cơ thể. Các bệnh tự miễn dịch là tình trạng các bộ phận của cơ thể bị tấn công bởi hệ thống miễn dịch của chính cơ thể. Thuốc ức chế miễn dịch làm suy yếu phản ứng miễn dịch của cơ thể đã có hiệu quả trong điều trị một số loại viêm màng bồ đào. Những loại thuốc này có thể là một lựa chọn cho một số bệnh nhân bị viêm màng bồ đào bùng phát ảnh hưởng đến cả hai mắt, không đáp ứng tốt với corticosteroid hoặc thuốc chống viêm không steroid, hoặc trở nên nghiêm trọng đe dọa thị lực.

Thuốc có thể được sử dụng dưới dạng viên thuốc, tiêm dưới da hoặc truyền vào máu trong tĩnh mạch. Một số loại thuốc này có thể có tác dụng phụ cần theo dõi chặt chẽ.

5. Làm gì để chung sống với viêm màng bồ đào?

Mặc dù được phân loại là một bệnh hiếm gặp, nhưng việc chẩn đoán và điều trị viêm màng bồ đào hiệu quả đòi hỏi sự chăm sóc chuyên biệt. Vì vậy khi thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa mắt để được thăm khám, chẩn đoán kịp thời.

Viêm màng bồ đào cũng có thể tái phát trở lại, vì vậy, cách tốt nhất để điều trị là tuân theo y lệnh của bác sĩ, uống thuốc theo lịch và tái khám định kỳ.

Các phương pháp điều trị hiện đại giúp kiểm soát viêm màng bồ đào và thường có thể ngăn ngừa mất thị lực và mù lòa nếu tình trạng này được phát hiện và điều trị sớm. Sự phục hồi phụ thuộc vào loại viêm màng bồ đào và mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm.

Theo suckhoedoisong.vn