leftcenterrightdel
 Việt Nam là một trong những quốc gia sẽ tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin sốt xuất huyết của Nhật Bản - Ảnh minh họa

Sáng 12/10, bên lề hội nghị khoa học nghiên cứu và ứng dụng trong y học do Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức, giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Văn Kính - Phó chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam - cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia sẽ tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin sốt xuất huyết của Nhật Bản.

Trước đây, một số quốc gia thử nghiệm và cấp phép lưu hành với 1 loại vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn, nhất là với Dengue 2, chủng virus gây bệnh sốt xuất huyết phổ biến hiện nay.

Tuy nhiên, vừa qua, Nhật Bản đã sản xuất 1 loại vắc xin phòng bệnh và bước đầu thử nghiệm cho thấy hiệu quả phòng bệnh đối với cả 4 chủng virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết. Vắc xin này sử dụng cùng một liều, có thể chỉ định cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Giáo sư Nguyễn Văn Kính nhấn mạnh, để có đánh giá kỹ về tác động của vắc xin, cần phải thử nghiệm trước khi áp dụng rộng rãi trên cộng đồng.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 90.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó 26 trường hợp đã tử vong. Hà Nội là một trong những điểm nóng của cả nước khi số ca sốt xuất huyết liên tục tăng. Tuần đầu tháng 10 vừa qua, thành phố ghi nhận gần 2.600 ca mắc. Bên cạnh đó, thông tin từ các bệnh viện, mùa dịch sốt xuất huyết năm nay ở Hà Nội ghi nhận nhiều ca biến chứng nặng, 4 ca tử vong.

Theo suckhoedoisong.vn